11 giờ:18 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 10 , 2023

Hiệu quả hoạt động “Tổ ba người” ở Sư đoàn 365

Thời gian qua, Sư đoàn 365 đã phát huy hiệu quả hoạt động “Tổ ba người” trong nắm, quản lý tư tưởng bộ đội. Đây là kênh thông tin hữu ích giúp chỉ huy đơn vị nắm chắc, dự báo tình hình tư tưởng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý kỷ luật bộ đội, nhất là đối với chiến sĩ mới về đơn vị.

Hiệu quả hoạt động “Tổ ba người” ở Sư đoàn 365
Sinh hoạt tổ 3 người ở Đại đội 1, Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu Sư đoàn 365.

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 10, Phòng Tham mưu, Sư đoàn 365 khi đơn vị đang tổ chức sinh hoạt “Tổ ba người”. Các chiến sĩ ngồi theo nhóm 3 người sôi nổi thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tuần, nghe tổ trưởng phân tích những hạn chế để các thành viên khác trong tổ đóng góp ý kiến để cùng nhau khắc phục trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đây cũng là dịp để mỗi thành viên trong tổ thổ lộ những tâm tư, tình cảm, giãi bày những vướng mắc trong cuộc sống hay đơn giản là chia sẻ những câu chuyện về bản thân, gia đình mình. Tất cả đã tạo nên không khí đầm ấm mà không hề có khoảng cách, tràn đầy tình cảm đồng chí, đồng đội cho buổi sinh hoạt.

Trao đổi với chúng tôi, Binh nhất Vũ Hữu Hưởng - Tổ trưởng Tổ 2, Đại đội 2, Tiểu đoàn 10 cho biết: “Những ngày đầu mới về đơn vị, khi tổ chức sinh hoạt, tôi nhận thấy đồng chí Nguyễn Thanh Tùng có biểu hiện đăm chiêu, buồn bã. Trên cương vị là tổ trưởng, tôi gần gũi, động viên Tùng chia sẻ tâm tư và được biết gia đình Tùng có hoàn cảnh khó khăn, mẹ thì lại bệnh nặng, nên Tùng rất lo lắng. Sau khi báo cáo với cấp trên, chỉ huy đơn vị đã gọi điện thăm hỏi gia đình đồng chí Tùng, đồng thời gặp gỡ, động viên để Tùng yên tâm công tác”. Còn Binh nhất Nguyễn Thanh Tùng thì chia sẻ: “Được đồng đội, chỉ huy đơn vị động viên, chia sẻ, tôi cảm thấy đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình, đồng đội như là anh em, bố mẹ tôi ở nhà cũng rất yên tâm khi tôi ở đơn vị”.

Cũng giống như Tùng, trong buổi sinh hoạt “Tổ 3 người” ở Đại đội 31, Trung đoàn 228, Binh nhất Nguyễn Chí Kiên - Chiến sĩ Trung đội 1 chia sẻ rằng anh đã lấy vợ trước khi nhập ngũ, cách đây khoảng 2 tháng thì nhận được tin vợ anh chuẩn bị đến ngày sinh. Gia đình cũng neo người mà anh thì không thể về được nên rất lo lắng. Chính vì thế, trong các buổi sinh hoạt, anh đã mạnh dạn chia sẻ tâm tư của mình với các thành viên trong tổ. Được chỉ huy tạo điều kiện gọi điện thoại về cho gia đình và anh em trong đơn vị thường xuyên chia sẻ, Kiên đã an tâm công tác, tin tưởng, yêu mến đơn vị hơn.

Trao đổi với chỉ huy của 2 đơn vị kể trên, chúng tôi được biết, sinh hoạt “Tổ ba người” từ lâu đã trở thành biện pháp hữu hiệu để nắm bắt, dự báo, quản lý tốt tư tưởng của bộ đội và việc bồi dưỡng, chăm lo xây dựng đội ngũ tổ trưởng, vị trí được xem như “hạt nhân” trong tổ luôn được các đơn vị coi trọng đúng mức. Theo đó, để lựa chọn tổ trưởng, chỉ huy các đơn vị đã căn cứ vào hồ sơ quân nhân, lựa chọn những đồng chí có nhận thức cao, tác phong gương mẫu, có kinh nghiệm trong việc nắm bắt, gần gũi với đồng đội để bồi dưỡng.

Trong quá trình hoạt động, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên kiểm tra, nắm vững thực trạng và hiệu quả hoạt động của “Tổ ba người”; duy trì nghiêm chế độ báo cáo kết quả hoạt động hằng ngày, để có những biện pháp kịp thời trong công tác quản lý, duy trì bộ đội. Định kỳ hằng tuần, các đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm các tổ, đề xuất những cách làm hay, mô hình hoạt động có hiệu quả để học hỏi lẫn nhau; biểu dương kịp thời các tổ hoạt động chất lượng tốt dựa trên kết quả hoạt động, lấy sự ổn định về mặt tư tưởng, sự tiến bộ trong chấp hành kỷ luật làm cơ sở để đánh giá và là một tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của tổ.

Thượng tá Nguyễn Văn Phương - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn chia sẻ: “Thời gian qua, các đơn vị trong Sư đoàn 365 đã thực hiện hiệu quả mô hình “Tổ 3 người”, tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới chia sẻ tâm tư tình cảm, những vướng mắc trong cuộc sống, nâng cao nhận thức về pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội để tích cực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, chúng tôi xác định tiếp tục chỉ đạo các đơn vị duy trì và thực hiện tốt hơn nữa mô hình này, kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, chú trọng vào việc kịp thời nắm bắt tư tưởng, động viên, quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện để cán bộ, chiến sĩ luôn an tâm tư tưởng, gắn bó, yêu mến đơn vị”.

Nhờ việc duy trì có hiệu quả nền nếp hoạt động “Tổ 3 người” nên đã góp phần quan trọng vào công tác nắm và quản lý tư tưởng, kỷ luật của các đơn vị trong Sư đoàn 365. Đây là động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị phấn đấu rèn luyện, chấp hành tốt chế độ, nền nếp, cùng nhau đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị VMTD “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: QUANG MÙI
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website