9 giờ:20 phút Thứ hai, ngày 18 tháng 9 , 2023

Chuyện tình trên ngàn cây số

Trong một chuyến công tác đến Trung đoàn 591, Sư đoàn 377, chúng tôi tình cờ được nghe câu chuyện tình yêu hết sức đặc biệt của Thượng úy Lương Minh Đại - Trợ lý Tuyên huấn Trung đoàn và chị Dương Thị Minh Thu.

Chuyện tình trên ngàn cây số
Thượng úy Lương Minh Đại và vợ là 
Dương Thị Minh Thu.

Cùng sinh ra và lớn lên ở thành phố Hưng Yên, học cùng lớp, ngồi chung bàn với nhau khi còn là học sinh của Trường THPT Hưng Yên. Mùa Hè của năm 2012, cả hai cùng tốt nghiệp THPT, nhưng mỗi người lại lựa chọn cho mình những hướng đi khác nhau. Đại là sinh viên Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật, còn Thu là sinh viên Trường Đại học Lao động và Xã hội. Dù học tập ở hai ngôi trường khác nhau, nhưng đôi bạn trẻ thường xuyên động viên nhau cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thành chương trình học tập, rồi tình bạn trong sáng của tuổi học trò nảy nở thành tình yêu từ khi nào không hay.

Sau khi ra trường, làm việc được 2 năm, đến tháng 3-2018, Đại tham gia khám tuyển NVQS và nhập ngũ vào Tiểu đoàn 2, Trung đoàn Bộ binh 50, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Hải Phòng. Nhớ lại kỷ niệm ngày Đại nhập ngũ, Thu xúc động chia sẻ: “Ngày ấy, mặc dù gia đình động viên nhưng em nhất quyết không ra tiễn vì sợ mình sẽ khóc nhiều, ảnh hưởng tới tinh thần của anh ấy. Thời gian huấn luyện tân binh là những ngày khó khăn, thử thách của hai đứa khi thỉnh thoảng anh ấy mới mượn được điện thoại của chỉ huy đơn vị để gọi về cho em. Bao nhiêu nỗi nhớ nhung, bao tâm tư, tình cảm cũng không thể nói hết thành lời”.

Trong thời gian khoác trên mình màu xanh áo lính với niềm tự hào, được sự giáo dục, động viên của chỉ huy đơn vị, Lương Minh Đại ngày càng thêm yêu môi trường quân ngũ và khát khao được công tác lâu dài trong Quân đội. Với ước mơ ấy, tháng 9-2018, Đại đăng ký tham gia thi và trúng tuyển vào Hệ Văn bằng 2, Trường Sĩ quan Chính trị.

Kể về ngày nhập học vào trường, Đại bồi hồi chia sẻ: “Ngày nhập học vào trường, trời mưa như trút nước, nhưng khác với lần chia tay nhập ngũ, lần này Thu xuống tận Bắc Ninh để đưa tôi vào trường. Dưới cơn mưa ngày hôm ấy, hai đứa nắm chặt tay nhau và hứa có khó khăn đến thế nào cũng luôn ở bên nhau”. Như lời ước hẹn, trong suốt quá trình 2 năm học tập, rèn luyện dưới mái trường Sĩ quan Chính trị, Thu luôn là nguồn động viên to lớn đối với Đại.

Tháng 9-2020, Đại tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chính trị, được phong quân hàm Trung úy và nhận Quyết định về công tác tại Sư đoàn 377 trên cương vị chính trị viên đại đội, đơn vị đóng quân ở Cam Ranh, Khánh Hoà, cách quê hương hơn 1200km. Một bước ngoặt trong cuộc đời chàng sĩ quan trẻ với chặng đường phía trước đầy mới lạ, nhưng cũng đầy thử thách đối với không chỉ bản thân Đại mà còn với cả tình yêu của hai người.

Sau chặng đường dài 10 năm yêu nhau đầy thử thách, đến tháng 11-2020, được sự đồng ý của hai bên gia đình, Đại và Thu chính thức về chung một nhà. Để chồng yên tâm công tác, Thu quyết định từ bỏ công việc ở Hà Nội để cùng chồng vào Cam Ranh sinh sống, gần gũi động viên chồng yên tâm công tác. Sống trong căn phòng trọ gần đơn vị chỉ vỏn vẹn hơn 10m2 nhưng trong đó luôn đầy ắp tiếng cười của đôi vợ chồng son, luôn chan chứa tình cảm như thuở mới yêu nhau thời áo trắng học trò.

Khi được hỏi lí do tại sao mọi người trong đơn vị hay nói đùa về chuyện tình của hai vợ chồng là “Tình yêu trên xe LEAD”, đưa mắt về chiếc xe cũ dựng ở góc phòng trọ, Đại cho biết: “Ngày ấy, khi tôi đưa vợ vào Cam Ranh lập nghiệp, sinh sống cùng mình, nhưng vì đặt vé tàu hỏa và máy bay bị trục trặc nên hai đứa quyết định cùng chạy xe máy vào thẳng Cam Ranh với chặng đường dài hơn 1200km”.

Tháng 6-2021, Lương Minh Đại được bổ nhiệm là Chính trị viên Đại đội 10, Ban Tham mưu, Trung đoàn 591 và một năm sau đó là Trợ lý Tuyên huấn, Ban Chính trị, Trung đoàn 591. Do đặc thù đơn vị đóng quân trong Khu căn cứ quân sự Cam Ranh (do Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân quản lý) nên thời gian bên nhau càng ít hơn, nhưng mỗi lần được cấp trên tạo điều kiện nghỉ tranh thủ về nhà, đôi vợ chồng trẻ luôn trân trọng từng giờ, từng phút bên nhau như lời hứa năm nào.

Dù cuộc sống phía trước còn nhiều khó khăn, song Đại và Thu luôn biết động viên nhau nỗ lực, cố gắng xây dựng hạnh phúc gia đình và hoàn thành tốt nhiệm vụ đơn vị. Đối với Đại, Thu vừa là người bạn vừa là hậu phương vững chắc, luôn đồng hành và ủng hộ Đại yên tâm công tác.

Bài, ảnh: XUÂN SANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website