9 giờ:47 phút Thứ ba, ngày 3 tháng 10 , 2023

Sức mạnh chính trị, tinh thần - nhân tố góp phần làm nên chiến thắng của Bộ đội Phòng không-Không quân

Bộ đội Phòng không - Không quân (PK-KQ) là thành phần chủ lực của Quân đội nhân dân Việt Nam, được trang bị vũ khí, phương tiện kỹ thuật hiện đại, là lực lượng nòng cốt trong tác chiến đất đối không, tác chiến trên không; thường xuyên sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) chống tiến công đường không của địch, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời quốc gia. Sức mạnh chiến đấu của Bộ đội PK-KQ là sức mạnh tổng hợp của yếu tố vật chất và tinh thần, của con người và vũ khí trang bị... Trong đó, nhân tố chính trị, tinh thần, niềm tin chiến thắng là ngọn nguồn sức mạnh để Bộ đội PK-KQ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sức mạnh chính trị, tinh thần - nhân tố góp phần làm nên chiến thắng của Bộ đội Phòng không-Không quân
Trung tướng Trần Ngọc Quyến - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ
động viên các chiến sĩ mới của Sư đoàn 361.
Ảnh: PK-KQ

Ngược dòng lịch sử, ngày 22-10-1963, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh và Bộ Quốc phòng ra Quyết định số 50/QÐ thành lập Quân chủng PK-KQ, trên cơ sở hợp nhất Bộ Tư lệnh Phòng không và Cục Không quân. Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân chủng PK-KQ đã phát triển từ không đến có, từ nhỏ đến lớn, từ ít hiện đại đến từng bước hiện đại và hiện đại. Với ý chí quyết tâm, tinh thần “Dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng”, Bộ đội PK-KQ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, chiến đấu anh dũng, kiên cường, cùng quân và dân cả nước đánh bại các cuộc tấn công xâm lược của đế quốc Mỹ.

Ở từng chiến dịch và trong mỗi trận đánh, nhờ làm tốt công tác xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần mà Bộ đội PK-KQ đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo, tìm ra nhiều cách đánh hay, độc đáo, càng đánh càng mạnh, càng trưởng thành nhanh chóng. Qua chiến đấu, Bộ đội PK-KQ đã được tôi luyện bản lĩnh chính trị, tinh thần can trường, gan góc và tài trí thông minh, sáng tạo, được đúc kết bằng những câu nói bất hủ, thể hiện phương châm sống và chiến đấu của Bộ đội PK-KQ, như: “Vạch nhiễu tìm thù”, “Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, “Thà hi sinh chứ nhất định không chịu rời trận địa”, “Đã xuất kích là mang chiến thắng trở về”… Với một tinh thần “Tất cả tình yêu dành cho bầu trời, nghĩa vụ dành cho đất nước” để xây dựng sức mạnh và niềm tin chiến thắng kẻ thù.

Sức mạnh chính trị, tinh thần - nhân tố góp phần làm nên chiến thắng của Bộ đội Phòng không-Không quân
Biên đội Su-30MK của Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 thực hành bay huấn luyện.
Ảnh: PK-KQ

Từ Bắc đến Nam, trên các mục tiêu trọng điểm, các địa danh đế quốc Mỹ đánh phá ác liệt nhất bằng không quân và hải quân, như: Hàm Rồng, Truông Bồn, Linh Cảm, Đồng Lộc, Xuân Sơn, Khe Tang, Khe Ve, Tà Lê, Phu La Nhích; các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Vinh, Thái Nguyên, Việt Trì và nhiều địa danh trên chiến trường Đông Dương như Cánh Đồng Chum, Pa Thí... đều ghi dấu chân Người chiến sĩ PK-KQ cùng những chiến công lẫy lừng. Kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Bộ đội PK-KQ đã tổ chức 49.924 trận chiến đấu, bắn rơi 2.635 máy bay Mỹ, bao gồm 36 kiểu loại, trong đó 64 máy bay B-52; bắn cháy, bắn chìm 9 tàu chiến, tiêu diệt một phần quan trọng sinh lực và phương tiện chiến tranh của địch, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không bảo vệ Tổ quốc.

