13 giờ:40 phút Thứ hai, ngày 22 tháng 1 , 2024

Trưởng thành từ “trường học lớn”

Từ sự quan tâm, giáo dục, đồng hành của đội ngũ cán bộ các cấp, sau gần 2 năm thực hiện nghĩa vụ quân sự, các chiến sĩ Tiểu đoàn Vệ binh, Phòng Hành chính - Hậu cần, Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã ngày càng bản lĩnh, tự tin hơn trong cuộc sống. Với các chiến sĩ, Quân đội thực sự là một trường học lớn, đã giáo dục, rèn luyện, giúp họ ngày càng trưởng thành, có định hướng nghề nghiệp đúng đắn và khát vọng đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng gia đình, quê hương.

Trưởng thành từ “trường học lớn”
Phút giải lao sau giờ canh gác của các chiến sĩ Tiểu đoàn Vệ binh.

Mặc dù chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng Binh nhất Nguyễn Ngọc Phương - Chiến sĩ Trung đội 3, Đại đội 2, Tiểu đoàn Vệ binh vẫn tích cực thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cổng gác của Quân chủng. Không chỉ đảm nhiệm tốt phần việc của mình, Phương còn thường xuyên quan sát, hướng dẫn, giúp đỡ các chiến sĩ mới để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ. Binh nhất Nguyễn Ngọc Phương tâm sự: “Trước kia, tôi gần như không có kiến thức gì về lịch sử, truyền thống và xã hội; đặc biệt lại còn hút thuốc lá nên sức khỏe rất yếu. Vào Quân đội, không những được rèn luyện tác phong chính quy, biết yêu lao động, sống vì tập thể hơn, mà thông qua các buổi học tập chính trị, giáo dục truyền thống đã trang bị cho tôi rất nhiều kiến thức bổ ích. Đặc biệt, tôi đã từ bỏ được thói quen hút thuốc. Tôi cảm ơn môi trường Quân đội rất nhiều”.

Trước khi nhập ngũ, Binh nhất Doãn Học Đức - Chiến sĩ Tiểu đội 1, Trung đội 3, Đại đội 2, quê ở xã Đông Yên, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là một đoàn viên năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động công tác Đoàn ở địa phương. Nhờ vậy, Đức đã được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để tạo nguồn cán bộ. Sau khi nhập ngũ, được chỉ huy đơn vị giáo dục, rèn luyện, Đức tiếp tục phát huy được sự nhiệt huyết, tích cực tham gia vào các hoạt động của đơn vị. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của bản thân, Đức còn là một kíp trưởng gương mẫu, trách nhiệm, có nhiều đóng góp cho chỉ huy trong công tác quản lý bộ đội. Tháng 9-2023, Đức vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. “Gần 2 năm sống trong quân ngũ đã giúp tôi suy nghĩ chín chắn, trưởng thành, sống và làm việc có tính kỷ luật, biết đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân. Đây là những hành trang quý báu để sau khi xuất ngũ, tôi sẽ tiếp tục trở về địa phương, tham gia công tác xã hội, hiện thực hóa ước mơ đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh” - Binh nhất Doãn Học Đức bộc bạch.

Với Binh nhất Trần Hải Long - Chiến sĩ Tiểu đội 4, Trung đội 1, Đại đội 1, quê ở xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội, thì những ngày tháng sống trong môi trường quân ngũ là khoảng thời gian đẹp và đáng nhớ nhất. Trước khi nhập ngũ, Long làm nghề lao động tự do nên lối sống có phần buông thả, ăn ngủ, sinh hoạt không quy củ, thậm chí hay văng tục, chửi thề. Tuy nhiên, khi nhập ngũ, được học tập và rèn luyện trong môi trường lành mạnh; được đội ngũ cán bộ các cấp giáo dục, rèn luyện, hướng dẫn, chỉ bảo từ cách ăn, nói, đi đứng, chào hỏi… dần dần, Long đã có tác phong chững chạc, cẩn thận, trưởng thành. Binh nhất Trần Hải Long chia sẻ: “Dịp nghỉ phép về thăm gia đình vừa qua, bố mẹ rất bất ngờ trước sự thay đổi từ tác phong mang mặc, cách giao tiếp, ứng xử, đến nền nếp sinh hoạt của tôi. Đặc biệt, mẹ rất xúc động khi tôi đã biết quan tâm, thể hiện tình cảm bằng những việc làm cụ thể. Tất cả đều là nhờ môi trường Quân đội đã giáo dục, rèn luyện, để tôi có được ngày hôm nay”.

Chứng kiến các chiến sĩ tự tin trò chuyện và ngày càng trưởng thành, ánh mắt Trung úy Đỗ Viết Nhân - Chính trị viên phó Đại đội lấp lánh niềm vui. Anh cho biết, để có được kết quả trên thì vai trò của đội ngũ cán bộ là rất quan trọng, vừa là người chỉ huy, cũng vừa là người anh, người thầy để giáo dục, định hướng cho bộ đội. Đặc biệt, việc quan tâm xây dựng mối quan hệ đoàn kết gắn bó và môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh trong đơn vị cũng rất quan trọng, giúp các chiến sĩ hình thành thói quen, lối ứng xử văn hóa, từ đó gây dựng nên nhân cách tốt đẹp.

Thiếu tá Lê Ngọc Hà - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn khẳng định: “Giai đoạn các chiến sĩ sắp ra quân, để tránh tư tưởng “chợ chiều cuối khóa”, đơn vị cường các biện pháp quản lý, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bộ đội, nhất là những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời xử lý các biểu hiện nảy sinh. Đơn vị cũng tăng cường công tác giáo dục, định hướng và liên hệ, phối hợp với các trường dạy nghề trên địa bàn vào tư vấn nghề nghiệp cho chiến sĩ; giúp từng người khi xuất ngũ có cách nhìn nhận và lựa chọn công việc phù hợp với nguyện vọng, khả năng, hoàn cảnh gia đình để xây dựng tương lai. Hiện nay, 100% chiến sĩ của Tiểu đoàn yên tâm công tác, phấn khởi, tự tin khi kết thúc nghĩa vụ quân sự”.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website