15 giờ:31 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 9 , 2023

Trung đoàn 940 bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi dưỡng bộ đội

Thời gian qua, Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân đã thực hiện tốt Phong trào Thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, đẩy mạnh công tác tăng gia, sản xuất và chú trọng kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm cũng như các khâu trong quy trình chế biến để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), giúp bộ đội có sức khỏe tốt, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trung đoàn 940 bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi dưỡng bộ đội
Cán bộ Ban Hậu cần Trung đoàn 940 kiểm tra việc chia suất ăn tại bếp ăn phi công.

Tham quan bếp ăn phi công của Trung đoàn đúng vào lúc đội ngũ nhân viên đang chuẩn bị bữa trưa cho bộ đội chúng tôi được Đại úy QNCN Trần Đăng Thịnh - Quản lý bếp, cho biết: “Khi chế biến thực phẩm, bộ phận nhà bếp thực hiện nghiêm túc, đầy đủ 10 điều quy định về VSATTP trong Quân đội và 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm. Bên cạnh đó, Quân y đơn vị thường xuyên kiểm tra chế độ lưu nghiệm thức ăn; đôn đốc thực hiện nền nếp vệ sinh xung quanh nhà ăn, nhà bếp; vệ sinh các trang bị, dụng cụ nhà ăn, nhà bếp, bảo đảm sạch sẽ”.

Để thực phẩm bảo đảm tươi sống, công tác tiếp phẩm được thực hiện hằng ngày. Ngoài thực phẩm được huy động từ công tác tăng gia của Trung đoàn, ngành Hậu cần còn chủ động liên hệ với các địa chỉ uy tín trên địa bàn để lấy nguồn thực phẩm sạch phục vụ bộ đội. Việc kiểm tra, lưu nghiệm thức ăn, cân đong tay ba cũng được nhà bếp tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc. Khác với chế độ ăn của các lực lượng mặt đất, định lượng ăn của phi công luôn phải được bảo đảm, bất kể giá cả thị trường biến động như thế nào. Chính vì thế, hằng tháng, Hội đồng duyệt giá ăn của Trung đoàn tổ chức khảo sát 2 lần vào ngày đầu tháng và giữa tháng.

Về thực đơn, trên cơ sở kế hoạch huấn luyện bay của đơn vị, hằng tuần, bếp trưởng, quản lý, nhân viên Quân y xây dựng thực đơn khoa học, hợp lý, phù hợp với đặc điểm, tính chất hoạt động và cân đối các chất dinh dưỡng, thay đổi thực đơn theo tuần và báo cáo Chủ nhiệm Hậu cần phê duyệt. Thông thường, bữa sáng của phi công là các món ăn có nước như phở gà, phở bò và món ăn nhẹ như trứng vịt lộn, sữa tươi, socola, cà phê, nước trà... Hai bữa chính, thực đơn rất phong phú với thịt bò, lợn, gà, cá, trứng, rau… Những ngày huấn luyện bay, các phi công còn được bảo đảm bữa ăn phụ ngay tại sân bay để bù đắp năng lượng tiêu hao và duy trì sức khỏe. Đơn vị bố trí đội ngũ nhân viên nấu ăn cho phi công là những người có kinh nghiệm, có tay nghề để không ngừng cải tiến món ăn, thường xuyên thay đổi phù hợp với thời tiết, bảo đảm chất lượng bữa ăn. Trong quá trình chế biến thức ăn, đội ngũ nhân viên nhà bếp mang mặc trang phục theo quy định. Các dụng cụ chế biến thức ăn sống, chín để ở khu vực riêng biệt; đội ngũ quân y luôn chú trọng khâu lưu nghiệm thức ăn, bảo đảm thực hiện theo quy định.

Vừa kết thúc quy trình lấy mẫu lưu nghiệm thức ăn, Trung úy QNCN Nguyễn Huỳnh Anh - Nhân viên Quân y Trung đoàn cho biết: “Hằng ngày, chúng tôi cùng quản lý bếp ăn phi công kiểm tra, giám sát nguyên liệu đầu vào về nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, chất lượng của thực phẩm nhập vào bếp ăn; việc mang mặc trang phục và chấp hành các quy định của nhân viên nhà bếp; việc bảo đảm vệ sinh của dụng cụ chế biến, dụng cụ chia thức ăn, bàn ăn, bát, đũa... Đặc biệt, chúng tôi luôn chú trọng làm tốt khâu lưu nghiệm thức ăn theo quy định”.

Trung tá Hồ Đức Hòa - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 940 cho biết: “Về vấn đề VSATTP, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chỉ huy Trung đoàn. Chỉ huy đơn vị luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, thường xuyên đôn đốc, quan tâm đến cán bộ làm công tác hậu cần. Đội ngũ nuôi quân luôn có tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động trong nghiên cứu, thực hiện các biện pháp bảo đảm VSATTP của đơn vị. Trong những năm qua, đơn vị không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, bảo đảm quân số khỏe phi công luôn đạt 100%, sức khỏe lực lượng mặt đất từ 99,3%”.

Bằng những biện pháp hiệu quả cùng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, nhân viên nuôi quân, ngành Hậu cần Trung đoàn 940 đã bảo đảm tốt các tiêu chuẩn, chế độ cho cán bộ, chiến sĩ; bếp ăn phi công đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, góp phần duy trì quân số khỏe tham gia công tác, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website