Sức mạnh chính trị, tinh thần - nhân tố góp phần làm nên chiến thắng của Bộ đội Phòng không-Không quân
Đại đội 2, Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Ảnh: PK-KQ

Hiện nay, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc được thực hiện trong điều kiện ngày càng khó khăn, tính chất phức tạp. Để đẩy nhanh tiến trình xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, không để bị động bất ngờ với các tình huống trên không, đặt ra yêu cầu trước tiên phải tập trung xây dựng tốt nhân tố chính trị, tinh thần, niềm tin chiến thắng của Bộ đội PK-KQ, trong đó tập trung vào những nội dung, giải pháp cụ thể sau:

Trước tiên, cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ lịch sử, truyền thống của dân tộc, Quân đội và của Quân chủng PK-KQ anh hùng. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, luôn xác định, nhân tố chính trị, tinh thần, niềm tin chiến thắng của Bộ đội PK-KQ không chung chung, trừu tượng, cũng không phải tự nhiên mà có, mà nó phải được giáo dục, rèn luyện thường xuyên, bền bỉ hằng ngày như “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục mà các chiến dịch, từng trận đánh, Bộ đội PK-KQ luôn nắm chắc, hiểu rõ tình hình đất nước, nhiệm vụ của Quân đội, Quân chủng, nhất là âm mưu, thủ đoạn của địch; quan điểm, chủ trương và quyết tâm chiến lược của Đảng ta… Nhờ đó, chúng ta đã khắc phục mọi khó khăn, thử thách, gian khổ, hiểm nguy; chủ động chuẩn bị đầy đủ cả lực lượng, phương tiện, cách đánh và ý chí quyết tâm, niềm tin chiến thắng từ sớm, trước mỗi trận chiến để giành thắng lợi cuối cùng.

Nội dung cần tập trung vào lịch sử, truyền thống của dân tộc, Quân đội, Quân chủng PK-KQ, nhất là những bài học hay, những kinh nghiệm quý mà ông cha ta, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Quân chủng đã đúc rút trong các chiến dịch và từng trận đánh; những anh hùng lực lượng vũ trang, những tấm gương anh dũng trong chiến đấu, hy sinh đã đi vào huyền thoại … 

Sức mạnh chính trị, tinh thần - nhân tố góp phần làm nên chiến thắng của Bộ đội Phòng không-Không quân
Lực lượng tên lửa của Quân chủng PK-KQ thực hành bắn đạn thật.
Ảnh: PK-KQ

Cùng với đó, thường xuyên quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối chính trị, quân sự của Đảng, Bộ Chính trị, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ. Trong tâm là giáo dục Chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quan điểm, phương châm chỉ đạo của Đảng về quốc phòng, an ninh; nhất là quan điểm, đường lối về bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trong Nghị quyết đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Nghị quyết đại hội Đảng bộ Quân chủng PK-KQ lần thứ X. Trong bất kỳ điều kiện hoàn cảnh nào, Bộ đội PK-KQ cũng phải nắm chắc đối tượng, đối tác, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trước những âm mưu thâm độc của kẻ thù, giữ vững bản lĩnh chính trị, tinh thần - niềm tin chiến thắng, quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ, lỡ thời cơ trước mọi tình huống.

Sức mạnh chính trị, tinh thần - nhân tố góp phần làm nên chiến thắng của Bộ đội Phòng không-Không quân
Kíp chiến đấu Đài Ra đa P-18, Trung đoàn 290, Sư đoàn 375
thực hành thu hồi, triển khai khí tàit.
Ảnh: PK-KQ

Song song với đó, phải tiến hành đồng thời các giải pháp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của Bộ đội PK-KQ. Nhân tố chính trị, tinh thần không chỉ dừng lại ở nhận thức, tư tưởng, tình cảm, niềm tin mà phải thể hiện ở khả năng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu; khả năng hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong cả thời bình và thời chiến. Do đó, xây dựng nhân tố chính trị, tinh thần là quá trình lâu dài, phải được tiến hành thường xuyên liên tục, trong đó coi trọng gắn liền với hoạt động thực tiễn, với công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của bộ đội.

