9 giờ:24 phút Thứ hai, ngày 11 tháng 9 , 2023

Nhà máy A29 khẳng định năng lực sửa chữa, sản xuất vật tư kỹ thuật

Những năm qua, bên cạnh nhiệm vụ sửa chữa lớn, vừa, nhỏ, cục bộ các loại vũ khí, khí tài phòng không cho các đơn vị trong Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) và toàn quân, Nhà máy A29 đã tích cực khôi phục và sản xuất mới vật tư kỹ thuật, phục vụ cho sửa chữa, cải tiến vũ khí, khí tài tại Nhà máy và nhu cầu vật tư thay thế cho các đơn vị chiến đấu.

Khẳng định năng lực sửa chữa, sản xuất vật tư kỹ thuật
Sửa chữa khí tài Zcy-23 tại Nhà máy A29.

Đại tá Bùi Khánh Toàn - Giám đốc Nhà máy cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu sửa chữa vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) cho các đơn vị thuộc Quân chủng và các đơn vị thuộc các quân khu, quân chủng, binh chủng khác đóng quân trên khu vực Miền Nam thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã lãnh đạo, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao năng lực, trình độ làm chủ công nghệ sửa chữa VKTBKT thế hệ mới. Trong đó, Nhà máy tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cả trước mắt và lâu dài; từng bước xây dựng, củng cố mặt bằng công nghệ; ứng dụng các trang thiết bị công nghệ mới vào dây chuyền sửa chữa và đẩy mạnh Phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, nghiên cứu, thiết kế, chế tạo  mới các trang thiết bị, giá thử, các chủng loại vật tư kỹ thuật thay thế. Từ đó, năng lực sửa chữa VKTBKT; nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật của Nhà máy không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật trong tình hình mới”.

Đến nay, với nguồn nhân lực và trang thiết bị công nghệ hiện có, Nhà máy đã hoàn toàn làm chủ công nghệ sửa chữa vừa các sản phẩm VKTBKT thế hệ cũ, cũng như bước đầu xây dựng cơ bản dây chuyền sửa chữa các sản phẩm thế hệ mới. Đối với các TBKT thế hệ cũ, Nhà máy đã hoàn toàn làm chủ công nghệ sửa chữa vừa theo quy trình. Đối với các TBKT thế hệ mới, Nhà máy đã thực hiện sửa chữa thực trạng các sản phẩm: Tổ hợp Tên lửa phòng không S-125-2TM, Ra đa 36-D6M1, Đại đội pháo phòng không 37mm-2N đánh đêm bán tự động và các sản phẩm đồng bộ đi kèm; đồng thời đang xây dựng công nghệ sửa chữa vừa các khí tài trên. Trong 8 tháng đầu năm 2023, Nhà máy đã tổ chức tiếp nhận và triển khai sửa chữa trên 90% các mặt hàng theo kế hoạch năm với tổng giá trị sản lượng đạt được trên 60% kế hoạch năm. Các sản phẩm sau sửa chữa tại Nhà máy có tham số kỹ thuật tốt, ổn định, được hội đồng nghiệm thu các cấp đánh giá cao, bảo đảm khả năng SSCĐ khi về đơn vị.

Trong điều kiện lượng khí tài, TBKT đưa vào sửa chữa tại Nhà máy lớn, thiếu đồng bộ, nhu cầu thay thế phụ tùng cao, trong khi nguồn vật tư kỹ thuật ngoại nhập khan hiếm, đắt đỏ, thiếu tính chủ động, Nhà máy đã quan tâm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật cho các loại khí tài. Những năm gần đây, cán bộ, kỹ sư, nhân viên kỹ thuật của Nhà máy đã nghiên cứu, sản xuất thành công nhiều mô đun, mảng mạch điện tử của khí tài thế hệ mới; sửa chữa, phục hồi nhiều linh kiện, vật tư phục vụ sửa chữa khí tài và cung cấp cho các đơn vị, góp phần khắc phục khó khăn về vật tư thay thế, chủ động trong công tác sữa chữa, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm lợi cho ngân sách hàng tỷ đồng.

Theo Trung tá Phan Thanh Đức - Trưởng Phòng Kỹ thuật Nhà máy, hiện nay Nhà máy đã làm chủ công nghệ sửa chữa 18 chủng loại mô đun khí tài S-125-2TM, 42 chủng loại mô đun khí tài S-300PMU1, 15 chủng loại mô đun ra đa thế hệ mới; sản xuất mới được 24 chủng loại vật tư kỹ thuật là các mô đun, mảng mạch điện tử khí tài mới. Với năng lực đã được khẳng định, năm 2023, Nhà máy được Quân chủng giao chỉ tiêu quốc phòng pháp lệnh sản xuất mới 38 mô đun và được Bộ Quốc phòng giao sản xuất 50 mô đun gồm 16 chủng loại của khí tài S-125-2TM. Đến nay, Nhà máy đã sản xuất xong 50 mô đun, tiến hành hiệu chỉnh trên thiết bị giá thử và kiểm tra thực tế trên khí tài của đơn vị đạt kết quả tốt.

Với năng lực sửa chữa TBKT, nghiên cứu, sản xuất vật tư kỹ thuật đã được khẳng định, Nhà máy A29 đã thực sự trở thành một trung tâm sửa chữa tổng hợp VKTBKT phòng không tin cậy, góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm kỹ thuật cho sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và các nhiệm vụ đột xuất của các đơn vị phòng không ở khu vực phía Nam.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website