15 giờ:46 phút Thứ sáu, ngày 5 tháng 4 , 2024

Luyện giỏi, bắn trúng ở Trung đoàn 285

Năm 2023, Trung đoàn 285, Sư đoàn 363 và các phân đội hỏa lực đều đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Trong nhiệm vụ tham gia Diễn tập “ĐT-23”, Kíp chiến đấu (KCĐ) sử dụng khí tài mới xuất sắc tiêu diệt mục tiêu, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen. Kết quả này đã khẳng định chất lượng huấn luyện và trình độ bắn đạn thật của đơn vị trong thời gian qua.

Luyện giỏi, bắn trúng ở Trung đoàn 285
Huấn luyện tháo, nạp đạn tên lửa tại Đại đội 2, Tiểu đoàn 72, Trung đoàn 285.

Vào thời điểm cuối tháng 3, khi chúng tối đến Trung đoàn 285, cũng là lúc KCĐ của Trung đoàn vừa hành quân cơ động từ Trường bắn TB-1 về sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ bắn kiểm tra vũ khí khí tài (VKKT) theo nhiệm vụ trên giao. Quan sát từ phương tiện đến từng bộ quân phục dã chiến và gương mặt của mỗi cán bộ, chiến sĩ chúng tôi thấy vẫn còn nguyên dấu ấn của nắng, gió thao trường sau nhiều ngày huấn luyện trên Trường bắn. Nhưng trên nét mặt ai nấy đều toát nên sự hân hoan, vui mừng. Vừa chỉ huy KCĐ hành quân về đơn vị, vẫn nguyên bộ quân phục dã chiến, Thượng tá Vũ Hồng Thao - Trung đoàn trưởng đã vui vẻ bắt tay chúng tôi, đồng thời chia sẻ niềm vui và thông báo kết quả cho ban chỉ huy Trung đoàn: “KCĐ đã làm chủ khí tài, thực hiện nghiêm quy trình bắn đạn thật, chấp hành nghiêm quy tắc an toàn, công tác chuẩn bị chiến đấu nhanh, bắt bám sát mục tiêu tốt, tiêu diệt mục tiêu ngay quả đạn đầu. Thủ trưởng các cấp đã đánh giá cao kết quả thực hành bắn của KCĐ đơn vị”.

Thượng tá Vũ Hồng Thao chia sẻ thêm, năm 2023, đơn vị mới được biên chế thêm khí tài mới, nhưng với sự chủ động, tích cực trong huấn luyện, đơn vị đã hoàn toàn làm chủ và đưa vào trực ban chiến đấu chỉ trong thời gian ngắn. Đặc biệt, trong Diễn tập “ĐT-23” đã xuất sắc tiêu diệt mục tiêu khi sử dụng loại khí tài mới và được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen cho KCĐ; tặng giấy khen cho cá nhân đồng chí Trung đoàn trưởng và Tiểu đoàn trưởng của KCĐ. Để có được những kết quả đó, Trung đoàn đã có nhiều biện pháp, đồng bộ trong huấn luyện. Hằng năm, trước khi bước vào huấn luyện đơn vị luôn chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, từ củng cố thao trường trận địa, mô hình học cụ, tranh vẽ đến xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu huấn luyện. Chú trọng tổ chức bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện về trình độ chỉ huy, điều hành huấn luyện, phương pháp, tác phong công tác, kỹ năng truyền đạt… coi đây là khâu “then chốt” trong công tác huấn luyện. Cùng với đó, đơn vị lựa chọn các thành phần, biên chế đủ các KCĐ theo quy định. Đơn vị tổ chức tiếp nhận chiến sĩ về sau huấn luyện Chiến sĩ mới, tiến hành rà soát, nắm chắc chất lượng, phân loại huấn luyện binh chủng chuyên sâu theo các chuyên ngành: Trắc thủ, pháo thủ, nhân viên thông tin làm cơ sở bổ sung kịp thời cho KCĐ các phân đội hỏa lực. Nhờ vậy, Trung đoàn luôn có 2 đến 3 KCĐ đạt tiêu chuẩn huấn luyện giỏi, sẵn sàng tham gia và hoàn thành tốt các nhiệm vụ diễn tập, bắn đạn thật khi được giao.

Được biết, xác định huấn luyện KCĐ là “trọng tâm”, nên trong quá trình huấn luyện, đơn vị yêu cầu các KCĐ thực hiện nghiêm quy trình từ cơ bản đến nâng cao, từ phân đoạn đến tổng hợp, nắm chắc lý thuyết mới tổ chức thực hành; thuần thục khẩu lệnh khan dưới máy, trên máy mới tổ chức huấn luyện điện; thành thục huấn luyện ban ngày mới tổ chức huấn luyện đêm. Chú trọng huấn luyện đội ngũ chiến thuật; thuần thục động tác cá nhân, đội ngũ chiến thuật 1 xe, 1 máy đến huấn luyện toàn phân đội làm cơ sở tăng cường sức cơ động cho KCĐ. Bên cạnh đó, đơn vị kết hợp giữa huấn luyện thường xuyên với huấn luyện tham gia Diễn tập, bắn đạn thật; chủ động tổ chức huấn luyện cho bộ đội trong điều kiện ăn ở dã ngoại; thay đổi khung giờ huấn luyện và tăng cường rèn luyện thể lực cho bộ đội. Qua đó nhằm nâng cao sức dẻo dai, khả năng chịu đựng của bộ đội đáp ứng yêu cầu huấn luyện trong cường độ cao, dài ngày. Trong huấn luyện bắn đạn thật, đơn vị chú trọng huấn luyện các bước làm công tác chuẩn bị chiến đấu, quy trình bắn đạn thật, quy chế trường bắn; tính chất, đặc điểm các mục tiêu bay và quy tắc bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, để làm chủ vũ khí khí tài mới, đơn vị luôn chủ động đi trước đón đầu học hỏi kinh nghiệm của đơn vị được biên chế trước đó; đúc rút kinh nghiệm qua các lần bắn đạn thật, bắn kiểm tra khí tài; kết hợp vận dụng linh hoạt các phương pháp huấn luyện. Đồng thời lựa chọn các đồng chí có trình độ chuyên môn vững về huấn luyện tham gia các lớp tập huấn do cấp trên và nhà sản xuất tổ chức, sau đó về bồi dưỡng cho các thành phần trong đơn vị. Khi được biên chế vũ khí khí tài mới, đơn vị tập trung huấn luyện cho bộ đội nắm chắc lý thuyết, hiểu rõ tính năng, kỹ chiến thuật để làm cơ sở cho huấn luyện thực hành và bắn đạn thật.

Thượng tá Đỗ Ngọc Tuyền - Chính ủy Trung đoàn khẳng định: “Nhiệm vụ bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc là vinh dự, trách nhiệm của Bộ đội PK-KQ nói chung, Trung đoàn 285 nói riêng. Vì vậy, dù trong hoàn cảnh khó khăn đến đâu, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn cũng nỗ lực, cố gắng, giữ vững quyết tâm “Luyện giỏi, bắn trúng” góp phần nâng cao trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ tốt mục tiêu được giao.”

Tin tưởng rằng với những kết quả đã đạt được trong công tác huấn luyện, Trung đoàn 285 sẽ tiếp tục giữ vững đơn vị huấn luyện giỏi, góp phần cùng với các đơn vị trong Quân chủng bảo vệ vững chắc vùng trời Đông bắc của Tổ quốc.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website