10 giờ:47 phút Thứ ba, ngày 6 tháng 3 , 2018

Nhận diện khí tài hàng không trên USS Carl Vinson

Trong sáng 5-3, tàu sân bay USS Carl Vinson, tàu tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer đã tới Đà Nẵng bắt đầu chuyến thăm chính thức tại Việt Nam. Khi tiến vào Đà Nẵng, tàu sân bay Carl Vinson đã gần như đưa toàn bộ lực lượng không quân hải quân được trang bị lên boong.

 Dựa vào những hình ảnh từ hiện trường, khi tàu sân bay USS Carl Vinson vào Đà Nẵng đã triển khai trên boong các máy bay tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không (AWACS) E-2 Hawkeye, máy bay trực thăng hải quân đa nhiệm SH-60S/MH-60S Seahawk và thậm chí là cả máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler.
Nhận diện khí tài hàng không trên USS Carl Vinson
Tàu sân bay USS Carl Vinson / VnExpress.

Máy bay tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet

Đây là dòng máy tiêm kích đa nhiệm xương sống của Hải quân, cũng như của các tàu sân bay Mỹ. Được trang bị hai động cơ phản lực, khả năng hoạt động đa nhiệm, F/A-18E/F (phiên bản 1 chỗ ngồi F/A-18E và phiên bản hai chỗ ngồi F/A-18F) xứng đáng là dòng máy bay chiến đấu hải quân hiện đại và uy lực hàng đầu thế giới.

Với hỏa lực cơ bản là pháo hàng không 20mm M61 và các loại bom, tên lửa có điều khiển, F/A-18E/F vừa đảm nhiệm vai trò phòng không hạm đội, bảo vệ nhóm tàu sân bay, cũng như cung cấp hỏa lực không đối đất hỗ trợ lực lượng tác chiến trên bộ của Quân đội Mỹ.

Nhận diện khí tài hàng không trên USS Carl Vinson

 Máy bay chiến đấu đa nhiệm F/A-18F Super Hornet.

Hiện tại, phiên bản nâng cấp mới nhất của máy bay F/A-18E/F đã được giới thiệu với việc tăng cường khả năng tàng hình của máy bay thông qua lớp sơn phủ mới và việc giấu vũ khí vào trong khoang khí động nằm dưới thân và cánh; trang bị hệ thống radar mảng định pha chủ động (AESA) APG-79 mạnh mẽ và uy lực hơn; hệ thống đối kháng điện tử hiện đại và tối ưu hoạt động của phi công thông qua khoang lái được kính hóa và lệnh điều khiển trực quan… Với gói nâng cấp trên, F/A-18E/F đạt tiêu chuẩn 4++ và là bước chuyển tiếp trước khi Hải quân Mỹ trang bị đại trà máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 phiên bản hải quân F-35C. Không rõ USS Carl Vinson có được trang bị phiên bản Advanced Super Hornet hay không?

Biến thể tác chiến điện tử EA-18G Growler

Được phát triển trên cơ sở máy bay chiến đấu F/A-18E/F, EA-18G Growler có đặc điểm giống tới 90% với máy bay Super Hornet. Điểm khác biệt chính là EA-18G Growler được trang bị khối khí tài đối kháng điện tử phục vụ các nhiệm vụ trinh sát và chế áp điện tử. EA-18G Growler được trang bị hệ thống nhận diện sóng vô tuyến AN/ALQ-218, hệ thống gây nhiễu vô tuyến chiến thuật ALQ-99 tạo là uy lực áp chế đối phó với các mối nguy cơ mặt đất đe dọa máy bay chiến đấu hải quân của Mỹ.

EA-18G Growler được thiết kế thay thế nhiệm vụ của máy bay E-6B Mercury. Với hình dáng và khả năng cơ động tương tự như máy bay chiến đấu Super Hornet, EA-18G có khả năng ngụy trang và sống sót tốt hơn nhiều so với “người tiền nhiệm”.

Nhận diện khí tài hàng không trên USS Carl Vinson
Máy bay đối kháng điện tử EA-18G Growler.

Chính vì nhiệm vụ đối kháng điện tử, thay vì mang các loại vũ khí tấn công truyền thống như trên máy bay F/A-18E/F, EA-18G được trang bị tên lửa chống bức xạ AGM-88 HARM để tiêu diệt hệ thống ra-đa cảnh giới và dẫn bắn của tổ hợp phòng không mặt đất.

AWACS E-2 Hawkeye

Máy bay E-2 Hawkeye có thể coi là tai mắt nối dài của tàu sân bay Mỹ. Trong học thuyết tác chiến không quân và hải quân Mỹ, máy bay AWACS với hệ thống radar mạnh mẽ giúp tăng cường năng lực giám sát, phát hiện và tác chiến của các đơn vị máy bay chiến đấu.

Trong nhóm tác chiến tàu sân bay, máy bay E-2 đáp ứng khả năng cảnh báo sớm các mối nguy cơ, chỉ thị mục tiêu, cũng như đóng vai trò là trung tâm chỉ huy trên không điều phối hoạt động các nhóm máy bay tiêm kích trên khoang ở khoảng cách hàng trăm ki-lô-mét.

Nhận diện khí tài hàng không trên USS Carl Vinson

Máy bay AWACS E-2 Hawkeye.

Với gói nâng cấp Advanced Hawkeye (E-2D), máy bay E-2 được trang bị hệ thống điện tử hàng không nâng cấp, trong đó có hệ thống radar hàng không AN/APY-9, máy tính xử lý thông tin trên khoang, hệ thống trao đổi thông tin vệ tinh tích hợp, giao diện điều khiển thân thiện hơn với kíp tác chiến. Gói nâng cấp này giúp máy bay E-2 có thể nhận diện được các mục tiêu bay thấp, bám địa hình; mục tiêu được trang bị công nghệ tàng hình như máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 tốt hơn. Ngoài ra, E-2D còn thể nối dài tầm bắn của các loại đạn tên lửa không đối không tầm xa AIM-120 AMRAAM, SM-6… để tạo bất ngờ trong tác chiến.

SH-60S/MH-60S Seahawk

Đây là dòng trực thăng hải quân đa nhiệm kết hợp giữa các tính năng của trực thăng UH-60 Black Hawk và S-70. Trên tàu sân bay, trực thăng SH-60S/MH-60S đáp ứng các nhiệm vụ săn ngầm, tìm kiếm-cứu nạn, tải thương, vận tải và các nhiệm vụ đặc biệt. Tùy theo nhiệm vụ chiến đấu, trực thăng SH-60S/MH-60S sẽ được trang bị khí tài phù hợp. Ví dụ, khi tác chiến săn ngầm, trực thăng SH-60S/MH-60S được trang bị hệ thống phao thủy âm và ngư lôi…

Nhận diện khí tài hàng không trên USS Carl Vinson
Trực thăng SH-60S/MH-60S Seahawk.

Sau nhiều thập kỷ phục vụ trên tàu sân bay Mỹ, biến thể SH-60S/MH-60S hiện đã hoàn thiện với khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời gian, thời tiết.

Theo qdnd.vn
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website