19 giờ:24 phút Thứ ba, ngày 19 tháng 3 , 2024

Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông ở Tiểu đoàn 78

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 78, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361 vào những ngày đầu tháng 3. Tham quan 1 vòng đơn vị, chúng tôi thấy khuôn viên doanh trại được củng cố gọn gàng, sạch đẹp; hệ thống băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động được bố trí hợp lí, đẹp mắt. Nổi bật hơn là những khẩu hiệu, hình ảnh tuyên truyền, biện pháp bảo đảm ATGT được đơn vị đặt tại cổng ra vào và nhiều vị trí để bộ đội dễ quan sát trong doanh trại.

Nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông ở Tiểu đoàn 78
Tổ ATGT Tiểu đoàn 78 kiểm tra chất lượng phương tiện và giấy tờ cá nhân của bộ đội.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Trương Công Minh - Chính trị viên Tiểu đoàn 78 cho biết: Nhận thức công tác bảo đảm ATGT là vấn đề quan tâm chung của Quân chủng, Quân đội và toàn xã hội nên nhiều năm qua, Tiểu đoàn đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp để bảo đảm ATGT. Trong đó, cùng với  giáo dục, tuyên truyền, quản lý, kiểm tra, giám sát, kịp thời trấn chỉnh những dấu hiệu vi phạm pháp luật, quy định của đơn vị về ATGT... đơn vị còn luôn chú trọng quản lý chặt chẽ phương tiện quân sự, phương tiện cá nhân; phối hợp chặt chẽ với gia đình địa phương trong việc quản lý quân nhân tham gia giao thông trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, dịp lễ, Tết, nhất là Hạ sĩ quan - Binh sĩ. Do đó nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật, quy định về tham gia giao thông của bộ đội bảo đảm tốt, giữ vững đơn vị an toàn. Đây cũng là nhân tố góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian qua.

Mục sở thị tại nhà để phương tiện cá nhân, ngoài nội dung khẩu hiệu tuyên truyền thực hiện Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ; nội quy nhà xe, các biện pháp bảo đảm ATGT do Đảng ủy Sư đoàn 361 đề ra; các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy; Tiểu đoàn còn sưu tầm, in các hình ảnh vụ việc mất ATGT để tuyên truyền trực quan cho bộ đội trước khi tham gia giao thông. Trong nhà xe các phương tiện đều được sắp xếp ngay ngắn theo từng ô kẻ vạch sơn trắng, phía trước gắn bảng có biển số xe và tên từng người; mũ bảo hiểm đều có móc treo và được dán tem phiên hiệu đơn vị và họ tên đúng quy cách.  Tại đây, Đại úy Lê Văn Luân - Phó Tiểu đoàn trưởng chia sẻ: “Tiểu đoàn chủ trương xây dựng nhà xe kiên cố, chắc chắn, không chỉ bảo đảm tính chính quy thống nhất, còn bảo đảm an toàn cho phương tiện của bộ đội và là biện pháp quản lý bộ đội. Đồng thời cũng tiện cho việc nhắc nhở bộ đội; kiểm tra chất lượng phương tiện, giấy tờ xe và các quy định về cấm sử dụng rượu bia trước khi bộ đội sử dụng phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, trước khi xe quân sự lăn bánh, chúng tôi thường xuyên làm tốt việc kiểm tra giấy tờ của lái xe và tình trạng kỹ thuật xe quân sự trước khi thực hiện nhiệm vụ. Xe nào cần phải bảo dưỡng, thay thế phụ tùng... sẽ báo cáo kịp thời cấp trên để có các biện pháp xử lý ngay. Khi kiểm tra người và phương tiện nếu không bảo đảm các tiêu chí an toàn, chủ phương tiện không có đầy đủ giấy tờ theo quy định sẽ không được phép tham gia giao thông”.

Bên cạnh đó, cùng với tuyên truyền, giáo dục bộ đội chấp hành nghiêm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ; Luật giao thông đường bộ; Chỉ thị 624-CT/ĐU, ngày 8-8-2022 của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng “Về tăng cường công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật (XDCQ, QLKL); Chỉ thị số 2024 của Tư lệnh Quân chủng về việc nâng cao chất lượng XDCQ, QLKL trong Quân chủng. Đơn vị thường xuyên lựa chọn nội dung, xây dựng video, clip về ATGT, cách lái xe an toàn để tuyên truyền cho bộ đội trong các buổi sinh hoạt Ngày chính trị và văn hóa, tinh thần. Hằng năm, đơn vị yêu cầu bộ đội viết cam kết không vi phạm kỷ luật, trong đó phải có nội dung chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ và các quy định khi tham gia giao thông và có trong kế hoạch tu dưỡng của đảng viên. Đối với Hạ sĩ quan - Binh sĩ, 100% cam kết không sử dụng xe máy cả khi ở đơn vị và nghỉ phép ở nhà trong thời gian tại ngũ.

Để bảo đảm quản lý tốt chất lượng phương tiện và các giấy tờ liên quan, Tiểu đoàn còn thành lập tổ ATGT do đồng chí Phó Tiểu đoàn trưởng phụ trách, thứ 5 hằng tuần Tổ đều tiến hành kiểm tra 100% phương tiện và giấy tờ có liên quan đến chủ phương tiện và phương tiện; kiểm tra tình trạng kỹ thuật của xe gồm: lốp, còi, đèn, xi nhan, gương và hệ thống phanh… Sau kiểm tra trực tiếp đề nghị chủ phương tiện có biện pháp bảo dưỡng, khắc phục bảo đảm chất lượng phương tiện đạt tốt. Yêu cầu mọi quân nhân khi tham gia giao thông kể cả người điều khiển và người ngồi sau đều phải đội mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng, mũ phải có cằm theo quy định. Đối với quân nhân nghỉ tranh thủ hoặc đi phép, đơn vị đều gặp gỡ giao nhiệm vụ cụ thể và không giải quyết quân nhân ra khỏi doanh trại từ 11 giờ đến 14 giờ chiều và sau 18 giờ nếu di chuyển bằng xe máy cá nhân. Đối với quân nhân cách nhà trên 50km, khi được nghỉ phép hay nghỉ tranh thủ, đơn vị đều động viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và cử người chở ra bắt xe. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên quán triệt các công điện của trên về các vụ việc mất ATGT trong Quân đội, Quân chủng để giáo dục bộ đội và lấy đó là bài học kinh nghiệm, đề ra biện pháp phòng chống cho cá nhân khi tham gia giao thông.

Tăng cường các biện pháp bảo đảm ATGT là biện pháp hữu hiệu giúp Tiểu đoàn 78 bảo vệ sức khỏe, tài sản của bộ đội và đơn vị; góp phần giữ vững ổn định, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhờ đó, năm 2023, Tiểu đoàn đã được tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, CÔNG MINH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website