15 giờ:30 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 9 , 2023

“Cánh chim đầu đàn” của Tổ May dù hàng không

Trong không khí làm việc sôi nổi, khẩn trương của Tổ May dù hàng không, Phân xưởng 9, Nhà máy A41, hình dáng mảnh mai của chị Trần Thị Bích Ngọc - Tổ trưởng làm chúng tôi chú ý, thoăn thoắt di chuyển qua từng vị trí của dây chuyền may để kiểm tra, hướng dẫn cho các đồng đội đang thực hiện công việc đo, cắt, may dù giảm tốc.

“Cánh chim đầu đàn” của Tổ May dù hàng không
Chị Trần Thị Bích Ngọc (bên phải) kiểm tra, hướng dẫn tổ viên thực hiện công đoạn may dù chính.

Công nhân quốc phòng Trần Thị Bích Ngọc - Tổ trưởng Tổ May dù hàng không, Phân xưởng 9 là một trong những người có thâm niên và kinh nghiệm dày dạn. Suốt 25 năm gắn bó với Tổ May dù hàng không, chị Ngọc luôn là tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện và công tác. Phẩm chất đáng quý đầu tiên ở chị đó là sự tận tụy hết lòng vì công việc. Quy trình sản xuất một bộ dù giảm tốc cho máy bay phải trải qua nhiều khâu, nhiều bước khác nhau, đòi hỏi người thợ phải có trình độ cao, nắm rõ quy trình công nghệ, đọc được bản vẽ kỹ thuật, nắm chắc phiếu công nghệ sản xuất, thực hiện công việc một cách cần mẫn, tỉ mỉ, chính xác. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chị luôn cố gắng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện tính cẩn thận, cụ thể, tỉ mỉ trong mọi công việc, năng nổ, nhiệt huyết, luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chính tinh thần, ý chí luôn phấn đấu vươn lên đã giúp chị trở thành người thợ có tay nghề giỏi, có trách nhiệm cao, được cấp trên và đồng chí, đồng đội tin tưởng, cảm phục.

Từ năm 2019, chị được cấp trên tin tưởng giao đảm nhiệm chức vụ Tổ trưởng Tổ May dù hàng không. Từ đó, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chị còn phải chịu trách nhiệm quản lý, chỉ huy điều hành công việc của Tổ. Để Tổ May dù hàng không hoàn thành tốt nhiệm vụ, chị luôn tìm phương pháp bố trí sắp xếp công việc chung một cách hợp lý, thường xuyên sâu sát hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của tất cả các thành viên trong tổ; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho các thành viên trong tổ, nhất là đối với các thành viên mới; đồng thời giải quyết hài hòa các mối quan hệ, xây dựng mối đoàn kết thống nhất trong Tổ. Trong những năm qua, Tổ May dù hàng không luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, là tập thể lao động tiên tiến của Nhà máy. Trong 25 năm công tác tại Phân xưởng 9, chị Ngọc thường xuyên đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”; năm 2022, chị được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.

Nói về người Tổ trưởng của mình, các thành viên trong Tổ may dù hàng không đều dành cho chị sự cảm phục. Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Nhài - Thợ may dù hàng không chia sẻ: “Với cương vị tổ trưởng sản xuất, chị Ngọc luôn trực tiếp bắt tay vào từng việc làm cụ thể ở tất cả các khâu, với trình độ tay nghề cao và khả năng nắm bắt nhanh, chị luôn sâu sát kèm cặp, hướng dẫn cho các thành viên trong tổ. Trong điều hành sản xuất, chị luôn xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng công việc. Đối với những công việc mới hay các sản phẩm khó đòi hỏi độ chính xác cao, chị luôn là người làm mẫu trước rồi hướng dẫn mọi người sản xuất. Với phương châm làm hết việc chứ không chỉ làm hết giờ, nhiều hôm, khi đã hết giờ làm việc nhưng chị vẫn ở lại làm cho xong việc. Có những thời điểm, tổ phải làm tăng ca, tăng giờ, cả ngày nghỉ cuối tuần để bảo đảm tiến độ công việc, chị vừa làm vừa cố gắng động viên mọi người khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đối với chị em trong tổ, quá trình sinh hoạt, công tác, chị luôn quan tâm nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời kiến nghị với cấp trên giải quyết hiệu quả những vấn đề tư tưởng nảy sinh; quan tâm giúp đỡ các thành viên, xây dựng, vun đắp tinh thần thương yêu, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong tổ”.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Trung - Quản đốc Phân xưởng 9, đồng chí Trần Thị Bích Ngọc là người có trình độ chuyên môn giỏi, cần cù, tận tụy với công việc; có đạo đức trong sáng, lối sống giản dị, trung thực, được cấp trên tin tưởng, đồng đội yêu mến, cảm phục, thực sự là “Cánh chim đầu đàn” của Tổ May dù hàng không.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website