15 giờ:14 phút Thứ ba, ngày 16 tháng 1 , 2024

Thi đua xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt

Trong những năm qua, Phong trào Thi đua (PTTĐ) “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” trong toàn Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) được triển khai tổ chức thực hiện toàn diện, đồng bộ và tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp. Qua đó, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của bộ đội.

Thi đua xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt
Chỉ huy Phòng Quân nhu kiểm tra mặt hàng quân trang tại Kho K10.  
Ảnh: Dương Toàn

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Trung - Trưởng Phòng Quân nhu, Cục Hậu cần cho biết: “Trong những năm qua, ngành Quân nhu Quân chủng luôn bảo đảm tốt định lượng, nhiệt lượng ăn cho các đối tượng theo các thông tư quy định của Bộ Quốc phòng, góp phần nâng cao sức khỏe cho bộ đội, đáp ứng tốt các yêu cầu trong huấn luyện, SSCĐ và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất của Quân chủng. Chỉ đạo các đơn vị thường xuyên nắm chắc tình hình biến động của giá lương thực, thực phẩm (LTTP) trên thị trường, tham mưu với Chủ nhiệm Hậu cần, cấp ủy, người chỉ huy các cấp, chủ động tạo nguồn LTTP; duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ ngành; bảo đảm tốt tiêu chuẩn quân trang cho bộ đội, đáp ứng yêu cầu mang mặc chính quy và tích cực đẩy mạnh TGSX, phát huy hiệu quả các trạm chế biến tập trung, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

Trên cơ sở chỉ tiêu năm, ngành Quân nhu Quân chủng nắm chắc khả năng, thế mạnh của từng đơn vị, theo vùng, miền đóng quân để tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy Cục Hậu cần giao chỉ tiêu sát đúng và phù hợp đặc điểm từng đơn vị. Từ nguồn vốn đầu tư của Quân chủng, các đơn vị thực hiện quan điểm “phát huy thế mạnh tại chỗ”, triển khai chặt chẽ mô hình TGSX, chăn nuôi đồng bộ từ cơ quan sư đoàn đến các phân đội theo hướng tập trung, khép kín, bền vững, ổn định lâu dài và bảo đảm vệ sinh môi trường. Trên cơ sở trạm chế biến, giết mổ tập trung hiện có và nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hằng ngày, các đơn vị kiện toàn lực lượng của trạm chế biến; đầu tư mua sắm trang bị, dụng cụ; củng cố kho, trạm; mở rộng quy mô, sản xuất đa dạng thực phẩm với chất lượng tốt.

Với đặc thù phải bảo đảm cho nhiều đối tượng, nhiều chế độ tiêu chuẩn ăn khác nhau, Phòng Quân nhu đã chỉ đạo cơ quan quân nhu các cấp bám sát tiêu chuẩn, định lượng ăn của các đối tượng để bảo đảm sát yêu cầu nhiệm vụ, cung cấp đủ nhiệt lượng cho bộ đội. Các đơn vị đã phát huy tốt vai trò của hội đồng giá, hội đồng duyệt giá ăn phi công, kiểm soát chặt chẽ giá cả LTTP nhập vào bếp, bảo đảm ăn uống cho bộ đội. Thời gian qua, ngành Quân nhu Quân chủng đã có nhiều biện pháp chỉ đạo các đơn vị trong việc bình ổn giá LTTP và tổ chức khai thác LTTP tại các chợ đầu mối, có địa chỉ rõ ràng. Vì vậy, chất lượng bữa ăn của bộ đội luôn được giữ vững, ổn định và bảo đảm an toàn vệ sinh LTTP.

Nhằm duy trì và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng bộ đội, ngành Quân nhu Quân chủng chỉ đạo các đơn vị thường xuyên huấn luyện công tác chế biến, nấu ăn cho đội ngũ nuôi quân; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, tổ chức hội thi, hội thao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên quân nhu. Bên cạnh đó, công tác quản lý, sử dụng nhà ăn, nhà bếp được thực hiện đúng mục đích, chính quy, an toàn, hiệu quả; xây dựng thực đơn tuần và nấu ăn theo thực đơn, tổ chức nấu mẫu khi có sự biến động về giá cả. Quản lý chặt chẽ tiền ăn, giá cả LTTP và chất đốt; thực hiện công khai tài chính hàng ngày theo quy định. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở tất cả các khâu, phát huy tốt vai trò, chức năng của hội đồng quân nhân, tổ kinh tế, trực ban nội vụ trong các hoạt động của nhà ăn, nhà bếp. Hiện nay, các bếp ăn trong toàn Quân chủng được đầu tư lắp đặt hệ thống bếp dầu, bếp điện thay thế dần hệ thống bếp lò hơi cơ khí đã xuống cấp.

Công tác bảo đảm quân trang thường xuyên đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ và hướng dẫn của cơ quan nghiệp vụ, bảo đảm kịp thời các loại quân trang cho các đối tượng theo đúng chế độ tiêu chuẩn. Công tác quản lý quân trang ở các đơn vị được thực hiện thành nền nếp, bảo quản, sắp xếp gọn gàng các loại quân trang; duy trì nghiêm túc chế độ kiểm tra, kiểm kê, điểm nghiệm quân trang ở từng cấp theo đúng quy định của Điều lệnh quản lý bộ đội, Điều lệ công tác quân nhu.

Với những kết quả đã đạt được, 6 năm liền (2018-2023), Phòng Quân nhu được Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”; 100% các đơn vị trong Quân chủng được công nhận “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”. Đây là tiền đề để cán bộ, chiến sĩ ngành Quân nhu Quân chủng tiếp tục có những bước phát triển mới, toàn diện, góp phần xây dựng ngành Hậu cần vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website