16 giờ:23 phút Thứ hai, ngày 8 tháng 8 , 2016

Ngành Xe máy Trung đoàn 927 (Sư đoàn 371) sẵn sàng cho cuộc chuyển sân

Cái khó của việc chuyển sân là xe phải chạy theo đội hình với việc giữ đúng vị trí, tốc độ, khoảng cách khi cơ động và đảm bảo an toàn cho người, phương tiện cùng vũ khí trang bị. Cùng với công tác chuẩn bị mọi mặt cho cuộc chuyển sân lịch sử của cả Trung đoàn 927, ngành Xe máy Quân chủng PK-KQ và đơn vị đều đã sẵn sàng.

 Ngành Xe máy Trung đoàn 927 (Sư đoàn 371) sẵn sàng cho cuộc chuyển sân 
Lực lượng xe máy kéo máy bay về nhà xưởng. Ảnh: DƯƠNG TOÀN

Trò chuyện về cuộc chuyển sân từ Thanh Hóa về Sân bay Kép chuẩn bị thực hiện lần này, Trung tá Lê Văn Sơn - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn 927 cho biết, đây là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2016 nên cán bộ, nhân viên trong ngành và các bộ phận liên quan đã rất quyết tâm và nỗ lực trong công tác chuẩn bị, từ kế hoạch hành quân, phương tiện đến con người.

Thiếu tá Phạm Văn Điệp - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho biết, theo chỉ đạo của Phòng Xe máy Quân chủng, các xe làm nhiệm vụ đã được bảo dưỡng cấp 2. Anh giải thích thêm, thông thường, xe chạy được 2.000km thì bảo dưỡng cấp 1. 4 lần bảo dưỡng cấp 1 mới bảo dưỡng cấp 2. Tuy nhiên, chuẩn bị cho việc chuyển sân, thời gian bảo dưỡng xe, máy của Trung đoàn 927 đã được rút ngắn. 2 lần bảo dưỡng cấp 1 đã được bảo dưỡng cấp 2 thay vì 4 lần như thường lệ.

Theo đó, với các xe, máy tham gia chuyển sân, tất cả các hệ thống, từ lốp, động cơ, hệ thống lái, hệ thống đèn… đều được kiểm tra kỹ lưỡng và phải đồng bộ. Cùng với đó là hệ thống giấy tờ, sổ sách liên quan như đăng kí, lí lịch xe, sổ theo dõi hoạt động, bằng lái, kiểm định xe. Những hỏng hóc thông thường, thợ sửa chữa ở đơn vị tự khắc phục. Với những hỏng hóc nặng hơn, xe được đưa về Trạm sửa chữa mặt đất của Trung đoàn. Ngoài ra, khi cơ động, đội sửa chữa là những nhân viên lành nghề, giàu kinh nghiệm nhất cũng hành quân theo đội hình, sẵn sàng khắc phục nếu xảy ra hỏng hóc trên đường.

Nhớ lại những chuyến cơ động đã qua, Trung úy CN Phan Tiến Dũng - Lái xe kể, chạy đường dài lo nhất là xe hỏng. Theo quy định, chỉ một chiếc gặp sự cố thì cả đoàn phải dừng lại. Trời nắng gắt giữa quốc lộ, nóng đến nỗi tưởng tất cả đều bốc hơi thì việc bắt buộc phải dừng xe cũng là bất đắc dĩ. Chính vì vậy mà việc kiểm tra xe trước chuyến cơ động phải được thực hiện cụ thể, tỉ mỉ. Bản thân lái xe cũng phải đem theo những dụng cụ sửa chữa cá nhân.

Với đội ngũ lái xe, Đại tá Nguyễn Tuấn Hợp - Phó trưởng Phòng Xe máy (Cục Kỹ thuật) cho biết, ngành Xe máy Quân chủng đã chỉ đạo và phối hợp với Trung đoàn tổ chức huấn luyện nâng cao tay nghề và kinh nghiệm. Việc chuyển sân có những đặc thù riêng và yêu cầu rất nghiêm ngặt. Không chỉ chạy đường xa, chở vũ khí, khí tài nặng, cồng kềnh mà còn phải theo đội hình. Có những xe phải kéo theo máy nổ. Chính vì vậy, lái xe, bên cạnh sự thuần thục của kỹ thuật lái cá nhân thì phải hiệp đồng tốt với đồng đội. Thông thường, đội hình cơ động được bố trí từ 5 đến 10 xe chạy thành một đoàn. Đoàn nọ cách đoàn kia chừng 500m. Với mỗi đoàn, xe chỉ huy và những xe có tay lái cứng dẫn đầu và đi cuối, những chiếc còn lại thì đan xen ở giữa. Để bám được đội hình, các xe phải đi đúng vị trí được quy định, giữ đúng khoảng cách giữa xe nọ với xe kia, và chạy đúng tốc độ mà chỉ huy hành quân đã quán triệt. Với quãng đường 300km từ Thanh Hóa về Kép, nếu chạy đường dài đơn lẻ, lái xe sẽ chủ động hơn, thời gian chạy cũng ngắn hơn. Chạy theo đội hình, thời gian cơ động cũng dài hơn. Bởi thế nên trước ngày cơ động, lái xe phải được kiểm tra sức khỏe để đảm bảo an toàn mọi mặt cho chuyến đi.

Thực hiện nhiệm vụ cơ động, với Trung đoàn 927 nói chung và với ngành Xe máy đơn vị nói riêng, luôn ẩn chứa nhiều phức tạp. Dù vậy, hàng năm, những chuyến cơ động của đơn vị từ Kép về Kiến An, Thanh Hóa hoặc về các Nhà máy trong Quân chủng đề đảm bảo kế hoạch và an toàn. Đó là cơ sở để ngành Xe máy Trung đoàn 927 thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển sân trong chuyến cơ động lịch sử này.

HỒNG LINH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website