10 giờ:49 phút Thứ hai, ngày 22 tháng 4 , 2019

Nhà máy Z119 làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động

Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (AT-VSLĐ) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên đối với đơn vị làm nhiệm vụ sửa chữa, sản xuất, cải tiến vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) như Nhà máy Z119, Cục Kỹ thuật. Làm tốt công tác AT-VSLĐ không chỉ góp phần thúc đẩy, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc; mà còn bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động.

Làm tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động
Công đoàn cơ sở Nhà máy kiểm tra công tác ATVSLĐ tại các phân xưởng.

8 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại Nhà máy Z119 cũng là lúc tiếng búa, tiếng máy hàn, máy tiện đang đồng thanh “phát nhạc”. Cùng với đó là không khí làm việc hăng say, miệt mài của đội ngũ công nhân, thợ sửa chữa các phân xưởng. Ai nấy đều mang mặc tác phong chỉnh tề theo đúng quy định về ATVSLĐ. Thấy chúng tôi chăm chú quan sát các thợ cơ khí làm việc, Thượng tá Nguyễn Khánh Toàn - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Nhà máy Z119, vui vẻ chia sẻ: “Trong những năm qua, được sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy về công tác AT-VSLĐ, phòng chống bệnh nghề nghiệp, đội ngũ công nhân các phân xưởng luôn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động như: Quần, áo, giày, mũ, găng tay, kính bảo hộ… Do vậy, công tác AT-VSLĐ đã được nâng lên rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tiến độ hoàn thành công việc”.

Đại tá Hoàng Điển Tường - Phó Giám đốc Nhà máy, cho biết thêm: “Năm 2018, Nhà máy đã kiện toàn Hội đồng Bảo hộ lao động gồm 13 thành viên. Đây là lực lượng có nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy triển khai thực hiện tốt công tác AT-VSLĐ, phòng, chống bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động. Cùng với đó, mạng lưới AT-VSLĐ cũng được thành lập với 34 đồng chí. Các đồng chí này thường xuyên được huấn luyện, kiểm tra kiến thức về công tác ATLĐ-PCCN và có nhiệm vụ theo dõi, giám sát công tác ATLĐ-PCCN trong phạm vi cơ quan, phân xưởng mình đang làm việc. Hằng ngày, sau mỗi buổi làm việc, các tổ, đội đều có 30 phút vệ sinh công nghiệp, vệ sinh máy móc, sắp xếp dụng cụ, vật tư gọn gàng. Vào chiều thứ 5 hằng tuần, cán bộ các cấp thường xuyên kiểm tra các phân xưởng về chấp hành kỷ luật công nghệ, quy tắc an toàn trong vận hành máy móc và bảo đảm an toàn trong phòng chống cháy nổ”.

Ghé thăm các phân xưởng, chúng tôi nhận rõ sự thoáng mát, sạch sẽ ở các vị trí làm việc của cán bộ, công nhân viên. Các bảng, biểu quy định an toàn trong lao động, quy trình công nghệ sửa chữa được treo ở nơi dễ quan sát nhất nhằm nhắc nhở người lao động luôn thực hiện đúng, bảo đảm an toàn. Hệ thống thông gió, hút mùi, bình cứu hỏa được trang bị và bố trí khoa học. Chị Bùi Thị Thùy Liên - Nhân viên Phân xưởng 2, cho biết: “Do đặc thù công việc, quy trình công nghệ phức tạp và tương đối nguy hiểm nên chúng tôi phải nắm thật chắc các quy định, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sửa chữa; sử dụng thành thạo các loại máy móc, trang thiết bị. Từng thao tác của công nhân phải thuần thục, tỉ mỉ và chính xác. Đặc biệt, khi làm việc trong môi trường có sóng siêu cao tần, chúng tôi luôn mang mặc trang phục bảo hộ đúng quy chuẩn, tránh những tác hại gây ảnh hưởng tới sức khỏe”.

Vấn đề chăm sóc sức khỏe cho cán bộ và người lao động cũng luôn được Nhà máy quan tâm đúng mức. Từng phòng, ban, phân xưởng đều có tủ thuốc sơ cứu. Thêm vào đó, bộ phận quân y của Nhà máy cũng thường xuyên trực tại phòng điều trị để kịp thời sơ cứu, cấp cứu khi có tình huống xảy ra. Tủ đựng thuốc, kho thuốc được bố trí và bảo đảm đủ cơ số thuốc cấp cứu theo quy định, kể cả bộ nẹp giúp công tác sơ cứu được kịp thời. Hằng năm, Nhà máy tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% quân số; tổ chức khám sức khỏe sinh sản cho 100% hội viên phụ nữ. Qua kiểm tra đã phân loại được sức khỏe theo nhóm để quản lý, điều trị. Một số nhóm bệnh nằm ngoài khả năng điều trị của tuyến cơ sở, Nhà máy gửi lên tuyến trên để kiểm tra và điều trị. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Nhà máy, các phân xưởng và tổ chức công đoàn nên nhiều năm qua, tỷ lệ quân số khỏe của Nhà máy luôn được bảo đảm, không có trường hợp nào mắc bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động.

Với phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, tổ chức Công đoàn cơ sở đã và đang đồng hành cùng với sự phát triển ổn định bền vững của Nhà máy Z119. Làm tốt công tác ATVSLĐ, giảm thiểu bệnh nghề nghiệp và tai nạn trong sản xuất chính là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp cán bộ, đoàn viên công đoàn có việc làm và thu nhập ổn định; góp phần xây dựng Đảng bộ Nhà máy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Nhà máy vững mạnh toàn diện.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website