8 giờ:54 phút Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 , 2024

“Mắt thần” canh trời Đông Bắc Tổ quốc

Với nhiệm vụ chính trị trung tâm là sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời (SSCĐ, QLVT) trên hướng Đông Bắc Tổ quốc; những năm qua, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365 luôn duy trì nghiêm nền nếp canh trực, huấn luyện, tập trung phát hiện, thông báo các tốp mục tiêu trên không xa, nhanh, đúng, đủ, chính xác, kịp thời; bảo đảm Tổ quốc không bị bất ngờ, luôn xứng đáng với truyền thống Trung đoàn anh hùng.

“Mắt thần” canh trời Đông Bắc Tổ quốc
Kíp Đài ra đa P-18M trực SSCĐ tại Trạm ra đa 59.

Chúng tôi đến Trung đoàn 291 vào những ngày cuối tháng Tư, khi cán bộ, chiến sĩ đang căng mình trực ban chiến đấu, kết hợp luyện tập các phương án SSCĐ, kịp thời phát hiện mục tiêu từ sớm, từ xa. Tại Sở chỉ huy (SCH) Trung đoàn, các thành phần trong kíp trực luôn tập trung cao độ, không một phút ngơi tay, rời mắt khỏi màn hình. Thượng úy Ngọ Quang Công - Sĩ quan Cảnh giới nhận dạng SCH Trung đoàn đang duy trì trực ban chiến đấu phiên ban, theo dõi, quản lý tình hình trên không. Anh cho biết: “Để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, tôi thường xuyên học tập, nắm chắc các quy định về trực ban chiến đấu tại SCH, 10 chế độ SSCĐ, 4 biết trong QLVT; quy trình xử lý các tình huống, các quy định truyền tình báo; đồng thời, nắm chắc về tổ chức biên chế, trang bị khí tài của các trạm ra đa để kịp thời tham mưu, báo cáo người chỉ huy, đôn đốc các đơn vị duy trì thực hiện nhiệm vụ trực ban chiến đấu, xử lý tốt các tình huống xảy ra”.

Được biết, những năm qua, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trung đoàn 291 có nhiều thuận lợi như: Khí tài trang bị được đầu tư hiện đại, tiết kiệm về thời gian, độ ổn định cao; cán bộ, chiến sĩ luôn đoàn kết, thống nhất, xác định tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, các trạm ra đa đóng quân phân tán trên địa bàn rộng, xa Trung đoàn, điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, đi lại còn nhiều khó khăn. Mặt khác, đơn vị thực hiện nhiều nhiệm vụ, có thời điểm quân số phân tán, các loại khí tài ra đa thường xuyên hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, công tác bảo đảm kỹ thuật gặp nhiều khó khăn... ảnh hưởng tới nhiệm vụ SSCĐ, QLVT của đơn vị.

Theo Thượng tá Trần Minh Cường - Phó Trung đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Trung đoàn 291, nắm chắc thuận lợi và khó khăn, Trung đoàn đã có nhiều biện pháp kịp thời, hiệu quả để nâng cao khả năng SSCĐ, QLVT như: Tăng cường công tác huấn luyện, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho các thành phần trong kíp chiến đấu; tích cực tổ chức hội thao, hội thi, diễn tập để nâng cao khả năng phát hiện, hiệp đồng, quản lý mục tiêu. Đồng thời, duy trì hệ thống thông tin SCH theo cả 2 đường: Hiện đại (cáp quang) và đường truyền thống (vô tuyến điện sóng ngắn) để thực hiện nhiệm vụ…

Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp công tác huấn luyện, nhất là huấn luyện khai thác, làm chủ khí tài, trang bị kỹ thuật mới, cải tiến... Tập trung quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ nhiệm vụ, duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực SSCĐ; phát huy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, nhất là ở các trạm đóng quân độc lập. Các thành phần trước khi vào trực ban chiến đấu đều được chỉ huy các cấp kiểm tra về chức trách, nhiệm vụ, xử lý tốt các tình huống và đủ điều kiện mới được vào trực. Đây cũng là cách để Trung đoàn tăng cường công tác bồi dưỡng cho cấp dưới nhằm nâng cao trình độ trong thực hiện nhiệm vụ.

Chia tay cơ quan Trung đoàn 291, vượt qua những cung đường đèo dốc quanh co, chúng tôi có mặt tại Trạm Ra đa 59 khi trời chiều đã đổ bóng. Bên những giàn ăng ten vẫn hiên ngang quay đều trên đồi cao là hình ảnh cán bộ, chiến sĩ Trạm đang nghiêm túc canh trực trong SCH hay trên xe khí tài, vọng quan sát mắt... Từng ánh mắt, cử chỉ, động tác luôn chăm chú, dõi theo các tốp mục tiêu trên màn hiện sóng, quyết tâm không để sai, sót, lọt, chậm, hoang báo; kịp thời thông báo tín hiệu về SCH Trung đoàn. Đại úy Triệu Quang Thạo - Trạm trưởng Trạm Ra đa 59 chia sẻ: “QLVT là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ không được lơ là, mất cảnh giác. Ngoài canh trực phiên ban theo lịch của Quân chủng, chúng tôi thường xuyên tổ chức luyện tập các phương án SSCĐ để nâng cao trình độ, khả năng xử trí tình huống trên không, mặt đất của kíp chiến đấu. Quá trình huấn luyện, chúng tôi tổ chức huấn luyện từ cơ bản đến phức tạp, lý thuyết đến thực hành, huấn luyện phân đoạn đến hiệp đồng chiến đấu; kết hợp giữa huấn luyện với canh trực và truyền thụ, bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm cho bộ đội ngay trên đài, trong quá trình trực ban chiến đấu. Vì vậy, năm 2023, đơn vị đã mở máy hơn 1.000 phiên, phát hiện  và thông báo hơn 27.200 tốp máy bay, hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vững chắc vùng trời được giao”.

Việc duy trì nền nếp canh trực SSCĐ chặt chẽ, nghiêm túc, trên cơ sở phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo đã góp phần để những năm qua, Trung đoàn 291 luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, xứng đáng là “mắt thần” canh giữ vùng trời Đông Bắc thân yêu của Tổ quốc.

Bài, ảnh: THẾ THỦY, THỦY TIÊN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website