Bên cạnh đó, việc thường xuyên quan tâm, cổ vũ động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục mọi khó khăn làm chủ vũ khí trang bị, phát huy trí tuệ tìm tòi cách đánh mưu trí sáng tạo là vô cùng quan trọng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, cho thấy chỉ có xây dựng tốt nhân tố chính trị, tinh thần, niềm tin chiến thắng mới phát huy được uy lực của vũ khí, trang bị và vận dụng được mọi khả năng để đánh thắng kẻ thù. Tiêu biểu là Chiến dịch Phòng không bảo vệ Hà Nội cuối tháng 12 năm 1972, Mỹ đã huy động một lực lượng vũ khí trang bị kỹ thuật khổng lồ, trong đó chỉ tính máy bay B-52 có: 193 chiếc trên tổng số 400 chiếc, chiếm gần 50% tổng số máy bay chiến lược B-52 đang được sử dụng của toàn nước Mỹ. Trong khi đó, lực lượng tham gia bảo vệ Thủ đô Hà Nội, Hải Phòng của ta chỉ có tên lửa SAM2, pháo cao xạ và máy bay tiêm kích MiG-21 là hiện đại nhất lúc bấy giờ. Đây là một sự chênh lệch lực lượng hết sức lớn, tác động không nhỏ tới tư tưởng, tinh thần bộ đội; đòi hỏi công tác tác chính trị, tinh thần làm thế nào để cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn, phát huy trí tuệ thông minh tìm tòi cách đánh mưu trí sáng tạo, hiệu quả. Nhưng được quan tâm, chỉ đạo sát sao, sự cổ vũ động viên khích lệ thường xuyên, kịp thời của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Bộ đội PK-KQ đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, hi sinh để cho ra đời tài liệu “Cách đánh B-52”; cùng với đó là kỹ năng nhận diện B-52 trong nhiễu; phát hiện mục tiêu bằng “vạch nhiễu tìm thù”, dùng cót tre, cọc gỗ lập trận địa giả, nghi binh lừa địch… Chúng ta đã đánh thắng địch bằng cả ý chí ngoan cường, dũng cảm, trí tuệ thông minh sáng tạo và sức mạnh, niềm tin chiến thắng của con người Việt Nam.

Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc ngày nay, đòi hỏi các đơn vị cần tập trung quán triệt sâu sắc về quy định, điều lệ công tác kỹ thuật; xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có nhận thức, thái độ, động cơ đúng đắn, nâng cao trách nhiệm chính trị trong quản lý, bảo quản, sửa chữa và khai thác hiệu quả vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của Quân chủng. Thường xuyên quan tâm, cổ vũ động viên bộ đội ra sức học tập, rèn luyện làm chủ trang bị khí tài mới, cải tiến; đồng thời khai thác, sử dụng thành thạo vũ khí trang bị được biên chế; tích cực, chủ động nghiên cứu đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng những thành tựu khoa học, công nghệ vào bảo đảm kỹ thuật, phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Kết hợp chặt chẽ giữa công tác chính trị, tinh thần với tổ chức, chính sách, đi sâu vào các mặt cụ thể như lập phương án, kế hoạch, chuẩn bị lực lượng, chuẩn bị hậu cần, kỹ thuật, kết hợp tổ chức các phong trào thi đua nghiên cứu tìm tòi cách đánh bảo đảm cho từng trận đánh, từng chiến dịch, từng giai đoạn huấn luyện chiến đấu giành thắng lợi. Công tác chính trị, tinh thần không chỉ là của cấp uỷ, cán bộ chính trị, cơ quan chính trị mà trở thành công tác của mọi người, mọi tổ chức, giúp cho cán bộ, chiến sĩ luôn thông suốt nhiệm vụ, đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ, chấp hành mệnh lệnh và kỷ luật nghiêm, huấn luyện, sẵn sáng chiến đấu và chiến đấu mưu trí, dũng cảm, sáng tạo.

Vận dụng, bổ sung và phát triển sáng tạo nhân tố chính trị, tinh thần, niềm tin chiến thắng của Bộ đội PK-KQ trong 60 năm qua vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc hiện nay là vấn đề rất quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, nhằm bảo đảm cho Quân chủng PK-KQ luôn xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không, quản lý và bảo vệ vững chắc bầu trời  Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

LẠI THẾ THỦY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website