14 giờ:38 phút Thứ tư, ngày 19 tháng 1 , 2022

Hiệu quả khi thực hiện văn hóa “văn minh - lành mạnh” khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn ở Cục Kỹ thuật Phòng không - Không quân

Thực hiện Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm 2021 của Đảng ủy Cục Kỹ thuật (Quân chủng Phòng không - Không quân), các cơ quan, đơn vị trong Cục đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả văn hóa “văn minh - lành mạnh” khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn. Những kết quả tích cực sau thời gian triển khai thực hiện đã làm thay đổi thói quen, nếp nghĩ của toàn thể cán bộ, nhân viên, chiến sĩ; khắc phục hiệu quả tình trạng lạm dụng rượu bia trong đời sống sinh hoạt.

Hiệu quả khi thực hiện văn hóa “văn minh - lành mạnh” khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn ở Cục Kỹ thuật Phòng không - Không quân
Đại tá Nguyễn Văn Hải - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cục Kỹ thuật cùng các đại biểu
giao lưu tại Tọa đàm Xây dựng văn hóa “văn minh - lành mạnh” khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn.

Ngay từ đầu năm 2021, Thường vụ Đảng ủy Cục Kỹ thuật đã đưa việc thực hiện văn hóa “văn minh-lành mạnh” khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn vào nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ năm, coi đây là một trong những chủ trương lớn, nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của bộ đội. Cục đã xây dựng 5 tiêu chí khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn gồm: Không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ hành chính và buổi trưa; thực hiện “Rượu nhạt, chén nhỏ, rót vơi”, “Không lôi kéo, kích động, ép buộc”, “Vui có chừng, dừng đúng lúc”; Phát ngôn văn minh, lịch sự khi đã sử dụng rượu, bia; Đã uống rượu, bia không được lái xe; Cấp trên gương mẫu trước cấp dưới; đồng thời triển khai nhiều biện pháp thực hiện đồng bộ, quyết liệt để thực hiện nghiêm túc, chất lượng.

Cục Kỹ thuật đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức Tọa đàm thực hiện văn hóa “văn minh-lành mạnh” khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn, gắn với việc tuyên truyền thực hiện các luật, nghị định của Nhà nước về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đồng thời tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng ở các cơ quan, đơn vị với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, huy động sự vào cuộc tích cực, chủ động của các tổ chức, các lực lượng, nòng cốt là tổ chức quần chúng và hội đồng quân nhân; qua đó, từng bước làm chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của bộ đội, tạo thành ý thức tự giác, nét văn hoá riêng của các cơ quan, đơn vị trong Cục Kỹ thuật; nhằm ngăn ngừa các vụ việc nghiêm trọng, hạn chế thấp nhất vụ việc thông thường ảnh hưởng từ việc sử dụng đồ uống có cồn.

Để các nội dung, tiêu chí “văn minh-lành mạnh” khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn đi vào thực chất, thấm, ngấm đến từng người, lan tỏa đến người thân và gia đình, Cục Kỹ thuật đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Ngoài việc cụ thể hóa nội dung 5 tiêu chí vào kế hoạch hằng tháng, các cơ quan, đơn vị còn tuyên truyền, giáo dục thông qua hệ thống pa nô, khẩu hiệu, tranh cổ động, qua sinh hoạt, hội họp, giao ban, qua hệ thống truyền thanh nội bộ… Từ đó, làm thay đổi thói quen, thái độ, hành vi lệch chuẩn, giúp bộ đội có cách nhìn nhận mới về văn hóa sử dụng đồ uống có cồn tại đơn vị; từng bước đưa văn hóa “văn minh-lành mạnh” khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn trở thành thói quen, nếp nghĩ trong mỗi người.

Thực hiện văn hóa nêu gương với phương châm “trên gương mẫu, mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, các cơ quan, đơn vị phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì không chỉ trong chấp hành các quy định, mà còn phải đưa các tiêu chí vào nội quy, quy định ở cơ quan, đơn vị và tổ chức thực hiện nghiêm túc, chất lượng. Đồng thời, làm tốt công tác định hướng tư tưởng, động viên bộ đội, xử lý hài hòa và giải quyết tốt các tình huống phát sinh; không để xảy ra những biểu hiện tiêu cực nảy sinh. Cùng với đó, Cục yêu cầu các cơ quan, đơn vị kiên quyết đấu tranh loại bỏ những quan điểm sai trái, hiện tượng lôi kéo, kích động, phát ngôn thiếu văn minh, lịch sự khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn; thường xuyên chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hiện tượng vi phạm, hành vi tiêu cực… gắn kết quả thực hiện vào đánh giá, phân mức, bình xét thi đua, khen thưởng tập thể và cá nhân.

Các cơ quan, đơn vị cũng phát huy hiệu quả vai trò hoạt động của Tổ “Tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật”, thường xuyên gặp gỡ và tư vấn cho cán bộ, chiến sĩ về Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019; Nghị định 100 của Chính phủ về quy định sử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; nếp sống văn hóa, văn minh trong sử dụng rượu, bia... Thông qua đó giúp lãnh đạo, chỉ huy các cấp nắm chắc thực trạng nhận thức về pháp luật, sức khỏe, tâm lý và kỹ năng sống của cán bộ, chiến sĩ để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, phát hiện kịp thời, quản lý chặt chẽ và xử lý tốt các tình huống, không để bất ngờ về tư tưởng, góp phần tạo sự thống nhất cao về nhận thức tư tưởng, hành động và giảm thiểu vi phạm do thiếu hiểu biết pháp luật hoặc bất ổn về tâm lý, sức khỏe gây ra.

Những kết quả tích cực sau khi thực hiện văn hóa “văn minh - lành mạnh” khi giao tiếp và sử dụng đồ uống có cồn là tiền đề quan trọng để các cơ quan, đơn vị trong Cục Kỹ thuật bảo an toàn tuyệt đối về mọi mặt, xây dựng Cục Kỹ thuật vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

ĐỖ HỒNG SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website