15 giờ:32 phút Thứ sáu, ngày 1 tháng 12 , 2023

Sư đoàn 365 tích cực tăng gia, chăn nuôi

Những năm gần đây, giá lương thực, thực phẩm trên thị trường thường xuyên biến động, thời tiết, khí hậu diễn biến phức tạp, tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm xảy ra nhiều nơi... Nhằm bảo đảm nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm, các đơn vị của Sư đoàn 365 đã chủ động khắc phục khó khăn, tự lực, tự cường, đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi để nâng cao chất lượng đời sống của bộ đội.

Sư đoàn 365 tích cực tăng gia, chăn nuôi
Chiến sĩ Sư đoàn 365 chăm sóc rau xanh.
Ảnh: CTV

Điều đầu tiên chúng tôi cảm nhận được khi đến tham quan khu tăng gia, chăn nuôi tập trung của Sư đoàn 365 đó là màu xanh của rau muống, mồng tơi, bí xanh... xen kẽ là những thửa đất đang được cải tạo, lên luống để trồng các loại rau, củ vụ Đông. Thượng tá Nguyễn Văn Khoa - Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn cho biết: “Để công tác hậu cần luôn được duy trì thường xuyên, đạt hiệu quả tích cực, hàng năm Sư đoàn lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi, tạo ra nguồn thực phẩm tại chỗ đa dạng, trong đó chú trọng trồng các loại rau cao cấp, chăn nuôi lợn có giá trị kinh tế cao. Theo đó, các đơn vị đã phát huy nội lực, triệt để tận dụng quỹ đất, ao hồ để đẩy mạnh phát triển mô hình vườn, ao, chuồng, giàn phù hợp với đặc điểm của đơn vị và địa bàn đóng quân”.

Trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của trên, các đơn vị chủ động nghiên cứu kỹ đặc điểm thổ nhưỡng, tổ chức quy hoạch, xây dựng kế hoạch tăng gia, chăn nuôi theo từng quý và dài hạn; kết hợp chặt chẽ giữa trồng trọt và chăn nuôi. Đến nay, 100% đầu mối đơn vị trực thuộc đều có hệ thống vườn, ao, chuồng, giàn với đa dạng các loại: Vườn rau, vườn rau gia vị, vườn cây ăn quả. Từ cấp Trung đoàn đến các đại đội đều có khu tăng gia, chăn nuôi tập trung. Hiện nay, Sư đoàn đã quy hoạch vườn tăng gia chăn nuôi tập trung hơn 40.000m2 để trồng rau xanh và chăn nuôi, 1 ha diện tích mặt nước nuôi cá.

Trong công tác tăng gia rau xanh, các đơn vị của Sư đoàn tổ chức chăm bón rau xanh theo đúng quy định. Việc chọn giống cây, cải tạo đất trồng, chăm bón luôn đúng quy trình kỹ thuật canh tác, bảo đảm rau xanh cho bữa ăn của bộ đội đạt chuẩn an toàn thực phẩm. Các vườn rau đều bảo đảm tính xen canh, gối vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp thời tiết, khí hậu, mùa vụ để luôn có rau xanh phục vụ bộ đội. Về cơ cấu cây trồng, các đơn vị thường xuyên duy trì trên 70% diện tích vườn trồng các loại rau ăn lá theo mùa vụ, 30% diện tích trồng các loại cây leo giàn lấy quả như bí xanh, bầu, su su, mướp và trồng cây lấy củ như: Su hào, khoai tây, khoai sọ... để dự trữ dài ngày phục vụ bữa ăn khi huấn luyện dã ngoại hoặc sử dụng trong thời điểm giáp vụ. Tất cả vườn rau đều được phân lô, chia thửa hợp lý, có đường nội đồng, mương tưới tiêu để thuận tiện trong quá trình chăm sóc, thu hoạch.

Đối với công tác chăn nuôi, thực hiện chỉ đạo của Sư đoàn, các đơn vị đã xây dựng hoàn chỉnh hệ thống chuồng, trại nuôi lợn, gà, vịt theo quy trình khép kín, kết hợp chăn nuôi bằng thức ăn công nghiệp với tận dụng thức ăn thừa, phụ phẩm của nhà bếp. Sư đoàn luôn duy trì hoạt động có hiệu quả hai trạm chế biến, chăn nuôi tập trung nên nguồn thực phẩm luôn có giá thấp hơn thị trường từ 5-20%. Mỗi trạm chế biến, giết mổ tập trung còn có nhiệm vụ sản xuất đậu phụ; ngâm ủ giá đỗ; chế biến giò, chả; muối nén rau, củ quả... cung cấp cho các bếp ăn. Qua đó, thiết thực giữ ổn định và cải thiện rõ nét chất lượng bữa ăn của bộ đội, kể cả thời điểm giáp vụ, khi giá cả tăng cao. Hiện nay, Trạm chế biến và chăn nuôi tập trung của Sư đoàn luôn duy trì nuôi từ 700-1.000 con lợn thịt và hơn 6.000 con vịt, 1.000 - 2.000 con gà. Mỗi ngày, Trạm giết mổ từ 2-3 con lợn, chế biến 25-35kg giò, chả, thu hoạch hơn 3.000 trứng.

Với những cách làm, biện pháp sát, đúng với tình hình thực tiễn, các đơn vị của Sư đoàn 365 đã đáp ứng tốt yêu cầu tăng gia chăn nuôi tại chỗ; thường xuyên bảo đảm được trên 95% nhu cầu rau xanh, 85% nhu cầu thịt các loại, 70% nhu cầu trứng gia cầm, 60% nhu cầu cá tươi… qua đó từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn, cải thiện đời sống bộ đội, quân số khỏe đơn vị luôn đạt 99,2%, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và nhiệm vụ đột xuất khác.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website