18 giờ:45 phút Thứ ba, ngày 19 tháng 3 , 2024

Để chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập

Bằng nhiều biện pháp hiệu quả, trách nhiệm, những ngày qua, Tiểu đoàn 31, Lữ đoàn 28 (Quân chủng PK-KQ) đã tạo mọi điều kiện tốt nhất để chiến sĩ mới (CSM) nhanh chóng hòa nhập trong môi trường quân ngũ, tự tin, phấn khởi, xác định rõ nhiệm vụ, quyết tâm phấn đấu giành kết quả cao trong huấn luyện.

Để chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập
Thiếu tá Lê Minh Đức - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 31 đối thoại với CSM trong sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 31 khi đơn vị đang tổ chức nội dung đối thoại dân chủ trong sinh hoạt Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần tháng 3. Buổi sinh hoạt còn có thủ trưởng các cơ quan Lữ đoàn dự và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của CSM.

Để CSM thật sự cởi mở bày tỏ tâm tư, chia sẻ tình cảm, Thiếu tá Lê Minh Đức - Tiểu đoàn trưởng cầm micro đến các hàng quân tươi cười hỏi han, nắm bắt tâm tư, tình cảm của từng CSM. Đồng chí Lê Nguyễn Huy Hiếu - CSM Tiểu đội 18, Trung đội 6, Đại đội 12 cho biết: “Vào quân ngũ mới được ít ngày, tôi thấy phấn khởi, vinh dự khi được góp công sức để bảo vệ Tổ quốc; nhưng cũng có chút buồn, nhớ gia đình, nhớ quê hương”. Những cảm xúc đan xen đó, đã nhanh chóng được Tiểu đoàn trưởng ân cần động viên, chia sẻ: Các đồng chí mới vào đơn vị, việc nhớ quê hương, nhớ gia đình là không thể tránh khỏi. Nhưng với tinh thần “Đơn vị là nhà; đồng chí, đồng đội là anh em” cán bộ các cấp trong đơn vị sẽ luôn gần gũi, lắng nghe, sẻ chia, động viên các đồng chí… Cứ như vậy, buổi đối thoại trở nên thân tình, cởi mở, có nhiều cánh tay giơ lên bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và được cán bộ các cấp giải đáp thỏa đáng. Đây cũng là cách chỉ huy đơn vị nắm bắt tâm tư, tình cảm của CSM.

Được biết vừa qua, Tiểu đoàn 31 đã tiếp nhận 500 CSM đến từ tỉnh Bắc Giang và TP Hà Nội. Để CSM nhanh chóng hòa đồng, yêu quý đơn vị, lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn 28 đã thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị. Tập trung chọn lựa, thành lập và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ khung huấn luyện từ tiểu đội đến tiểu đoàn; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất từ nhiều tháng trước đó. Đồng thời cử cán bộ ở các cơ quan tăng cường xuống đơn vị, cùng nắm bắt tâm tư tình cảm của CSM. Trung tá Nguyễn Thái Sơn - Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 28 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn yêu cầu ngay từ khi tiếp nhận, đơn vị phải tạo mọi điều kiện để CSM nhanh chóng hòa đồng, coi đơn vị như ngôi nhà thứ hai của mình. Trong mối quan hệ cấp trên cấp dưới, chiến sĩ cũ và CSM không có hiện tượng mất đoàn kết, đặc biệt, luôn nói không với quân phiệt trong quá trình quản lý và tổ chức thực hiện huấn luyện. Cán bộ khung phải luôn gần gũi, lắng nghe, chia sẻ, chỉ bảo, hướng dẫn và là chỗ dựa tinh thần của CSM, nhất là những ngày đầu mới về đơn vị”.

Để làm được điều đó, ngoài hệ thống doanh trại của đơn vị được xây dựng chính quy, nơi ăn, ở của CSM được củng cố khang trang, sạch sẽ, bảo đảm đầy đủ các thiết chế văn hóa theo quy định. Thiếu tá Lê Khắc Lễ - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: Đơn vị đã đầu tư mô hình “Điện thoại 0 đồng” để CSM có thể gọi điện về gia đình trong giờ nghỉ, ngày nghỉ; thiết lập nhóm trên mạng zalo giữa lãnh đạo, chỉ huy đơn vị với gia đình CSM để cùng nhau nắm bắt, kịp thời động viên CSM; trang bị tủ sấy quần áo, làm mái che các dây phơi quần áo; hay dán công khai số điện thoại của chỉ huy tiểu đoàn ở các dãy nhà, ở vị trí dễ quan sát để CSM có thể phản ánh; lắp hệ thống camera ở nhà ăn, nhà bếp, tổ chức đêm giao lưu văn nghệ và đốt lửa trại ngay tối hôm tiếp nhận CSM. Cùng với động viên tinh thần thì việc chăm lo bảo đảm các chế độ cho bộ đội cũng được lãnh đạo, chỉ huy các cấp coi trọng. Thời gian tới đơn vị sẽ tổ chức nhiều hoạt động phong trào bề nổi để CSM tham gia”. Tất cả đều thể hiện rõ sự quan tâm, chăm lo chu đáo của cán bộ, chiến sĩ đơn vị dành cho CSM.

Ngồi quây quần cùng Tiểu đội, Trung sĩ Hoàng Hữu Biên - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 56, Trung đội 16, Đại đội 14 chia sẻ với các CSM: Ngày này năm trước, tôi cũng là tân binh như các đồng chí, được các anh tiểu đội trưởng rất quan tâm, chỉ bảo tận tình. Nên năm nay, tôi sẽ phát huy tinh thần đó, dìu dắt, bồi dưỡng, hướng dẫn các đồng chí từng bước làm quen với môi trường. Từ sự quan tâm chia sẻ chân thành đó, CSM Bế Đức Trường - Tiểu đội 51, Trung đội 15, Đại đội 14 tâm sự: “Giống như tất cả CSM, khi tôi bước chân đến đơn vị có một chút bỡ ngỡ, lo lắng. Nhưng khi làm quen với đơn vị, được các anh cán bộ tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, chỉ bảo từ gấp chăn màn, để giày dép hay tập chơi bóng chuyền, tập hát, tập nhảy các vũ điệu trong sinh hoạt tập thể… đã giúp tôi nhanh chóng hòa đồng với môi trường quân ngũ. Tôi cảm thấy đơn vị như là ngôi nhà thứ hai của mình”. Còn CSM Lục Văn Năm - Tiểu đội 44, Trung đội 13, Đại đội 14, đã có gia đình, con còn nhỏ, quê ở Bắc Giang cho biết: Trong ngày nghỉ được đơn vị quan tâm, tạo điều kiện cho tôi được gọi điện về gia đình. Qua zalo, nhìn thấy vợ, con và gia đình, tôi rất vui và có nhiều động lực quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ ngay từ ngày huấn luyện đầu tiên”.

 Với nhiều việc làm sáng tạo, hiệu quả, đội ngũ cán bộ của Tiểu đoàn 31 đã quan tâm, động viên, lắng nghe, chia sẻ bằng cả tình yêu thương và trách nhiệm; tạo tình cảm, niềm tin cho CSM nhanh chóng hòa nhập môi trường quân ngũ, giúp các CSM yên tâm rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Bài, ảnh: THẾ THỦY, ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website