21 giờ:4 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 8 , 2023

Hội thi Tiểu đoàn trưởng Pháo phòng không, Súng máy phòng không lực lượng Phòng không lục quân năm 2023

Đợt kiểm tra năng lực toàn diện của Tiểu đoàn trưởng

Hội thi Tiểu đoàn trưởng Pháo phòng không, Súng máy phòng không (PPK, SMPK) lực lượng Phòng không lục quân (PKLQ) năm 2023 do Cơ quan Chủ nhiệm Phòng không toàn quân tổ chức có 100% thí sinh đạt khá, giỏi; 6 tập thể được tặng cờ và 22 cá nhân được tặng bằng khen vì đạt thành tích tốt trong Hội thi. Có được kết quả này là bởi sự chuẩn bị chu đáo, sự nỗ lực cố gắng của Ban Tổ chức, Ban Chỉ đạo, Ban Giám khảo và các thành phần tham gia.

Kiểm tra năng lực toàn diện của Tiểu đoàn trưởng
Thiếu tá Phạm Đình Thuyên - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn 241, Quân đoàn 1
thực hiện nội dung tháo, nạp đạn của pháo thủ 5.

Có mặt tại Trường bắn Quốc gia Khu vực 1 trước khi Hội thi diễn ra, chúng tôi thấy được sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt; từ việc bố trí, sắp xếp nơi ăn, ở của Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, đại biểu và các thí sinh đến từng khu vực thi đều rất chính quy, cụ thể. Tại khu vực thi thực hành, lực lượng bảo đảm tích cực củng cố trận địa, kiểm tra khí tài phục vụ Hội thi. Từng thí sinh cũng kiểm tra dụng cụ, tranh thủ thời gian ôn tập, trao đổi với đồng đội để nắm chắc kiến thức. Hệ thống băng rôn, khẩu hiệu được bố trí khắp các tuyến, khu vực thi… tạo nên không khí sôi nổi của Hội thi.

Đại tá Vũ Văn Thảo - Phó Cục trưởng Cục PKLQ cho biết: “Hội thi là dịp để kiểm tra, đánh giá toàn diện đội ngũ chỉ huy Tiểu đoàn PPK, SMPK về Điều lệ công tác tham mưu huấn luyện chiến đấu, tham mưu tác chiến; khả năng khai thác làm chủ các loại vũ khí, khí tài trang bị hiện có của lực lượng PKLQ; cũng như về trình độ, phương pháp tác phong chỉ huy, khả năng nghiên cứu, quán triệt mệnh lệnh, chỉ thị hướng dẫn của trên và vận dụng vào xây dựng kế hoạch, phương án tác chiến của đơn vị. Chính vì vậy, Cục PKLQ - Cơ quan Chủ nhiệm Phòng không toàn quân đã chuẩn bị rất chu đáo, bảo đảm để Hội thi thành công tốt đẹp”.

Ở phần thi lý thuyết, mặc dù phạm vi kiến thức rộng, nhưng trong thời gian 90 phút làm bài, khẩn trương, nghiêm túc, các thí sinh đã nhanh chóng hoàn thành nội dung. Bước sang phần thi thực hành, không khí Hội thi càng trở lên “nóng” hơn. Các thí sinh phải thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ của khẩu đội trưởng hoặc của một pháo thủ trong khẩu đội theo câu hỏi mình bốc được và thực hiện một nội dung trong huấn luyện hiệp đồng khẩu đội. Trong nội dung thi thực hành, tiểu đoàn trưởng PPK 37mm, 57mm và tiểu đoàn trưởng SMPK vào vai pháo thủ, chiến sĩ trinh sát để thao tác các loại vũ khí trang bị. Đặc biệt, ở nội dung làm và báo cáo kế hoạch chiến đấu của Tiểu đoàn trưởng được mọi người quan tâm nhất. Đây là nội dung có hệ số cao, quyết định đến thành tích của từng thí sinh trong Hội thi. Theo đánh giá của Ban Giám khảo, đối với kế hoạch chiến đấu trên bản đồ, các thí sinh đã sử dụng đúng màu sắc về địch, ta, kí hiệu quân sự theo quy cách tham mưu; tổ chức sử dụng bố trí lực lượng, bố trí đội hình chiến đấu phù hợp, vận dụng đúng căn cứ, nguyên tắc bố trí đội hình và yêu cầu chiến thuật đối với cấp tiểu đoàn PPK, SMPK; thể hiện đủ nội dung, phù hợp với điều kiện chiến đấu và đối tượng, phương tiện địch có thể sử dụng trong thực tế; nội dung thuyết minh bảo đảm tốt; trong báo cáo kế hoạch, nhiều đồng chí đã làm chủ nội dung, thoát ly tài liệu, báo cáo ngắn gọn, có trọng tâm trọng điểm.

Thiếu tá Bùi Văn Đạt - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 673, Quân đoàn 2 cho biết: “Trong quá trình ôn luyện, bản thân tôi phải quán triệt và bám sát các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn, quy chế của Hội thi; từng nội dung đều phải có sự chuẩn bị chu đáo, tận dụng thời gian ôn tập nắm chắc lý thuyết; tham gia huấn luyện cùng bộ đội để thuần thục động tác, thao tác cá nhân. Ở nội dung làm, báo cáo kế hoạch đòi hỏi chúng tôi phải ôn tập nắm chắc các quy cách viết, vẽ bản đồ, luyện tập báo cáo kế hoạch chiến đấu của đơn vị nhiều lần để rèn luyện bản lĩnh, nâng cao phương pháp báo cáo”. Còn Thiếu tá Hoàng Văn Sỹ - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4, Lữ đoàn 210, Quân Khu 1 thì chia sẻ: “Ngoài kiến thức về lý thuyết và thực hành phải chuẩn bị kỹ, chúng tôi còn phải rèn luyện thể lực tốt để thực hiện các nội dung như tháo, nạp đạn của pháo thủ 5, hay làm thăng bằng của khẩu đội trưởng”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hệ thống câu hỏi của Hội thi được xây dựng thành ngân hàng đề thi, bộ đề thi, bảo đảm tính bảo mật cao. Quá trình chấm thi đều có sự giám sát, chặt chẽ của các thành phần Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức để bảo đảm tính khách quan, trung thực, minh bạch, công bằng; nhờ đó đã góp phần tạo không khí đoàn kết, trung thực, thi đua giành kết quả cao giữa các thí sinh.

Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội tuyển Quân đoàn 1; giải nhì toàn đoàn cho đội tuyển Quân khu 1, Quân khu 3 và trao giải 3 toàn đoàn cho đội tuyển Quân khu 5, Quân khu 2 và Quân chủng Hải quân.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website