9 giờ:17 phút Thứ ba, ngày 22 tháng 5 , 2018

Trạm Ra đa 27 (Trung đoàn 295):

Làm tốt công tác bảo quản định kỳ trang bị khí tài

16 giờ chiều, trong khuôn viên của Trạm Ra đa 27, mặc cho lưng áo ướt đẫm mồ hôi, đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật vẫn người nào, việc nấy, chăm chú thực hiện công tác bảo quản định kỳ VKTBKT.

Làm tốt công tác bảo quản định kỳ trang bị khí tài
Bảo quản khí tài sau giờ huấn luyện.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Đặng Văn Đô - Trạm trưởng Trạm Ra đa 27, cho biết: Bảo quản định kỳ VKTBKT là một trong những nội dung cơ bản của công tác bảo đảm kỹ thuật. Mục đích nhằm kiểm tra sửa chữa và hiệu chỉnh các tham số kỹ thuật, phục hồi và nâng cao tính an toàn; đồng thời kéo dài tuổi thọ của VKTBKT sau một thời gian sử dụng. Để làm tốt nội dung này, đòi hỏi các thành viên phải tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật về tháo lắp lau chùi các cơ cấu khí, thiết bị điện, vô tuyến điện; làm đúng quy trình kỹ thuật, như: Thận trọng trong tháo lắp, tỉ mỉ trong lau chùi; không bỏ sót làm ẩu, không qua loa đại khái, biết sử dụng vật liệu, bảo quản đúng quy cách; làm xong, phải kiểm tra hiệu chỉnh chính xác các tham số kỹ thuật và phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và khí tài. Thời gian qua, Trạm Ra đa 27 đã thực hiện tốt công tác bảo quản định kỳ. Đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy luôn nắm chắc tình trạng kỹ thuật, tổ chức phân công chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Nhờ vậy, VKTBKT của Trạm luôn bảo đảm đồng bộ, đáp ứng tốt nhiệm vụ SSCĐ và quản lý vững chắc vùng trời được giao.

Từ khu vực Đài ra đa, chúng tôi di chuyển tới giàn ăng ten và vọng quan sát mắt… Nơi nào cũng thể hiện rõ nét sự chính quy, nghiêm túc trong công việc. Theo Đại úy Đỗ Hữu Thông - Phó Trạm trưởng, từ cán bộ, kỹ thuật viên đến các trắc thủ, đều được quán triệt đầy đủ, chi tiết phần việc mình phải làm. Đài trưởng và kỹ thuật viên, phải tiến hành kiểm tra hệ thống ăng ten, hệ thống quạt gió, đầu xa đầu cáp, kiểm tra hệ thống phòng chống cháy nổ, dây đất, cọc đất và hệ thống đồng bộ của đài ra đa. Còn, lau chùi mặt máy, kiểm tra sự chắc chắn của các tủ khối, bảo quản phần cơ trên VKTB là phần việc của các trắc thủ. Trung úy Trần Văn Hưng - Đài trưởng Đài ra đa P18-02, bày tỏ: “Đối với phần điện, chúng tôi tập trung vào các nội dung: Mở máy kiểm tra chức năng các hệ thống; kiểm tra nguồn điện cấp cho các tủ khối; chúc ngẩng anten điện áp; dòng sợi đốt đèn phát, dòng lưới (Ia, Ig); kiểm tra công suất phát, hệ số sóng chạy, đo hệ số tạp trên máy thu, hệ thống chuyển tầng.... Khâu quan trọng nhất là sau đó tổ chức rút kinh nghiệm công tác bảo quản VKTBKT”.

Tại một số khu vực khác, bộ đội cũng đang tất bật kiểm tra sự đồng bộ của xe - máy, trạm nguồn điện, súng bộ binh, khí tài quang học. Riêng hệ thống VQ - 1M và trang thiết bị sở chỉ huy được giao cho Trung úy CN Phạm Văn Cường - Trung đội trưởng Thông tin, phụ trách. Ngoài bảo quản lau chùi vệ sinh sạch sẽ; các kỹ thuật viên còn đăng ký sổ sách theo đúng quy định của ngành.

Đã từng có mặt tại hầu hết các trạm ra đa trong Quân chủng, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến bộ đội tổ chức bảo quản định kỳ VKTBKT tỉ mỉ, công phu và nghiêm túc đến thế. Trước khi bước vào công việc, cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã chuẩn bị đầy đủ các vật tư bảo đảm như: Giẻ bảo quản, mỡ bò, cồn, sơn đen, nước cất, bàn chải sắt, giấy giáp tinh, giấy giáp thô, bông...

 Lý giải việc bộ đội phải đặc biệt cẩn thận, chi tiết trong bảo dưỡng định kỳ VKTBKT; Đại úy Lưu Văn Hưng - Chính trị viên phó Trạm bật mí: Khí tài do sử dụng lâu năm tính ổn định và đồng bộ không cao chỉ là một yếu tố. Điều cơ bản là Trạm đóng quân trên đảo tiền tiêu, trong điều kiện môi trường khí hậu biển, độ ẩm, hơi muối mặn cao, làm gỉ sét và ăn mòn kim loại, đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT. Vì vậy, ngoài việc làm tốt công tác bảo đảm hệ số kỹ thuật; Trạm Ra đa 27 đã tập trung chú trọng tới công tác huấn luyện chuyên môn kỹ thuật nhằm nâng cao trình độ quản lý, khai thác VKTBKT cho đội ngũ cán bộ và kỹ thuật viên.

Nỗ lực bảo đảm tốt VKTBKT luôn trong trạng thái đồng bộ, ổn định, đã giúp Trạm Ra đa 27 đủ sức huấn luyện giỏi, SSCĐ cao, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió; góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, biển, đảo thiêng liêng biển của Tổ quốc.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website