12 giờ:9 phút Thứ bảy, ngày 25 tháng 11 , 2023

Lan tỏa từ Hội thi “Dân vận khéo”

Sân khấu hóa các nội dung thi và mời các đơn vị kết nghĩa tham gia Hội thi “Dân vận khéo” là cách làm sáng tạo của các đơn vị trong Quân chủng, qua đó góp phần lan tỏa vị trí, vai trò của hoạt động công tác dân vận trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Lan tỏa từ Hội thi “Dân vận khéo”
Tiểu phẩm “Cuộc gặp gỡ bất ngờ” của Đội Trung đoàn 935, Sư đoàn 370.

Đại tá Nguyễn Văn Công - Trưởng Phòng Dân vận Quân chủng cho biết: “Đến nay, 100% đơn vị từ cấp cơ sở đến cấp trên trực tiếp cơ sở trong Quân chủng đã tổ chức thành công Hội thi “Dân vận khéo” năm 2023. Mặc dù, đây là lần đầu tiên tổ chức, nhưng được sự vào cuộc của lãnh đạo, chỉ huy các cấp và sự tham gia của đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân, cùng với sự sáng tạo của bộ đội nên chất lượng Hội thi đạt hiệu quả tốt. Tại mỗi Hội thi, bằng các hình thức sân khấu hóa và minh họa qua các video clip, các đội đã làm nổi bật đặc điểm công tác dân vận ở đơn vị mình và thể hiện được những nội dung đã thực hiện được trên địa bàn đóng quân. Bằng những hình ảnh trực quan sinh động đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hiểu, nắm chắc hơn quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Quân đội đối với công tác dân vận. Thông qua Hội thi, các đơn vị được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác dân vận, củng cố giữ vững mối quan hệ đoàn kết quân - dân”.

Tại Hội thi “Dân vận khéo” của Sư đoàn 361, hội trường diễn ra Hội thi luôn thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ theo dõi. Những cung bậc cảm xúc của người xem cũng thay đổi qua các phần thi, các tiết mục, video clip mà các đội thể hiện. Với sự xuất sắc từ màn thi chào hỏi, giới thiệu về đơn vị, địa bàn, kèm theo những video clip minh họa, những câu trả lời chính xác trong phần thi kiến thức và xử trí tình huống… Đội Trung đoàn 257 đã giành giải nhất trong Hội thi của Sư đoàn 361. Vui mừng với kết quả đạt được, Trung tá Trịnh Hữu Hùng - Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 257 chia sẻ: “Tiểu phẩm được chúng tôi xây dựng trên cơ sở việc làm có thật của đơn vị. Nhờ làm tốt công tác dân vận mà nhân dân địa phương nơi đóng quân đã tự nguyện hiến đất, thu hẹp vườn cây để đơn vị mở rộng đường kéo khí tài vào trận địa. Lúc đầu các hộ gia đình không đồng ý, nhưng khi đơn vị kiên trì tuyên truyền, vận động thì dần dần mọi người đã ủng hộ. Qua Hội thi chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm về công tác dân vận, đó là phải nắm chắc chủ trương, quy định của pháp luật và kiên trì, khéo léo khi vận động nhân dân”.

Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 đóng quân trên mảnh đất Cam Ranh, Khánh Hòa. Đơn vị thường xuyên giúp dân thu gom rác, giữ sạch môi trường biển và phòng chống sạt lở, lũ lụt trong mùa mưa bão. Vấn đề di dời dân đến những vị trí an toàn là bài toán luôn đặt ra với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây vì các hộ gia đình đã sinh sống gắn bó với chỗ mình ở lâu năm. Nắm được vấn đề trên, qua những cuộc giao ban địa bàn, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đã chủ động vận động nhân dân và kết hợp với tuyên truyền trực tiếp trong những lần đi giúp dân trong mùa mưa bão. Nhờ việc làm đó, nhiều hộ dân trên địa bàn đã hiểu và chấp hành chủ trương di dời của cấp ủy, chính quyền địa phương. Sân khấu hóa những việc làm thiết thực đó, kết hợp với những tư liệu hình ảnh trực quan, sinh động từ công tác dân vận, Đội Trung đoàn 591 đã chinh phục được Ban Giám khảo và người xem, xuất sắc giành giải nhất trong Hội thi “Dân vận khéo” của Sư đoàn 377. Thượng tá Trương Công Pháp - Chính ủy Trung đoàn 591 chia sẻ: “Từ khi các đơn vị làm công tác chuẩn bị tham gia thi cấp cơ sở và sau này là cấp trên trực tiếp cơ sở, chúng tôi thấy cán bộ, chiến sĩ đã có sự chuyển biến rất rõ từ nhận thức và hành động. Trước đó, việc hiểu và nắm rõ về vị trí, vai trò của công tác dân vận cơ bản là chỉ cơ quan và những đồng chí trực tiếp phụ trách và đảm nhiệm công tác dân vận. Sau Hội thi, công tác dân vận của đơn vị đã có những chuyển biến tốt hơn”.

Đối với các đơn vị Không quân, với đặc thù riêng biệt, khu vực đơn vị quản lý rộng, nên việc người dân xâm phạm trái phép, chăn thả gia súc, khai thác tài nguyên, đốt rơm rạ bên trong và bên ngoài gần sân bay, gây ra nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp an toàn bay. Thông qua tiểu phẩm “Quân với dân một lòng bảo vệ doanh trại an toàn”, Đội Trung đoàn 937, Sư đoàn 370 đã thể hiện rõ tính chủ động, tích cực trong việc phối kết hợp giữa đơn vị và đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động giúp dân, tuyên truyền quy định của pháp luật về khu vực đất quốc phòng, các quy định an toàn bay trong khu vực sân bay đến mọi người dân. Nhờ đó, nhân dân luôn ý thức tốt điều đó và giúp đỡ đơn vị xây dựng hành lang bảo vệ đơn vị an toàn trong mọi hoạt động.

Hội thi “Dân vận khéo” thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Quân chủng; tạo sức lan tỏa rộng khắp đến mọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các địa bàn đóng quân. Tin tưởng rằng, với tinh thần “Hãy đến với dân khi dân cần và hãy đến với dân, không cần dân phải yêu cầu, đề nghị”, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng tiếp tục đoàn kết, trên dưới đồng lòng triển thực hiện có hiệu quả công tác dân vận trong tình hình mới, góp phần lan tỏa phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh “Người chiến sĩ PK-KQ ưu tú” trong lòng Nhân dân.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, NGỌC NAM
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website