10 giờ:19 phút Thứ hai, ngày 23 tháng 5 , 2022

Phi công trẻ trưởng thành từ nhiệm vụ

Trung úy Lê Chí Cường - Phi công Phi đội 2 (Trung đoàn 921, Sư đoàn 371) thường xuyên được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tin tưởng giao thực hiện các nhiệm vụ quan trọng như tham gia hội thao, bắn ném, chuyển sân… Đó là niềm vinh dự và là động lực để anh phấn đấu rèn luyện, trưởng thành.

Phi công trẻ trưởng thành từ nhiệm vụ
Phi công Lê Chí Cường (thứ 2 từ trái qua) chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ bắn ném tại Sân bay Thọ Xuân năm 2021.

Nghề chọn người

Buổi chiều muộn bên hành lang khu nhà ở phi công của Phi đội 2, Trung đoàn 921, chúng tôi gặp Trung úy Lê Chí Cường trên tay cầm chiếc tông đơ đang tỉ mỉ cắt tóc cho đồng đội và vui vẻ chuyện trò tếu táo thay cho dáng vẻ điềm tĩnh, bản lĩnh của một phi công quân sự mà chúng tôi thường gặp trong các lần huấn luyện và tham gia hội thao bắn ném.

Trò chuyện với chúng tôi, anh cho biết, trở thành phi công như một cái duyên “nghề chọn người”. Vào dịp tháng 11-2011, khi còn đang là học sinh lớp 11 chuyên toán của tỉnh Bắc Kạn, lần đầu tiên có dịp cùng mẹ về thăm quê ngoại ở Vũ Thư, Thái Bình, cũng lần đó đoàn khám tuyển phi công quân sự của Viện Y học PK-KQ về khám tuyển phi công tại TP Thái Bình. Thấy Cường có vóc dáng mạnh khỏe, cao lớn cả gia đình đã động viên xuống khám tuyển phi công. Từ sự yêu thích hình ảnh các anh phi công và những chiếc máy bay bay lượn trên bầu trời và được sự động viên của người thân, anh đã cùng mẹ xuống khám tuyển. Với chiều cao 1,78m, cân nặng gần 70kg và các chỉ số khác đều bảo đảm, anh đã trúng vòng sơ tuyển lần 1. Đến tháng 2-2012, từ thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn, anh đã lặn lội xuống khám tuyển lần 2 tại Viện Y học PK-KQ và tiếp tục trúng tuyển.

Sau đó là những tháng ngày anh miệt mài tập trung học văn hóa chuẩn bị cho kỳ thi tuyển đại học vào Trường Sĩ quan Không quân với mơ ước trở thành phi công quân sự. Quá trình ôn thi đại học không ít bạn bè khuyên ngăn và cho rằng là học sinh chuyên toán nên chọn các ngành công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội hay Đại học Kinh tế quốc dân… nhưng anh vẫn nuôi chí được khoác trên mình bộ đồ bay phi công, được cất cánh bay vút lên bầu trời Tổ quốc. Với vốn kiến thức của một học sinh chuyên toán, kỳ thi đại học năm đó anh đã đỗ vào Trường Sĩ quan Không quân (Khóa học 2012-2017).

Phấn đấu trưởng thành

Kể về quá trình phấn đấu rèn luyện của mình, Lê Chí Cường cho biết: “Tháng 9-2012, chính thức trở thành học viên phi công quân sự, tôi luôn xác định đây không chỉ là niềm vinh dự, tự hào của bản thân, mà còn của gia đình. Về học tập tại trường, tôi mới hiểu hơn và càng thấy tự hào về nhiệm vụ của một phi công quân sự. Vì vậy, quá trình học tập bản thân tôi luôn ý thức phải chuyên tâm, tự giác học tập, nắm chắc các nội dung lý thuyết các chuyên ngành liên quan, lý thuyết chuyên ngành hàng không; rèn luyện nâng cao thể lực để đáp ứng yêu cầu của môi trường huấn luyện đặc thù. Sau mỗi buổi học trên giảng đường, mỗi lần bay buồng tập, tập buồng lái, chuyến bay kèm của giáo viên, tối về tôi tư duy lại để tích lũy, củng cố vững chắc về các kiến thức cũng như trình độ, kỹ thuật lái làm cơ sở cho những giờ huấn luyện, đề mục, khoa mục huấn luyện sau được tốt hơn. Để sau khi ra trường về đơn vị nhanh chóng tiếp cận, khai thác làm chủ các loại máy bay hiện đại hơn trong huấn luyện, SSCĐ, trực tiếp bảo vệ bầu trời Tổ quốc”.

Cuối năm 2017, sau 5 năm miệt mài, Lê Chí Cường đã tốt nghiệp và được điều về công tác tại Trung đoàn 937 (Sư đoàn 370) đào tạo chuyển loại máy bay Su-22. Đây là loại máy bay có tính năng, kỹ chiến thuật hiện đại, tốc độ lớn hơn nhiều so với các loại máy bay được đào tạo trong nhà trường. Điều này khiến anh càng phải nỗ lực vượt qua từng bài học, từng chuyến bay. Quá trình học là quá trình thực hành huấn luyện, lớp học là bầu trời vì vậy không được phép thao tác sai, chỉ được làm đúng. Với tinh thần “ham bay, say học”, cầu thị học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ đồng chí đồng đội, bám sát sự kèm cặp của giáo viên, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, trình độ kỹ thuật lái của anh không ngừng được nâng lên và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đến tháng 11-2020, Lê Chí Cường tiếp tục được điều động về Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371). Về sân bay mới, nhưng với trình độ kiến thức đã tích lũy được từ những ngày, tháng huấn luyện ở đơn vị cũ, sau 6 tháng, anh đã nắm chắc được các điều kiện khu vực sân bay và lần lượt hoàn thành tốt các nội dung, tiến trình huấn luyện của mình và được tham gia trực ban SSCĐ ban ngày. Đặc biệt, mỗi lần được lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tin tưởng giao thực hiện các nhiệm vụ quan trọng anh đều tự rút kinh nghiệm và tích lũy cho bản thân những kinh nghiệm quý báu để ngày một trưởng thành.

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn, Trung đoàn 921 và là giáo viên trực tiếp kèm cặp Cường nhận xét: “Trong huấn luyện, đồng chí Cường luôn nêu cao tinh thần học hỏi, cụ thể tỉ mỉ và cẩn thận; tiếp thu kiến thức nhanh và có trình độ kỹ thuật lái tốt. Vì vậy, tuy là phi công trẻ nhưng năm 2021, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia Hội thao dẫn đường; bắn, ném bom, đạn thật và ban bay mẫu; cùng với đó thực hiện 2 chuyến bay chuyển sân. Đây đều là những nhiệm vụ khó nhưng đồng chí đều hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Với sự nỗ lực cố gắng và những thành tích đã đạt được trong huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay, tổng kết Phong trào Thi đua quyết thắng năm 2021 của Trung đoàn, Trung úy Lê Chí Cường  được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Sự ghi nhận đó cũng là nguồn động viên để phi công trẻ Lê Chí Cường tiếp tục rèn luyện, phấn đấu trưởng thành hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website