10 giờ:25 phút Thứ hai, ngày 9 tháng 10 , 2023

Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 573

Những năm qua, Lữ đoàn Phòng không 573, Quân khu 5 luôn chú trọng huấn luyện nâng cao trình độ kíp chiến đấu, làm chủ vũ khí, khí tài trang bị, đáp ứng yêu cầu tác chiến trong tình hình mới.

Huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở Lữ đoàn 573
Sẵn sàng chiến đấu ở Khẩu đội 2, Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 573, Quân khu 5.

Chúng tôi có mặt tại trận địa Đại đội 9, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 573 khi đơn vị đang luyện tập các phương án chiến đấu đánh địch tập kích đường không. Sau hồi kẻng báo động, từ sở chỉ huy, các bộ phận trinh sát đến các khẩu đội cơ động về vị trí chiến đấu, nhanh chóng phát hiện và quản lý chặt chẽ các tốp mục tiêu trên không. Trận địa pháo rền vang những khẩu lệnh của chỉ huy và báo cáo của khẩu đội trưởng, pháo thủ, trinh sát, đo xa... Xác định cự li, thời cơ thích hợp, chỉ huy ra lệnh cho các khẩu pháo đồng loạt điểm xạ, tiêu diệt mục tiêu giả định. Kết thúc tình huống, Đại đội tổ chức bình tập ngay trên trận địa. Những tồn tại trong lần tập được chỉ huy đơn vị chỉ ra và rút kinh nghiệm đến từng bộ phận, cá nhân để lần tập sau đạt kết quả tốt hơn. Đại úy Võ Hoàng Tín - Đại đội trưởng Đại đội 9 chia sẻ: “Chúng tôi thường xuyên luyện tập các phương án đánh địch đột nhập đường không. Ngoài rèn luyện khẩu khí, động tác cho chỉ huy các cấp, đơn vị còn chú trọng hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các thành phần trong kíp chiến đấu, đặt ra nhiều tình huống để xử trí có hiệu quả trong điều kiện địch tập kích đường không bằng vũ khí công nghệ cao”.

Thiếu tá Nguyễn Văn Thoảng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 cho biết: “Tiểu đoàn thường xuyên cập nhật tính năng, phần tử các phương tiện tập kích đường không của địch để xây dựng kế hoạch, bài tập tình huống sát với thực tế chiến đấu. Trong đó, coi trọng công tác bồi dưỡng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đồng thời huấn luyện nâng cao sức khỏe bền bỉ, dẻo dai cho bộ đội”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, Lữ đoàn 573 là đơn vị phòng không chủ lực của Quân khu 5, địa bàn quản lý vùng trời rộng, đóng quân phân tán, thời tiết khắc nghiệt, được biên chế nhiều trang bị, khí tài khác nhau. Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nâng cao chất lượng SSCĐ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã tập trung quán triệt nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh các cấp; thường xuyên nâng cao nhận thức, xây dựng ý chí quyết tâm, bản lĩnh cho cán bộ, chiến sĩ. Bám sát phương châm, quan điểm, nguyên tắc, các mối kết hợp trong huấn luyện, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch khoa học, phù hợp, tập trung khai thác, sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật có trong biên chế, coi trọng huấn luyện toàn diện, chuyên sâu, có trọng tâm, trọng điểm, sát với đặc điểm, nhiệm vụ của từng lực lượng. Bên cạnh đó, đơn vị thường xuyên củng cố, bổ sung văn kiện chiến đấu sát với tình hình thực tế; duy trì nghiêm chế độ trực SSCĐ, luyện tập các phương án chiến đấu theo phân cấp. Lữ đoàn còn tổ chức tốt các đợt hội thao, hội thi; thường xuyên kiểm tra đánh giá chất lượng huấn luyện theo kế hoạch để kịp thời bổ sung, tăng cường huấn luyện những vấn đề mới, sát với điều kiện thực tế chiến đấu hiện nay.

Đại tá Vương Đức Vũ - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 573 cho biết thêm: “Đơn vị luôn chú trọng công tác phổ biến, nghiên cứu sự phát triển của vũ khí, trang bị mới; thường xuyên cập nhật những thông tin về chiến sự và việc sử dụng vũ khí đường không gần đây trong các cuộc xung đột vũ trang trên thế giới để nghiên cứu, tìm ra cách đánh phù hợp với trang bị hiện có. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tổ chức huấn luyện thực hành đội ngũ chiến thuật, cơ động phòng tránh, đánh trả; rèn luyện nâng cao sức chịu đựng và khả năng thích ứng với chiến đấu căng thẳng, địch tập kích hỏa lực đường không liên tục, dài ngày trong điều kiện cả ban ngày, lẫn ban đêm…”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, những năm qua Lữ đoàn luôn hoàn thành nhiệm vụ SSCĐ, tham gia các cuộc diễn tập hiệp đồng chiến đấu; diễn tập khu vực phòng thủ đều đạt mục đích. yêu cầu đề ra. Tháng 9 vừa qua, Lữ đoàn tham gia bắn đạn thật cấp Quân khu, tiêu diệt 100% mục tiêu. Kết quả huấn luyện, SSCĐ đã góp phần cho Lữ đoàn nhiều năm liền đạt đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website