14 giờ:23 phút Thứ sáu, ngày 2 tháng 2 , 2024

Nâng cao vị thế, uy tín và sức mạnh của Quân chủng Phòng không - Không quân

Năm 2023, công tác đối ngoại quốc phòng và hội nhập quốc tế (ĐNQP-HNQT) tiếp tục được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện theo đúng chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; có nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt kết quả toàn diện, góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, nâng tầm vị thế, uy tín của Quân chủng PK-KQ.

Nâng cao vị thế, uy tín và sức mạnh của Quân chủng Phòng không - Không quân
Thủ trưởng Bộ Tư lệnh và các cơ quan Quân chủng PK-KQ chụp ảnh lưu niệm với Đoàn Không quân Hoàng gia Campuchia.

Quán triệt, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; năm 2023, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện công tác ĐNQP-HNQT liên quan đến lĩnh vực PK-KQ; phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân đội thực hiện công tác ĐNQP-HNQT theo yêu cầu, nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả thiết thực. ĐNQP-HNQT trên lĩnh vực PK-KQ tiếp tục được mở rộng và phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành một nội dung quan trọng trong hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân; góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, tạo sức mạnh tổng hợp, nền tảng vững chắc để thực hiện kế sách bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Quân chủng đã quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm, đường lối đối ngoại của Đảng, chỉ thị, nghị quyết về công tác đối ngoại của Bộ Quốc phòng. Trên cơ sở đó, Quân chủng triển khai đồng bộ các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát, đúng, kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ của công tác ĐNQP-HNQT trong lĩnh vực PK-KQ. Năm 2023, Quân chủng đã tổ chức 50 đoàn/221 lượt người đi công tác nước ngoài, đồng thời đón 55 đoàn/546 lượt người vào thăm và làm việc với Quân chủng bảo đảm thành công tốt đẹp và an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Trong đó, nổi bật là làm tốt công tác chuẩn bị cho Tư lệnh Quân chủng tham gia đoàn Bộ Quốc phòng thăm chính thức Ấn Độ, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Mông Cổ, Trung Quốc; phục vụ Tư lệnh tham gia đoàn Bộ Quốc phòng tham dự Giao lưu hữu nghị biên giới 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia; tổ chức các Đoàn Quân chủng do Tư lệnh Quân chủng làm trưởng đoàn thăm và làm việc tại Thái Lan, tham dự Hội nghị Tư lệnh KQ các nước ASEAN lần thứ 20 tại Myanmar…

Quân chủng đã tổ chức thành công các cuộc họp tham vấn KQ; trao đổi chuyên môn về an toàn bay, cứu hộ, cứu nạn, kỹ thuật hàng không; y học hàng không; thông tin hoạt động bay… với các nước trong khu vực. Các chương trình giao lưu tổ bay, giao lưu sĩ quan trẻ giữa Quân chủng với lực lượng PK, KQ các nước tiếp tục được giữ vững và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong năm, Quân chủng đã tổ chức điểm cầu trực tuyến tham gia Cuộc họp Nhóm làm việc chung Không quân các nước ASEAN lần thứ 10 về huấn luyện và đào tạo do Không quân Myanmar chủ trì. 

Bên cạnh phối hợp với các nước thực hiện các chương trình chuyển giao máy bay, tổ chức các đoàn của Quân chủng đi huấn luyện chuyển loại phi công và kỹ thuật viên, Quân chủng cũng đã phối hợp với Cục Đối ngoại và phía USAID, Hoa Kỳ tổ chức Lễ bàn giao một số mặt bằng của Sân bay Biên Hòa cho Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 sau khi đã tẩy rửa xong chất độc Dioxin; làm thủ tục cho các chuyên gia nhà thầu USAID vào Sân bay Biên Hòa thực hiện Dự án tẩy rửa chất độc Dioxin theo kế hoạch.

Năm 2024, bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các định hướng, lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; Quân chủng xác định tích cực, chủ động triển khai các hoạt động ĐNQP-HNQT với nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt kết quả toàn diện; tiếp tục thúc đẩy và duy trì hợp tác song phương với lực lượng KQ các nước trên thế giới, tập trung vào các hoạt động trao đổi đoàn các cấp, trao đổi chuyên môn về công tác bảo đảm an toàn bay, công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đường không, y học hàng không, đào tạo phi công, công tác giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Tổ chức thành công Chương trình giao lưu sĩ quan trẻ, Chương trình giao lưu tổ bay với lực lượng KQ các nước; tập trung thúc đẩy hợp tác với các nước trên lĩnh vực PK, KQ, theo hướng đi vào thực chất, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao vị thế, uy tín và sức mạnh của Quân chủng trong tình hình mới.

ĐỨC LƯU, KHẮC ĐỨC
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website