6 giờ:15 phút Chủ nhật, ngày 25 tháng 12 , 2016

Vì những chuyến bay an toàn, thắng lợi:

Công tác dự báo khí tượng phục vụ huấn luyện bay

Trong công tác huấn luyện bay, việc nắm chắc các điều kiện khí tượng là một yếu tố quan trọng giúp người chỉ huy xác định kế hoạch bay phù hợp. Trước ngày bay, bộ phận dự báo nắm toàn bộ hệ thống thời tiết, những điều kiện khí tượng ảnh hưởng đến hoạt động bay. Bộ phận điền đồ tiến hành thu thập các số liệu để điền vào bản đồ. Sau khi có bản đồ Synop, bộ phận dự báo vẽ và phân tích hệ thống thời tiết sau đó đưa ra bản tin dự báo thời tiết. Các nội dung được dự báo trong tuần sẽ được đội trưởng báo cáo trong hội nghị ra chỉ thị bay tuần. Trên cơ sở đó giúp chỉ huy đơn vị, phi công và các thành phần bảo đảm nắm được tình hình thời tiết để có kế hoạch tổ chức huấn luyện, bảo đảm bay hiệu quả.

Công tác dự báo khí tượng phục vụ huấn luyện bay
Bộ phận điền đồ, Ban Khí tượng Lữ đoàn 918 vẽ bản đề Synop
phục vụ công tác dự báo khí tượng.

Thiếu tá CN Đỗ Văn Minh - Đội trưởng Đội Khí tượng Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 dẫn chúng tôi ra tham quan vườn khí tượng. Ở đây có thùng đo lượng nước mưa, lều đo nhiệt độ, cột đo gió xác định hướng gió, tốc độ gió. Anh Minh cho biết, cứ một giờ là phải ra xem các thông số trên máy. Ngoài ra còn phải thường xuyên quan sát bằng mắt thường để nắm tình hình mây. Các loại mây bình thường là Cu, Sc, Ac, As, Cs có thể tổ chức bay được. Còn mây nguy hiểm là Cucon, Cb gây mưa, giông, lốc sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bay. Trước giờ tròn (từ giờ nọ sang giờ kia) 10 phút, quan trắc viên thông báo các số liệu về nhiệt độ, mây, mưa, gió, tầm nhìn, áp suất khí quyển và các tác động khác về Sở Chỉ huy Trung đoàn. Trên cơ sở đó giúp Sở Chỉ huy các cấp đánh giá điều kiện khí tượng ở khu vực đảm nhiệm.

Trông tưởng đơn giản vậy mà đòi hỏi người theo dõi phải rất công phu tỉ mỉ. Nhân viên quan trắc thay nhau trực 24/24 giờ. Những hôm trời quang mây tạnh công việc thuận lợi hơn. Còn những hôm thời tiết diễn biến thất thường đòi hỏi người quan sát phải hết sức chú ý, sai lệch một chút là đánh giá không đúng điều kiện thời tiết thực tế. Vất vả nhất là trực đêm, đặc biệt là đêm đông mưa rét. Vào ca trực là không đồng chí nào ngủ được, đội mưa gió xem thông số, đọc mã điện. Cứ trở đi trở lại vài lần như vậy là hết đêm.

Do điều kiện thời tiết luôn biến động nên công tác dự báo cũng gặp không ít khó khăn. Nếu dự báo không chính xác khi triển khai kế hoạch bay sẽ gây ra lãng phí hoặc có thể mất an toàn. Thực tế là có nhiều vụ việc xảy ra uy hiếp an toàn bay cũng do tác động của điều kiện khí tượng diễn biến phức tạp trong quá trình phi công thực hành bay. Chính vì vậy, bên cạnh bản tin dự báo trong tuần thì đội khí tượng hàng ngày vẫn phải theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng kịp thời báo cáo cấp trên. Phối hợp chặt chẽ với các sân bay liên quan để lấy số liệu chính xác tình hình khí tượng. Công tác dự báo không chỉ dựa vào thiết bị máy móc mà cần có cả kinh nghiệm thực tế cũng như khả năng phán đoán của con người. Đại úy Hoàng Xuân Thành - Trưởng Ban Khí tượng Lữ đoàn 918, chia sẻ: “Công việc theo dõi khí tượng của chúng tôi chẳng thể rời vị trí dù chỉ trong chốc lát. Đã vào ca trực là phải bám máy, ngắm trời để cung cấp các số liệu chính xác nhất. Ấy thế mà nhiều lúc thời tiết thay đổi thất thường, công tác dự báo cũng gặp không ít khó khăn”.

Theo dõi những người làm công tác dự báo khí tượng phục vụ huấn luyện bay mới hiểu rõ những trăn trở trên. Kế hoạch bay đã có chỉ chờ lệnh triển khai của cấp trên. Trong thời gian đó dự báo viên phải nắm chắc khí tượng tại sân bay, các khu vực hoạt động của máy bay qua hệ thống ảnh mây, thời tiết các sân bay dự bị. Rồi phải căn cứ vào kế hoạch bay ngày hay đêm hoặc hỗn hợp, báo cáo giờ mặt trời mọc, mặt trời lặn để thủ trưởng tính toán giờ triển khai bay. Trong thực hành bay huấn luyện, đội trưởng phải lên đài chỉ huy bay tiếp tục theo dõi tình hình thời tiếp báo cáo kịp thời giúp cho người chỉ huy bay điều hành nhịp nhàng hiệu quả.

Nắng mưa là chuyện của trời. Nhiệm vụ của những người làm công tác dự báo khí tượng là phải nắm được tỉ mỉ, chính xác những “chuyện của trời” để góp phần nâng những chuyến bay.

Bài, ảnh: VŨ DUY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website