9 giờ:35 phút Thứ tư, ngày 4 tháng 1 , 2017

Sư đoàn 361:

Khi sức mạnh tập thể được phát huy

Năm 2016, phong trào thi đua của Sư đoàn 361 được triển khai đồng bộ, có chiều sâu, toàn diện trên các mặt công tác. Đặc biệt, toàn Sư đoàn đẩy mạnh thực hiện tốt tư tưởng chỉ đạo của năm: “Đoàn kết, tiến bộ, ổn định, an toàn” và 3 khâu đột phá về thực hiện nhiệm vụ tác chiến, nhiệm vụ huấn luyện và nâng cao trình độ tổ chức chỉ huy của cán bộ chủ trì các cấp. Qua đó, góp phần làm chuyển biến rõ rệt trong thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Khi sức mạnh tập thể được phát huy
Huấn luyện thực hành chiến đấu ở Đại đội 21, Trung đoàn 218 (Sư đoàn 361).

Đại tá Nguyễn Mạnh Khải - Sư đoàn trưởng, cho biết: “Tổng kết Phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2016, Sư đoàn có gần 200 tập thể và hơn 1.300 cá nhân được các cấp khen thưởng. Trong năm, Sư đoàn và các đơn vị tham gia nhiều hội thi, hội thao các cấp và hầu hết đều đạt giải cao; 5 phân đội pháo phòng không, Zcy-23 tham gia diễn tập bắn đạn thật đều đạt giỏi, an toàn tuyệt đối và được nhận Cờ “Đơn vị bắn giỏi” của Tư lệnh Quân chủng. Toàn Sư đoàn ổn định, đoàn kết; chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu được nâng lên”.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Mạnh Khải, điểm nổi bật trong Phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2016 chính là đã phát huy được sức mạnh tập thể, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng ủy, Chỉ huy Sư đoàn và các cơ quan, đơn vị, nhất là tập trung thực hiện tốt phương châm “4 rõ” (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả). Đây là việc cụ thể hóa chức trách, vai trò trách nhiệm của từng đồng chí cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ từ tiểu đội trưởng cho đến sư đoàn trưởng. Hàng ngày, hàng tuần qua giao ban hay trong dự thảo nghị quyết hàng tháng ở các cấp đều phân công rõ nhiệm vụ từng cán bộ, đánh giá kết quả sau mỗi nhiệm vụ và chỉ rõ nguyên nhân hạn chế, không né tránh, nể nang. Thực tế trong năm qua, nhiều cán bộ ở cấp phân đội thực hiện chức trách, nhiệm vụ có nội dung hiệu quả thấp, sau kiểm tra chấn chỉnh, nhưng khắc phục chậm, Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn tiến hành luân chuyển, thay thế đồng chí khác có năng lực và trách nhiệm cao hơn.

Nói về thực hiện nhiệm vụ năm 2016, Đại tá Phạm Chí Thành - Chính ủy Sư đoàn nhấn mạnh: “Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần cảnh giác SSCĐ cao; nhận thức rõ nhiệm vụ của đơn vị, chức trách trên từng cương vị. Mặc dù trong năm phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ đan xen, đòi hỏi có sự quyết tâm cao, nhưng cán bộ, chiến sĩ trong toàn Sư đoàn đều phát huy tốt tinh thần trách nhiệm được giao. Thực hiện khâu đột phá: “Tạo sự chuyển biến thực chất về nhận thức, trách nhiệm, trình độ năng lực tổ chức chỉ huy và xử lý các vấn đề nảy sinh trong thực hiện các nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp”, ở các đơn vị xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ luôn tận tình, sâu sát, trách nhiệm với công việc, đây là tiền đề để Sư đoàn có những chuyển biến rõ rệt trên các mặt công tác”.

Điểm lại kết quả năm 2016, Sư đoàn đã tổ chức hơn 50 lượt đơn vị trực ban SSCĐ chính thức, 60 lượt đơn vị trực ban SSCĐ dự bị, 100% các đơn vị đạt tiêu chuẩn đơn vị trực ban khá. Mở máy hàng nghìn phiên ban đài ra đa làm nhiệm vụ QLVT, phát hiện và thông báo trăm nghìn lần/tốp mục tiêu; hoàn thành tốt các đợt trực ban SSCĐ tăng cường, không để xảy ra hiện tượng sai, sót, lọt, chậm tín hiệu hay hoang báo; kết quả kiểm tra chính trị năm có 100% đạt yêu cầu, 85% đạt khá giỏi, trong đó có 50% giỏi; giúp dân làm được 34km đường liên thôn với 420 ngày công, xây 3 nhà tình nghĩa, 2 nhà đồng đội, 1 “Ngôi nhà 100 đồng” và khám chữa bệnh cho hơn 1.000 lượt nhân dân. Sư đoàn luôn tích cực khai thác làm chủ vũ khí trang bị hiện có, sửa chữa VKTBKT tại đơn vị đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, huấn luyện hội thao, hội thi, đăng cai hội thao và thực hiện các nhiệm vụ của Sư đoàn; cấp Sư đoàn tự đảm bảo sửa chữa 100% hỏng hóc, trong đó cấp phân đội tự sửa chữa 80%. Đồng thời, Sư đoàn bảo đảm chế độ tiêu chuẩn, hậu cần tài chính cho các nhiệm vụ góp phần giữ vững và nâng cao đời sống bộ đội. Công tác tăng gia sản xuất các đơn vị triển khai đồng đều, chất lượng, hiệu quả… Năm 2016, Sư đoàn được đề nghị Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua.

Những ngày này, cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ canh trực, SSCĐ, bảo vệ vùng trời Thủ đô, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 361 đang đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua “Đoàn kết - Lập công - Quyết thắng” chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Toàn quốc kháng chiến (19-12-1946/19-12-2016). Kết quả đã đạt được trong năm 2016 đã tạo đà để Sư đoàn thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: NGUYỄN CHÍ HÒA

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website