8 giờ:49 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 5 , 2019

Sắc hoa trên trận địa canh trời phương Nam

Đến Trung đoàn 93, Sư đoàn 367, chúng tôi thật sự ấn tượng với hệ thống vườn hoa, cây cảnh được cán bộ, chiến sĩ dày công xây dựng và chăm sóc. Mặc dù đang giữa cao điểm mùa Hè, tiết trời khô nóng, nhưng trên khắp doanh trại, trận địa của Trung đoàn, những bồn hoa vẫn đang cùng nhau khoe sắc, những chậu cây cảnh tươi tốt được tạo hình hết sức độc đáo và đẹp mắt.

Sắc hoa trên trận địa canh trời phương Nam
Một góc khuôn viên doanh trại Trung đoàn 93.

Tham quan một vòng khuôn viên doanh trại trận địa, ở đâu chúng tôi cũng thấy dấu ấn bàn tay chăm chút của bộ đội. Trong rất nhiều “tác phẩm” được cán bộ, chiến sĩ ở đây tạo ra, chúng tôi ấn tượng nhất với những giò hoa lan đang đua nở trên một gốc nhãn lớn, hay những cây “hoa bảy màu” đang khoe nhiều sắc màu sặc sỡ. Đặc biệt là những cây hoa sứ, hoa hồng hay các loài hoa thân gỗ nhỏ khác sau khi trồng vào chậu chăm sóc tươi tốt, cán bộ, chiến sĩ ở đây đã dùng các cành hoa cùng họ nhưng khác màu để ghép lên cùng một gốc. Kết quả là chỉ sau một thời gian ngắn, cây cho ra nhiều màu hoa khác nhau trông rất đẹp và thú vị.

Những thân cây được ghép cành, tạo hình như mai chiếu thủy thì chúng tôi thấy nhiều ở các đơn vị, song ghép vào những cây đa lớn thì tôi mới thấy ở đây. Đứng bên cây đa có gốc cao hơn 2m, tất cả đầu ngọn cành đã được cắt và bọc bao ni lông rất cẩn thận, Thượng úy QNCN Nguyễn Văn Mười - Kỹ thuật viên Phân đội Điều khiển vô tuyến cho biết, cây đa vừa được anh ghép cành si thái nhằm tạo cho cây có tán lá xum xuê, đẹp và sạch hơn. Nói về việc ghép, cắt tỉa tạo hình cây cảnh, anh Mười cho biết, ban đầu khi được chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ anh cũng bỡ ngỡ, anh vào mạng tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, cắt, ghép, tạo hình cây cảnh, rồi mỗi khi có dịp đi qua các vựa cây cảnh, đến đơn vị bạn hay đi qua nhà dân có cây cảnh đẹp là anh dùng điện thoại ghi lại hình ảnh để về làm theo. Theo anh, khi tạo hình cây cảnh cũng phải tùy từng cây để tạo hình phù hợp. Đối với những cây đã già thì cơ bản thuận theo tự nhiên, đó là dáng cây thế nào thì tạo hình thế đấy. Còn đối với những cây non thì có thể uốn, cắt theo ý của mình.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Yên - Phó Chính ủy Trung đoàn, việc xây dựng, củng cố hệ thống bồn hoa, cây cảnh được đơn vị hết sức coi trọng, nhằm xây dựng đơn vị có cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp, làm cho bộ đôi thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị như chính ngôi nhà của mình. Với điều kiện kinh phí hạn hẹp, đơn vị chủ trương phát huy tính sáng tạo, khéo tay, hay làm của bộ đội để tạo nên những bồn hoa, chậu cảnh đẹp. Để hiện thực chủ trương đó, Trung đoàn đã thành lập một tổ xây dựng, củng cố cảnh quan, môi trường gồm đại diện chỉ huy các cơ quan, phân đội do đồng chí Phó chính ủy Trung đoàn phụ trách. Nhiệm vụ của tổ là nghiên cứu, tham mưu đề xuất các chủ trương, biện pháp xây dựng củng cố cảnh quan môi trường cho lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn; trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường, trồng và chăm sóc vườn hoa cây cảnh. Các vườn hoa cây cảnh trong khuôn viên doanh trại trận địa được chỉ huy Trung đoàn phân công cho đoàn cơ sở và các bộ phận phụ trách, các bộ phận lựa chọn phát huy những đồng chí có năng khiếu về trồng, ghép, cắt tỉa tạo hình cây cảnh chăm sóc thường xuyên.

Để có hệ thống vườn hoa, cây cảnh phát triển xanh tốt, hoa nở đẹp quanh năm, đơn vị chú trọng khâu cải tạo đất, ươm giống cây trồng. Đối với các loài hoa ngắn ngày như cúc, mào gà, đồng tiền... đơn vị thường xuyên tổ chức ươm cây để trồng gối vụ, khi các mảng hoa sắp tàn sẽ có cây đã lớn gối vào, chỉ sau một thời gian ngắn hoa lại nở, chính vì thế, khuôn viên doanh trại trận địa bốn mùa đều có muôn hoa khoe sắc. Đối với hệ thống cây cảnh, đơn vị đặc biệt chú trọng phát huy năng khiếu của bộ đội, từ những gốc cây mang ở những khu đất hoang gần doanh trại, qua bàn tay khéo léo của bộ đội đã trở thành những cây cảnh đẹp với nhiều kiểu dáng tạo hình khác nhau. Để có hệ thống cây cảnh đa dạng, trước hết phải có hệ thống chậu để trồng. Đáp ứng yêu cầu đó, đơn vị tổ chức cho bộ đội tự nghiên cứu, thiết kế khuôn quay chậu, trực tiếp sản xuất chậu trồng bằng xi măng với nhiều kích cỡ, kiểu dáng phù hợp với từng kích cỡ, kiểu dáng của cây.

Đánh giá về kết quả đạt được trong xây dựng, củng cố vườn hoa, cây cảnh, Thượng tá Thân Văn Lâm - Chính ủy Trung đoàn, khẳng định: “Việc xây dựng, củng cố hệ thống vườn hoa cây cảnh trong những năm qua, đã mang lại cho Trung đoàn một diện mạo mới, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện và sinh hoạt hàng ngày của bộ đội; làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị, từ đó nhân lên quyết tâm của bộ đội khắc phục khó khăn, tham gia xây dựng doanh trại, trận địa chính quy, xanh, sạch, đẹp nói riêng, đơn vị vững mạnh toàn diện nói chung”.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website