9 giờ:5 phút Thứ hai, ngày 11 tháng 9 , 2023

Ở đơn vị cao xạ đầu tiên bắn rơi máy bay B-52

Được giao nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu quan trọng trên hướng phòng thủ chiến lược của Quân khu 2, những năm qua, Lữ đoàn PK 297 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ qua đó tô thắm thêm truyền thống vẻ vang “Trung thành, đoàn kết, dũng cảm, quyết thắng”.

Ở đơn vị cao xạ đầu tiên bắn rơi máy bay B-52
Khẩu đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1 thực hành bắt, bám sát mục tiêu.

Lần đầu đến công tác tại Lữ đoàn PK 297, chúng tôi đặc biệt ấn tượng trước sự chính quy, khang trang của đơn vị. Cùng đi trong khuôn viên rợp bóng cây xanh, chúng tôi được Đại tá Ngô Đức Cường - Lữ đoàn trưởng kể về những chiến công hiển hách của đơn vị trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đặc biệt là trong Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12-1972, đơn vị đã trực tiếp bắn rơi 2 máy bay B-52 của đế quốc Mỹ và là 1 trong 2 đơn vị đầu tiên bắn rơi “siêu pháo đài bay” bằng pháo cao xạ 100mm.

Đại tá Ngô Đức Cường chia sẻ: “Là lực lượng phòng không chủ lực của Quân khu 2, với truyền thống anh hùng vẻ vang, thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn ngày nay luôn có quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác huấn luyện, SSCĐ. Từ năm 2020 đến nay, đơn vị liên tục được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua, Quân khu 2 tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”, Cơ quan Chủ nhiệm phòng không toàn quân tặng cờ “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ PKLQ”. Tính đến thời điểm này của năm 2023, Lữ đoàn cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, tham gia diễn tập, hội thi hội thao đạt kết quả cao như: Tham gia Hội thi Cán bộ giảng dạy chính trị giỏi cấp Quân khu đạt 1 giải nhì, 1 giải khuyến khích; tham gia Hội thi Phó Lữ đoàn trưởng - Tham mưu trưởng, Phó Chính ủy Lữ đoàn do Quân khu tổ chức đạt giải ba toàn đoàn; tham gia Hội thi Tiểu đoàn trưởng giỏi do Cục PKLQ tổ chức có 1 đồng chí đạt giải ba, 1 đồng chí được tặng giấy khen; tham gia Hội thao chiến sĩ mới cấp Quân khu đạt loại giỏi, đứng đầu khối các lữ đoàn binh chủng… Qua kiểm tra của Cục PKLQ về công tác huấn luyện, SSCĐ 6 tháng đầu năm 2023, Lữ đoàn đạt giỏi và được đồng chí Cục trưởng Cục PKLQ đánh giá cao”.

Được biết, ngay từ đầu năm 2023, Đảng ủy Lữ đoàn đã xác định khâu đột phá “Nâng cao chất lượng huấn luyện”, kịp thời triển khai nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu sát, đúng với tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị trong toàn Đảng bộ. Các cơ quan, đơn vị trong Lữ đoàn đã làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện; xây dựng, triển khai kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện chặt chẽ, đúng, đủ nội dung, thời gian huấn luyện cho các đối tượng; bám sát phương châm, nguyên tắc, các mối kết hợp trong huấn luyện; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu. Xác định huấn luyện cán bộ là khâu then chốt quyết định đến chất lượng và hiệu quả huấn luyện, Lữ đoàn đã thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trước và trong quá trình huấn luyện. Qua kiểm tra đánh giá, có 100% đạt yêu cầu, trên 83% đạt khá, giỏi; đội ngũ cán bộ nắm chắc nội dung chuyên ngành, năng lực quản lý, chỉ huy, điều hành được nâng lên. Đại tá Ngô Đức Cường cho biết thêm: “Hiện tại, đơn vị đang tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Tiểu đoàn 1 huấn luyện nâng cao để tham gia Diễn tập vòng tổng hợp, bắn đạn thật lực lượng phòng không ba thứ quân năm 2023”.

Có mặt tại Tiểu đoàn 1 để “mục sở thị” công tác huấn luyện tham gia diễn tập, bắn đạn thật của đơn vị, chúng tôi được hòa mình vào khí thế sôi nổi, hăng say luyện rèn của những người lính pháo. Dưới cái nắng gay gắt, hơi nóng phả ra hầm hập song trên mâm pháo, các pháo thủ vẫn miệt mài thực hành các nội dung. Sau tiếng kẻng báo động vào cấp 1, các khẩu đội nhanh chóng chiếm lĩnh trận địa, làm công tác chuẩn bị chiến đấu và thực hiện bài bắn theo nội dung đã hiệp đồng với thao tác thuần thục, chính xác, khẩu khí to rõ. Trung tá Bùi Văn Thấn - Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, các chỉ tiêu thao tác cá nhân, trình độ hiệp đồng chiến đấu của đơn vị đã đạt yêu cầu đề ra. Chúng tôi đang tập trung huấn luyện nâng cao cho bộ đội về phương án bắn, thực hành bắn đồng loạt và xử trí các tình huống khi thực hành bắn đạn thật. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức cơ động ăn ở trong điều kiện dã ngoại, tổ chức bắn đạn nước để rèn luyện thể lực, bản lĩnh cho bộ đội”.

Trên mâm pháo, Trung sĩ Nguyễn Văn Nam - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, Đại đội 1 dõng dạc truyền đạt các mệnh lệnh theo ý định của cấp trên đến các đồng đội. Trong suốt quá trình huấn luyện, anh tập trung quan sát, theo dõi các pháo thủ thực hành để rút kinh nghiệm cho cả khẩu đội. Anh chia sẻ: “Đây là lần đầu chúng tôi tham gia bắn đạn thật nên không tránh khỏi tâm lý hồi hộp, lo lắng. Chính vì vậy, trong sinh hoạt, học tập, bên cạnh sự uốn nắn, rèn giũa của cán bộ, chúng tôi luôn động viên nhau cùng cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Mặc dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các nội dung huấn luyện khá nặng song chúng tôi đều cảm thấy vinh dự, tự hào khi được tham gia bắn đạn thật và quyết tâm tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu”.

Chia tay những người lính pháo, bên tai chúng tôi vẫn nghe văng vẳng những khẩu lệnh bắt, bám mục tiêu và hình ảnh những khẩu pháo hiên ngang hướng về bầu trời. Với chất lượng huấn luyện đã được khẳng định, tin tưởng rằng Tiểu đoàn 1 nói riêng và Lữ đoàn 297 nói chung sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, xuất sắc tiêu diệt mục tiêu để viết tiếp những trang sử vẻ vang của đơn vị.

Bài, ảnh: THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website