17 giờ:38 phút Thứ năm, ngày 11 tháng 4 , 2024

Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ làm điểm

Năm 2024, Sư đoàn 363 được Quân chủng Phòng không - Không quân giao nhiệm vụ làm điểm huấn luyện Chiến sĩ mới (CSM) về “kỹ thuật chiến đấu bộ binh”. Để quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, các Tiểu đoàn huấn luyện CSM đã triển khai đồng bộ các biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện ngay từ những ngày đầu.

Quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ làm điểm
Huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh ở Đại đội 4, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM 1, Sư đoàn 363.

Có dịp đến công tác tại các Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 363, chúng tôi cảm nhận được không khí huấn luyện sôi động của bộ đội; cùng với đó, trên khắp các thao trường là hệ thống pa nô, băng cờ, khẩu hiệu cổ động đẹp mắt được bố trí hài hòa, góp phần cổ vũ, động viên CSM quyết tâm, tích cực luyện rèn. Tại các vị trí, với tinh thần “Vượt nắng, thắng mưa”, chỉ huy cùng CSM đang say sưa luyện tập các nội dung theo kế hoạch.

Trực tiếp theo dõi đơn vị tổ chức huấn luyện trên thao trường, Thiếu tá Đặng Văn Kiên - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện CSM 1, cho biết: Năm 2024, đơn vị vinh dự được giao làm điểm huấn luyện CSM về nội dung “kỹ thuật chiến đấu bộ binh”. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Tiểu đoàn đến các chi bộ đều ra nghị quyết chuyên đề; chỉ huy Tiểu đoàn và đại đội xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nhiệm vụ này. Đồng thời yêu cầu các đơn vị tổ chức quán triệt đến 100% cán bộ, chiến sĩ để xây dựng quyết tâm cao trong huấn luyện. Cùng với đó, Tiểu đoàn tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, phương pháp tổ chức duy trì huấn luyện cho đội ngũ cán bộ; đặc biệt là tập trung vào nội dung huấn luyện về kỹ thuật chiến đấu bộ binh, nhất là nội dung “3 tiếng nổ”. Sau khi tiếp nhận CSM, đơn vị nhanh chóng ổn định mọi mặt, tổ chức và duy trì nghiêm túc các nền nếp chế độ, bám sát phương châm, quan điểm, nguyên tắc, các mối kết hợp trong huấn luyện. Do đó, sau hơn 1 tháng huấn luyện, các chỉ tiêu huấn luyện đã đề ra đều đạt được theo đúng kế hoạch”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để hoàn thành tốt nhiệm vụ làm điểm về “kỹ thuật chiến đấu bộ binh”, các Tiểu đoàn Huấn luyện CSM đã triển khai huấn luyện toàn diện trên các mặt, đặc biệt chú trọng vào 5 nội dung: Thực hành bắn súng tiểu liên AK bài 1; ném lựu đạn bài 1; đánh thuốc nổ bài 1; dò gỡ mìn và bố trí công sự, ngụy trang, vật cản.

Quan sát tại khu vực huấn luyện bắn súng Tiểu liên AK của Trung đội 2, Đại đội 7, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM 2, sau khẩu lệnh của người chỉ huy, các CSM nhanh chóng kết hợp tay, chân làm động tác nằm bắn, lắp hộp tiếp đạn, kéo bệ khóa nòng, khóa chốt an toàn, mắt hướng mục tiêu. Khi khẩu lệnh “Mục tiêu bia số 4 - BẮN” vừa dứt, các CSM đồng loạt giương súng ngắm bắn, sau đó được chỉ huy kiểm tra xem còn giữ được đường ngắm sau mỗi lần thực hiện động tác bóp cò. Từ sự thuần thục của các CSM, sự chu đáo, tỉ mỉ của cán bộ duy trì, phần nào giúp chúng tôi thấy rõ chất lượng huấn luyện của đơn vị. 

Trung úy Phạm Văn Long - Trung đội trưởng chia sẻ: Đây là 1 trong 5 nội dung làm điểm về “kỹ thuật chiến đấu bộ binh” và là nội dung quan trọng trong “3 tiếng nổ” nên chúng tôi phải huấn luyện hết sức cụ thể, tỉ mỉ. Để huấn luyện đạt kết quả cao, trong quá trình huấn luyện bản thân tôi luôn sâu sát, uốn nắn, sửa sai cho CSM, tránh để những động tác sai trở thành cố tật; tuyệt đối không tạo áp lực, huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, đầu tiên để CSM nắm, hiểu được động tác, đến thực hiện được động tác và thuần thục động tác. Chúng tôi quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ làm điểm năm 2024.

Nhằm giúp các CSM giảm bớt căng thẳng, tiếp thêm nguồn năng lượng mới để bước vào nội dung huấn luyện tiếp theo đạt kết quả cao hơn; sau giờ đầu huấn luyện, các đơn vị đều chú trọng tổ chức các hoạt động vui chơi cho bộ đội như: Nhảy các vũ điệu trong sinh hoạt tập thể; cho bộ đội hát, vật tay, đọc báo thao trường… Trao đổi với chúng tôi, CSM Nông Thế Thắng - Tiểu đội 7, Trung đội 2, Đại đội 2, Tiểu đoàn Huấn luyện CSM 1 cho biết: “Ngay trước khi nhập ngũ, tôi đã xác định, môi trường Quân đội là điều kiện thuận lợi để phát triển toàn diện về mọi mặt, đây cũng là niềm vinh dự và tự hào của bản thân, gia đình. Đến thời điểm hiện tại, được sự chỉ bảo ân cần của cán bộ các cấp, sự giúp đỡ của đồng đội, tôi đã quen với môi trường quân ngũ. Tôi sẽ tích cực huấn luyện, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu huấn luyện CSM, làm cơ sở để huấn luyện đạt kết quả cao hơn trong thời gian sau này”.

Cả thao trường đang nhộn nhịp vui cười thì tiếng còi báo hiệu vào giờ huấn luyện tiếp theo vang lên. CSM nhanh chóng ngừng các hoạt động vui chơi, thu dọn sách báo, phấn khởi mang đeo trang bị cơ động về vị trí được phân công. Cứ như vậy, các Tiểu đoàn duy trì xoay vòng các nội dung theo kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện, bảo đảm các CSM được học mới, ôn cũ để củng cố, nắm chắc nội dung.

Với sự đoàn kết, quyết tâm cao và phương pháp huấn luyện hiệu quả, tin tưởng rằng, các Tiểu đoàn Huấn luyện CSM, Sư đoàn 363 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ làm điểm về huấn luyện “kỹ thuật chiến đấu bộ binh” năm 2024.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website