14 giờ:25 phút Thứ bảy, ngày 19 tháng 8 , 2017

Thượng tá CN Nguyễn Thế Toản:

Nặng lòng với bóng rổ

Trở về với đời thường sau gần 37 năm gắn bó với môn bóng rổ, cùng với các đồng nghiệp, các lứa vận động viên của Quân chủng du đấu tại nhiều quốc gia trong khu vực và Châu Á, nhưng Thượng tá CN Nguyễn Thế Toản - nguyên Phó Đoàn trưởng phụ trách chuyên môn Đoàn Thể thao PK-KQ vẫn chưa thể nghỉ ngơi. Hiện nay, anh đang tham gia dẫn dắt đội tuyển bóng rổ nữ Hà Nội và giảng dạy tại trường học trên địa bàn Thủ đô.

 Nhiều lần điện thoại hẹn gặp nhưng khi thì anh dẫn Đội bóng rổ nữ Hà Nội đi thi đấu, khi lại bận rộn với công tác huấn luyện đội năng khiếu trẻ tại trung tâm… Và rồi, cuối cùng anh cũng thu xếp được cuộc gặp với chúng tôi. Vẫn dáng dấp nhanh nhẹn của một cựu kiện tướng bóng rổ, anh trò chuyện với tôi về chuyện nghề, chuyện duyên nghiệp với môn thể thao này.
Nặng lòng với bóng rổ
 

Khi còn là một học sinh cấp 3, Nguyễn Thế Toản may mắn sở hữu chiều cao vượt trội và một thể lực khá tốt. Anh rất thích môn điền kinh và trong tất cả các hội thi thể thao của trường và địa phương anh đều tham gia. Năm 1979, Nguyễn Thế Toản nhập ngũ vào Quân chủng Không quân. Sau đó anh chuyển về Đoàn Thể thao và trở thành vận động viên bóng rổ. Ngày đầu tiếp xúc với môn bóng rổ, với môi trường thể thao thành tích cao anh gặp nhiều khó khăn khi cường độ tập luyện rất khắc nghiệt. Tuy nhiên, với những ưu thế về thể hình, sức khỏe, anh đã lần lượt vượt qua các bài tập khó. Dưới sự giám sát chặt chẽ của các huấn luyện viên, anh cùng đồng đội dành nhiều thời gian tập các kỹ thuật: Khống chế, chuyền, bắt bóng… Đây là những kỹ năng đòi hỏi phải có sự phán đoán nhạy bén và quyết đoán trong dứt điểm. Chỉ sau 6 tháng huấn luyện, anh đã cùng đội tham gia Giải Bóng rổ toàn quân diễn ra vào tháng 12 năm 1979. Năm đó, anh đã cùng đồng đội giành giải Nhất và được tặng thưởng Huy chương Vàng. Đến tháng 10 năm 1980, anh lại tham gia Giải Bóng rổ vô địch phía Bắc và cũng giành thứ hạng cao. Chỉ sau hơn 3 năm gắn bó bộ môn bóng rổ, anh cùng đồng đội đã giành nhiều huy chương và thành tích cao tại các giải đấu uy tín. Năm 1983, anh đã vượt qua nhiều nội dung kiểm tra vô cùng khắt khe của Tổng cục Thể dục - Thể thao để trở thành kiện tướng và được kết nạp vào Đảng.

Năm 1987, anh được giao nhiệm vụ phụ trách Đội bóng rổ nam của Đoàn. Đến năm 1981, anh làm nhiệm vụ quản lý, huấn luyện những vận động viên trẻ. Sau nhiều năm lăn lộn với nghề và trải qua rất nhiều lần tham gia các giải đấu toàn quân, toàn quốc, và các giải đấu khu vực, Châu Á, anh được bổ nhiệm làm huấn luyện viên trưởng Đội tuyển tuyến 2. Chính thời gian này, anh đã có nhiều cống hiến cho bóng rổ nam Quân chủng. Từ khi anh cầm quân, Đội trẻ của Quân chủng liên tục gặt hái nhiều thành tích: 2 năm liền  (2000, 2001) giành Huy chương Bạc giải bóng rổ trẻ toàn quốc và liên tục trong 3 năm (2002, 2003, 2004) giành Huy chương Vàng toàn quốc. Chính Thượng tá CN Nguyễn Thế Toản là người sáng tạo ra  cách chơi phòng thủ 3 trên 2 dưới (thông thường là chiến thuật 2 trên 3 dưới), đấu pháp đó đã phát huy tác dụng trong các trận thi đấu và đội đã giành nhiều thành tích cao. Chính cách chơi này sau đã được nhiều đội chuyên nghiệp cũng như các câu lạc bộ không chuyên học tập và áp dụng. Năm 2005, đội đã đạt Huy chương vàng cúp quốc gia với lối chơi này. Để xây dựng lực lượng cho Đoàn, anh đã cùng cán bộ và huấn luyện viên của Đoàn lăn lộn đi tuyển vận động viên khắp các tỉnh, thành phía Bắc như: Hà Tây (trước đây), Hòa Bình, Thái Bình, Hà Giang, Nam Định...

Sau gần 37 năm gắn bó với Đoàn Thể thao Quân chủng, tháng 12 năm 2014 anh được nghỉ hưu. Ngay khi về với đời thường, Thượng tá CN Nguyễn Thế Toản đã được Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể thao TP Hà Nội mời về làm huấn luyện viên. Năm 2015, anh được Câu lạc bộ tin tưởng giao nhiệm vụ xây dựng Đội tuyển bóng rổ nữ trẻ Hà Nội. Sau khi thành lập, anh cùng các vận động viên đã đi thi đấu khắp các quận, huyện và tham dự các giải đấu lớn trong nước. Năm 2015, khi vừa thành lập, Đội bóng rổ nữ Hà Nội đã đứng thứ 4 giải vô địch toàn quốc, tháng 3 năm 2017 vừa qua, Đội vươn lên đạt giải Nhì cúp quốc gia.

Hiện nay, anh đang tuyển chọn các lứa vận động viên nữ trẻ để tạo dựng thế hệ kế cận của Câu lạc bộ. Bên cạnh đó, anh còn tham gia dạy bóng rổ tại các trường THCS Thượng Cát (Quận Bắc Từ Liêm), Dịch vọng A, Dịch vọng B… Tâm sự với chúng tôi, Thượng tá CN Nguyễn Thế Toản chia sẻ: “Niềm vui lớn nhất của tôi chính là được tiếp tục gắn bó với bóng rổ, môn thể thao đã đồng hành với tôi suốt cuộc đời quân ngũ. Tôi sẽ đem hết sức lực và kinh nghiệm của mình để góp phần xây dựng bóng rổ Thủ đô ngày càng phát triển”.

                                      Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website