16 giờ:48 phút Thứ sáu, ngày 15 tháng 12 , 2023

“Rèn cán, luyện quân” ở Tiểu đoàn 151

Thường xuyên bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ và nâng cao chất lượng huấn luyện bộ đội là biện pháp quan trọng để Tiểu đoàn 151, Trung đoàn 250, Sư đoàn 361 luôn giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, góp phần nâng cao khả năng, trình độ SSCĐ, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.


“Rèn cán, luyện quân” ở Tiểu đoàn 151
Đại đội 2, Tiểu đoàn 151, Trung đoàn 250 huấn luyện nội dung tháo, nạp đạn tên lửa.

Cuối tháng 11, chúng tôi có dịp đến công tác tại Tiểu đoàn 151 khi cán bộ, chiến sĩ đơn vị đang tổ chức huấn luyện theo kế hoạch. Tại vị trí huấn luyện của Đại đội 1, Đại úy Trần Văn Cương - Tiểu đoàn trưởng chăm chú theo dõi các thành phần lấy thăng bằng phương vị, thăng bằng góc tà, định hướng đài điều khiển đến lấy vật chuẩn... Ít phút sau nhận lệnh, bằng những thao tác chuẩn xác, sự phối hợp nhịp nhàng giữa đại đội trưởng, trưởng xe điều khiển, trưởng xe thu phát và các trắc thủ, nội dung chuẩn bị chiến đấu cho khí tài hoàn thành, bảo đảm tốt cân bằng và các tham số SSCĐ.

Sau nội dung bình tập, Thượng úy Nguyễn Tiến Mạnh - Đại đội trưởng Đại đội 1 chia sẻ: “Yêu cầu quan trọng đặt ra của nội dung làm thăng bằng khí tài là mặt phẳng quay của ăng ten phải song song với mặt phẳng quay của Trái Đất; nếu không sẽ dẫn đến sai lệch, không chính xác về tham số mục tiêu, điều này dẫn đến Kíp chiến đấu sẽ khó tiêu diệt mục tiêu. Vì vậy, chúng tôi phải luyện tập thường xuyên để các thành phần phối hợp một cách nhịp nhàng, nhất là giữa hai trắc thủ và trưởng xe thu phát để quá trình làm thăng bằng được nhanh và chính xác nhất”.

Quan sát nội dung huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa của Đại đội 2, chúng tôi thấy mỗi thao tác của các pháo thủ đều thể hiện sự chính xác, nhanh mạnh, dứt khoát. Ngay sau khi xe chở đạn tên lửa vào cầu nạp đạn, Trung sĩ Lê Văn Thành - Khẩu đội trưởng bệ phóng như con thoi, vừa chỉ huy, vừa phối hợp với đồng đội kéo chốt, quay tay quay một cách chính xác. Ít phút sau 2 quả đạn tên lửa đã được đưa lên bệ phóng. Trung sĩ Lê Văn Thành chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, đòi hỏi mỗi số trong khẩu đội phải thuần thục từng động tác cá nhân; đồng thời phải hiệp đồng chặt chẽ, nhịp nhàng bảo đảm cho việc tháo, nạp đạn nhanh và chuẩn xác. Quá trình huấn luyện, phải tập trung cao độ, động tác phải chính xác, nếu không sẽ rất dễ mất an toàn, cùng với đó chúng tôi phải thường xuyên rèn luyện thể lực để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Đại úy Trần Văn Cương - Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng huấn luyện, Tiểu đoàn xác định trước tiên phải rèn cán bộ trước, cán bộ phải có phương pháp chỉ huy, điều hành tốt, nắm vững kiến thức mới huấn luyện bộ đội hiệu quả; đồng thời công tác huấn luyện phải được duy trì thường xuyên có nền nếp từ cán bộ đến chiến sĩ, có như vậy cán bộ mới tích lũy được kinh nghiệm huấn luyện, bộ đội mới nâng cao được chỉ tiêu cá nhân, thuần thục động tác thành kỹ năng, kỹ xảo. Vì vậy, đơn vị luôn yêu cầu cán bộ ngoài các nội dung được bồi dưỡng, tập huấn phải tích cực, tự giác học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, phương pháp tổ chức, duy trì điều hành huấn luyện”.

Kết thúc 2 giờ huấn luyện buổi sáng,  chúng tôi còn được mục sở thị Tiểu đoàn trưởng và Chính trị viên Tiểu đoàn luyện tập nội dung báo cáo kế hoạch chiến đấu và kế hoạch CTĐ, CTCT chuẩn bị phục vụ Trung đoàn 250 và Sư đoàn 361 kiểm tra cuối năm. Sau khi báo cáo, đội ngũ cán bộ đơn vị tham gia góp ý cả về nội dung, phương pháp để các đồng chí chỉnh sửa nâng cao hơn chất lượng xây dựng kế hoạch cũng như phương pháp báo cáo. Đại úy Nguyễn Duy Hoàng - Chính trị viên Tiểu đoàn chia sẻ: “Để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng học tập, rèn luyện để hoàn thiện bản thân. Mỗi lần hội thi, hội thao, kiểm tra là một lần để sát hạch, đánh giá trình độ, năng lực của mỗi cán bộ chỉ huy, cũng như các thành phần. Qua đó giúp chúng tôi rút ra những bài học kinh nghiệm và tự bổ sung cho mình những nội dung còn hạn chế, thiếu sót, cũng như có biện pháp bồi dưỡng cho cấp dưới”.

Với những biện pháp đồng bộ hiệu quả trong “rèn cán, luyện quân”, Tiểu đoàn 151 luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Tổng kết Phong trào Thi đua quyết thắng năm 2023, Tiểu đoàn tiếp tục giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, được đề nghị tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website