6 giờ:4 phút Thứ sáu, ngày 9 tháng 12 , 2016

Viện Kỹ thuật PK-KQ hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ

Là trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ của Quân chủng, trong năm qua, quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng, Đảng ủy, chỉ huy Viện Kỹ thuật PK-KQ luôn xác định rõ nhiệm vụ, có quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Viện Kỹ thuật PK-KQ hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Chí - Phó Tư lệnh Quân chủng tham quan
các sản phẩm do Viện Kỹ thuật PK-KQ thiết kế, chế tạo.
Ảnh: CHÍ CÔNG

Phát huy tinh thần tự lực, tự cường, tính năng động, sáng tạo, năm qua Viện Kỹ thuật PK-KQ đã triển khai toàn diện, đồng bộ và có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học như: Nghiên cứu, khai thác, vũ khí trang bị mới; nghiên cứu công nghệ sửa chữa hồi phục thiết bị phụ tùng; nâng cấp, cải tiến vũ khí trang bị; chế tạo các thiết bị, vũ khí trang bị kỹ thuật; công nghệ sản xuất vật tư kỹ thuật… Cụ thể, năm 2016, Viện triển khai thực hiện 9 dự án (chủ trì 4 dự án Bộ Quốc phòng, tham gia 5 dự án), 10 đề tài, 12 nhiệm vụ KHCN, 65 nhiệm vụ kỹ thuật ở các cấp, các dự án nhiệm vụ được đánh giá cao về chất lượng và tính thực tiễn.

Đại tá, TS. Vũ Hồng Quang - Viện trưởng Viện Kỹ thuật PK-KQ cho biết, xác định công tác nghiên cứu phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho bảo đảm kỹ thuật của Quân chủng là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, lãnh đạo, chỉ huy Viện Kỹ thuật đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng tiềm lực khoa học công nghệ của Viện đúng hướng, đáp ứng kịp thời cho yêu cầu công tác nghiên cứu trong tình hình mới. Các phong trào thi đua của Viện đã tập trung giáo dục cho cán bộ, nhân viên nâng cao ý thức trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phát huy nội lực, vươn lên làm chủ khoa học công nghệ, hoàn thành có chất lượng các dự án, đề tài, nhiệm vụ kỹ thuật các cấp với hàm lượng khoa học và ứng dụng thực tiễn cao, đáp ứng với yêu cầu bảo đảm kỹ thuật, bảo đảm VKTBKT phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, QLVT của Quân chủng và Quân đội.

Trong năm 2016, Viện đã triển khai đúng tiến độ và chất lượng các dự án, đề tài và nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, trong đó nổi bật là: Dự án đầu tư tiềm lực giai đoạn II; Dự án chế tạo RV-02 phục vụ dẫn đường không quân; Nhiệm vụ IFF-VN; Nhiệm vụ chế tạo máy bay không người lái tốc độ cao UAV-01, UAV-02 làm mục tiêu cho Su-30MK2 và Tên lửa S-300 PMU1. 100% các đề tài cấp Bộ Quốc phòng đạt tiến độ, 60% đề tài cấp Tổng cục Kỹ thuật đạt và vượt tiến độ. Các đề tài đã nghiệm thu có 100% đề tài đạt yêu cầu, trong đó nhiều đề tài đạt mức A, không có tồn đọng chuyển sang năm 2017.

Đến thời điểm này, Viện đã hoàn thành xong Dự án đầu tư tiềm lực giai đoạn 1, đang triển khai Dự án đầu tư tiềm lực giai đoạn 2 (với 24 gói thầu); đã tiến hành nghiệm thu xong và giám định chất lượng hàng hóa 15 gói thầu; tiếp tục triển khai 9 gói thầu còn lại bảo đảm đúng tiến độ. Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo Ra đa RV-02 dẫn đường không quân, nhiệm vụ IFF-VN giai đoạn 2, trong đó nhiệm vụ IFF-VN giai đoạn 2 đã thử nghiệm máy trả lời MTL-VN2 trên máy bay Su-22M4, máy trả lời  MTL-VN3 trên tàu Hải quân, thiết bị 6110-VN2 trên máy bay Su-30MK2 đúng tiến độ, đạt kết quả tốt. Viện cũng đã hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm khối khuyếch đại báo cháy BI-VKT trên trực thăng Mi-8, Mi-17 và Su-30MK2, hiện sản phẩm này đã được nghiệm thu cấp quản lý đạt kết quả tốt. Đặc biệt, trong năm 2016, Dự án “Chế tạo lốp bơm hơi không săm cho máy bay L39” do Viện nghiên cứu, thiết kế, chế tạo đã đạt giải nhất trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XIII (2014-2015) và được ghi danh trang sách vàng Việt Nam năm 2016; Đồng thời, sản phẩm này cũng vừa đạt Huy chương Vàng tại Triển lãm quốc tế sáng tạo khoa học công nghệ “SIIF-2016” tại Seoul, Hàn Quốc, tháng 12 năm 2016.

Song song với thực hiện các dự án lớn, Viện đã tổ chức nghiệm thu ở các cấp 5/8 đề tài. Các đề tài đã nghiệm thu đều được Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao, tiêu biểu là các đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo màn hình đa năng có tích hợp dẫn đường vệ tinh và ghi lưu dữ liệu thay thế khối chỉ thị trực tiếp IPV-1, thiết bị dẫn đường vệ tinh TNL-1000 trong hệ thống điều khiển vũ khí trên máy bay Su-27”, cấp Bộ Quốc phòng đạt mức A; “Nghiên cứu, chế tạo thành công khối mồi máy phát khí 2 PP-35 của Tên lửa X-29”; “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thành công cụm khối CB-5V70-CM của máy tính SIMVOL-GIB trên máy bay Su-27SK”... Bên cạnh những đề tài đã nghiệm thu và đang triển khai theo kế hoạch, năm 2016, Viện đã bảo vệ thành công đầu vào đề cương 2 đề tài cấp Bộ Quốc phòng năm 2017 là “Hệ thống chỉ thị mục tiêu và dẫn đường HTMD Su-22M4”, “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy tính CPΠ1A7 của tổ hợp ZCY23” và 1 nhiệm vụ khoa học công nghệ “Hoàn thiện công nghệ và sản xuất thử nghiệm hệ thống đo, hiển thị các tham số dẫn đường cho máy bay IaK-52”. Ngoài ra, Viện cũng đã chỉ đạo sản xuất kịp thời các loại máy bay không người lái làm mục tiêu cho huấn luyện, diễn tập bắn đạn thật cho các lực lượng tên lửa và pháo phòng không của Quân chủng năm 2016.

Với những thành tích đã đạt được, năm 2016, Viện Kỹ thuật PK-KQ được Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen trong công tác khoa học, công nghệ và môi trường giai đoạn 2011-2015; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo Ra đa RV-02 và hệ thống phân biệt địch ta IFF-VN; Viện được đề nghị Bộ Quốc phòng tặng “Cờ thi đua”.

NGUYỄN THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website