9 giờ:2 phút Thứ hai, ngày 11 tháng 3 , 2024

Những bài học đầu tiên trong quân ngũ

Vừa qua, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã hoàn thành việc tiếp nhận những Chiến sĩ mới (CSM) từ 21 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện tại, các đơn vị huấn luyện CSM trong toàn Quân chủng PK-KQ đang tập trung giúp CSM ổn định mọi mặt; từng bước thực hiện các nền nếp chế độ, chấp hành kỷ luật, hình thành tác phong, phong cách quân nhân… làm cơ sở để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.

Những bài học đầu tiên trong quân ngũ
Huấn luyện động tác chào có mũ cho CSM tại Đại đội 3, Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 371.

Trong những ngày này, tại các Tiểu đoàn huấn luyện CSM, đến đâu chúng tôi cũng thấy pa nô, băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền rực rỡ khắp các trục đường, bên trong doanh trại được củng cố khang trang, sạch, đẹp. Cùng với các hoạt động tổ chức khám kiểm tra, thẩm định sức khỏe cho CSM là việc tập trung huấn luyện CSM sắp đặt nội vụ, đồ dùng cá nhân, những nội dung cơ bản của điều lệnh đội ngũ như: Nghiêm, nghỉ, chào, cách đội mũ, điều chỉnh dây mũ... để CSM bắt nhịp ngay vào những bài học đầu tiên trong môi trường Quân đội. Tất cả tạo nên không khí sôi động, báo hiệu mùa huấn luyện mới đã bắt đầu.

Lần đầu sống trong quân ngũ, lại đến từ nhiều vùng miền khác nhau nên để CSM hòa nhập môi trường, xây dựng mối đoàn kết đồng chí, đồng đội, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong huấn luyện và cuộc sống; đòi hỏi cán bộ, chỉ huy các đơn vị cần có sự gần gũi, nắm bắt, động viên chia sẻ và định hướng tốt cho CSM. Thiếu tá Trần Quang Thanh - Chính trị viên Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 377 cho biết: “Sau khi tiếp nhận CSM về Tiểu đoàn, chúng tôi cùng với cán bộ, chỉ huy các cấp nhanh chóng nắm trích ngang lý lịch để làm cơ sở quản lý, giáo dục ngay từ đầu; giới thiệu cụ thể cho CSM nắm được các vị trí nơi ăn, nơi ở, khu vực tắm giặt, vệ sinh cá nhân; quán triệt một số quy định của đơn vị, mốc thời gian chính; hướng dẫn cách sắp đặt nội vụ và cách xưng hô, chào hỏi khi giao tiếp trong đơn vị… để bộ đội khỏi bỡ ngỡ, sớm tự tin bắt nhịp với các hoạt động. Đây là thời điểm nhạy cảm đối với mỗi chiến sĩ, tư tưởng dễ bị tác động nên chúng tôi đã chủ động chia sẻ, giúp đỡ, chỉ bảo CSM trong từng công việc nên anh em rất yên tâm rèn luyện, phấn đấu”. Còn Thượng úy Trần Trọng Đức - Trung đội Trưởng Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn huấn luyện CSM Sư đoàn 367, chia sẻ: “Với mỗi nội dung công việc, chúng tôi đều “cầm tay chỉ việc” từ những việc nhỏ nhất như sắp xếp đồ dùng cá nhân, giúp đỡ để CSM vừa làm, vừa nắm, hiểu và biết cách thực hiện. Sau tuần đầu tiên, các CSM đều đã ổn định về mọi mặt, bước đầu hình thành nếp sống kỷ luật để tiếp tục bước vào những nội dung huấn luyện tiếp theo”.

Tại Tiểu đoàn huấn luyện CSM Sư đoàn 371, chúng tôi quan sát thấy tuy vẫn còn sự bỡ ngỡ, nhưng CSM đã gọn gàng, chỉn chu với mái tóc 3 phân và bộ quân phục lính canh trời; xưng hô chào hỏi đúng Điều lệnh, sắp đặt ngay ngắn những chiếc ba lô, bộ chăn màn… thể hiện nét văn hóa, phong cách của người quân nhân, tác phong kỷ luật Quân đội. Khi trò chuyện với chúng tôi, như giải tỏa được tâm lý trước khi nhập ngũ, CSM Ngô Minh Hiếu - Tiểu đội 1, Trung đội 2, Đại đội 3, Tiểu đoàn huấn luyện CSM, Sư đoàn 371 tâm sự: “Mặc dù chưa vào huấn luyện chính thức, nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ, chỉ bảo cán bộ, chỉ huy đơn vị, tôi đã nắm và thực hiện được các nền nếp chế độ trong ngày và biết sắp đặt nội vụ vệ sinh gọn gàng nên không còn áp lực lo sợ lúc ban đầu. Đặc biệt, tôi đã biết thực hiện động tác chào theo Điều lệnh của Quân đội. Tôi rất vui vì đây là động lực để tôi thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo tốt hơn”. Trung úy Phan Bá Hoàng - Đại đội trưởng Đại đội 3, cho biết: “Các CSM đều chưa có nhiều trải nghiệm, kiến thức về môi trường mới nên khi về đơn vị, chúng tôi phải dạy cách sống tự lập, cách hòa nhập trong môi trường tập thể; biết gắn trách nhiệm của bản thân với đồng chí, đồng đội và đơn vị. Cùng với những nội dung cơ bản nhất trong thực hiện nền nếp, chế độ, quy định, kỷ luật Quân đội; chúng tôi không đặt ra yêu cầu cao ngay từ ngày đầu mà theo hướng tăng dần để không gây áp lực, tạo tâm lý không tốt, gây ảnh hưởng cho CSM trong quá trình huấn luyện, rèn luyện sau này.

Qua tìm hiểu tại các đơn vị, chúng tôi được biết thêm, CSM sẽ có khoảng vài ngày đến 1 tuần để làm quen với đơn vị trước khi bước vào khóa huấn luyện. Đây là khoảng thời gian quan trọng, giúp CSM làm quen đơn vị, tiếp cận, học hỏi những bài học đầu tiên để dần thích ứng với môi trường sống có tổ chức, có kỷ luật; rèn luyện bản thân và xây dựng quyết tâm phấn đấu đúng đắn. Sau hơn 1 tuần về đơn vị, CSM Phạm Tuấn Khang - Tiểu đội 4, Trung đội 1, Đại đội 2, Tiểu đoàn huấn luyện CSM Sư đoàn 377 chia sẻ: “Bước đầu thực hiện nền nếp, chế độ, sắp đặt nội vụ vệ sinh giúp tôi rèn được tính kiên trì, cẩn thận, tỉ mỉ, khoa học. Thời gian tới huấn luyện sẽ vất vả, khó với nhiều nội dung, nhưng chúng tôi đều động viên nhau quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đây cũng là cơ hội để rèn luyện, giúp bản thân tôi trưởng thành hơn trong cuộc sống sau này”.

Những bài học, trải nghiệm của những ngày đầu tiên trong môi trường Quân đội sẽ là những điều đáng nhớ nhất của mỗi CSM; đánh dấu sự khởi đầu cho những giai đoạn huấn luyện tiếp theo để trở thành những người quân nhân cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực trình độ tốt; góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, BÁ HOÀNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website