12 giờ:17 phút Thứ bảy, ngày 25 tháng 11 , 2023

Nâng cao chất lượng đào tạo phi công ở Trung đoàn 915

Thời gian qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song Trung đoàn 915, Trường Sĩ quan Không quân đã chủ động, tích cực nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo phi công, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Nâng cao chất lượng đào tạo phi công ở Trung đoàn 915
Thầy và trò Trung đoàn 915 trao đổi kinh nghiệm sau chuyến bay.

Trung tuần tháng 11, chúng tôi có mặt tại Trung đoàn 915 khi đơn vị đang tổ chức ban bay huấn luyện. Đúng 6 giờ sáng, các tổ bay tiếp nhận máy bay và thực hiện các bài bay theo kế hoạch. Những chiếc Mi-8 nổ máy giòn giã, nhẹ nhàng rời mặt đất bay lên không trung. Sau hơn 5 giờ huấn luyện, 15 lượt chuyến bay đã hoàn thành nhiệm vụ. Rời máy bay về phòng giao nhiệm vụ, tổ bay, giáo viên và các học viên sôi nổi trao đổi kinh nghiệm. Nhìn nét mặt phấn khởi, vui tươi chúng tôi thấy được sự say mê, ham học của từng học viên trong đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi sau chuyến bay, Thượng sĩ Vương Sỹ Lâm - Học viên, Lớp trưởng Khóa 48 cho biết: “Chúng tôi đã được học theo chương trình đào tạo kiến thức chuyên ngành phi công trực thăng tại Nhà trường trong 3 năm, kết quả kiểm tra phải đạt khá trở lên mới được về huấn luyện bay ở Trung đoàn. Đến nay, tôi đã thực hiện được 9 chuyến bay, 12 lần cất, hạ cánh. Hôm nay, tôi được thực hành bài bay treo - xê dịch tại bãi. Chúng tôi phải chấp hành nghiêm các quy tắc, Điều lệ bay, Điều lệ an toàn bay, Quy chế sân bay, mệnh lệnh của chỉ huy và sự kèm cặp, hướng dẫn của giáo viên, thực hiện đúng kỹ thuật lái, đúng đủ các nội dung, yêu cầu của bài tập. Để thực hiện tốt các bài bay, chúng tôi phải chuẩn bị kỹ lưỡng trên mặt đất như: Học kỹ về lý thuyết bài bay, hiệp đồng các thành phần trên sa bàn, bay buồng tập, tập buồng lái, luyện tập các phương án xử trí tình huống trên không, mặt đất…”.

Còn Thượng úy Nguyễn Vũ Quân - Phi công, giáo viên Phi đội 1 thì chia sẻ: “Đối với giáo viên chúng tôi chú trọng về phương pháp phù hợp với từng đối tượng học viên; trong khi bay, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng trên không, mặt đất, nhất là lái chính, lái phụ, cơ giới trên không; chú trọng tạo mọi điều kiện để học viên vững về tâm lý để có kỹ thuật lái tốt. Sau mỗi chuyến bay, chúng tôi làm tốt công tác giảng bình, rút kinh nghiệm và đề ra các biện pháp khắc phục, hướng dẫn học viên nâng cao chất lượng chuyến bay tiếp theo…”.

Thực hành bay huấn luyện đào tạo học viên trực thăng là một nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của Trung đoàn 915. Quá trình huấn luyện có sự chi phối như: Cường độ hoạt động lớn, khí tài qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, công tác hiệp đồng, bảo đảm còn gặp nhiều khó khăn; chương trình đào tạo có nhiều đối tượng (phi công lái chính, phi công kiêm dẫn đường, cơ giới trên không, phi công chuyển loại), trong đó có cả học viên nước ngoài… Với  phương châm “Chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Trung đoàn tổ chức huấn luyện chặt chẽ, đúng phương châm trong huấn luyện bay “Cơ bản - Thận trọng - Vững chắc - An toàn”; thường xuyên đổi mới, hoàn thiện quy trình, chương trình, nội dung giáo dục, đào tạo và phương pháp dạy học; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng, nhất là đội ngũ giảng viên bay và đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên làm công tác bảo đảm; duy trì tốt nền nếp hoạt động của các tiểu ban phương pháp; thực hiện nghiêm nền nếp giảng bình, rút kinh nghiệm, kiểm tra an toàn bay, khắc phục kịp thời các biểu hiện chủ quan, giản đơn, nóng vội, gượng ép, thiếu tập trung, phân tán tư tưởng trong bay và phục vụ huấn luyện bay; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị có liên quan và giữa các ban, ngành, bộ phận trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, đơn vị luôn chủ động trong công tác nghiên cứu khoa học, chuẩn bị giáo án, đề cương phục vụ cho huấn luyện.

Thượng tá Nguyễn Quyết Thắng - Trung đoàn trưởng cho biết: “Trung đoàn đã xây dựng và hoàn thiện đề cương bay mới cho huấn luyện, đào tạo học viên 2 năm trên trực thăng Mi-8. Riêng năm 2023, đơn vị có 24 đề tài, sáng kiến, giải pháp huấn luyện, trong đó có 2 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở đã được nghiệm thu đưa vào áp dụng trong huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay; phê chuẩn cho 2 chỉ huy bay bãi ngoài, 2 giảng viên bay làm nhiệm vụ huấn luyện bay ngày khí tượng phức tạp, 2 giảng viên bay biển, 1 giảng viên bay huấn luyện thả dù; hoàn thành chương trình đào tạo và thi tốt nghiệp thực hành bay cho 12/12 học viên Khóa 47, 1 học viên  Khóa 46 chuyển loại. Hiện tại, đơn vị  đang tập trung đào tạo 12 học viên Khóa 48 và 1 học viên Khóa 46 theo tiến độ..”.

Thượng tá Lê Bá Hiệp - Chính ủy Trung đoàn cho biết thêm: “Quá trình huấn luyện Trung đoàn luôn làm tốt công tác quản lý và giải quyết tâm lý, tư tưởng, động viên bộ đội tích cực học, rèn; đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng động cơ quyết tâm cho cán bộ, chiến sĩ; bên cạnh đó xây dựng các tổ chức vững mạnh, đội ngũ cán bộ, giảng viên “mẫu mực” trong thực hiện nhiệm vụ”.

Những năm qua, nhờ tổ chức huấn luyện chặt chẽ, phương pháp huấn luyện khoa học cùng với sự nhiệt huyết, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, Trung đoàn đã hoàn thành tốt các nội dung, chỉ tiêu huấn luyện, đào tạo được nhiều khóa học viên, bổ sung lực lượng phi công, thành viên tổ bay cho các đơn vị trực thăng trong Quân chủng và các nước bạn. Năm 2023, Trung đoàn hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu đặt ra, được đề nghị tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Bài, ảnh: LÊ HỮU, VĂN NGHĨA
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website