9 giờ:3 phút Thứ hai, ngày 11 tháng 3 , 2024

Kĩ sư trẻ giàu sáng tạo

“Năng động, nhiệt huyết, dám nghĩ, dám làm, tiên phong trong nghiên cứu khoa học”. Đó là nhận xét của cán bộ, công nhân và viên chức quốc phòng Nhà máy A45, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) dành cho Thượng úy Đào Văn Hiệp - Trợ lý Phân xưởng 4. Gắn bó với Nhà máy 5 năm, nhưng anh đã có gần 10 đề tài, sáng kiến áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, góp phần tạo bước chuyển mình, khẳng định thương hiệu của Nhà máy A45.

Kĩ sư trẻ giàu sáng tạo
Thượng úy Đào Văn Hiệp (thứ ba từ trái sang) cùng cán bộ, nhân viên Phân xưởng 4 nghiên cứu, khai thác làm chủ hệ thống máy tính số trên máy bay Su30-MK2.

Nếu chỉ “nghe nói” thì chưa thể hình dung bằng cách nào Thượng úy Đào Văn Hiệp có thể nghiên cứu, thiết kế được nhiều đề tài, sáng kiến trong thời gian ngắn như vậy. Nhưng đến Phân xưởng 4, trực tiếp “tai nghe, mắt thấy” anh và cán bộ, công nhân nơi đây làm việc thì chúng tôi đã hiểu hơn về sự đam mê sáng tạo của người cán bộ trẻ.

Năm 2019, sau khi tốt nghiệp Học viện PK-KQ chuyên ngành Vũ khí hàng không, Đào Văn Hiệp được điều động về công tác tại Nhà máy A45 trên cương vị Kỹ sư thực tập. Một năm sau, anh nhận quyết định trợ lý kỹ thuật tại Phân xưởng 4 và được giao nhiệm vụ nghiên cứu khai thác, sửa chữa các trang bị vũ khí, khí tài trên các loại máy bay Su-30MK2; đồng thời là tổ trưởng tổ nghiên cứu sửa chữa những khâu căng, việc khó của Nhà máy. Đào Văn Hiệp kể lại, những ngày đầu bắt tay vào công việc anh gặp không ít khó khăn, bởi Su-30MK2 là loại máy bay hiện đại, các loại trang bị kỹ thuật được thiết kế, chế tạo dạng mô đun, pa nen nhiều lớp, khối máy rất tinh vi; trong khi tài liệu, hướng dẫn không đầy đủ, thậm chí là không có. Nhiệm vụ nghiên cứu sửa chữa yêu cầu phải nhanh chóng, kịp thời bảo đảm cho các đơn vị tham gia huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Khó trăm bề, nhưng với sự quyết tâm cao, anh bắt tay mày mò nghiên cứu từng cuốn tài liệu, nắm bắt trực tiếp hỏng hóc trên máy bay thông qua trao đổi với đội ngũ kỹ thuật từ các đơn vị; tranh thủ sự truyền thụ kinh nghiệm của lãnh đạo, chỉ huy Nhà máy, phân xưởng và các đồng chí có nhiều kinh nghiệm trong sửa chữa. Đồng thời, anh còn phát huy trí tuệ của tổ nghiên cứu sửa chữa, đặt điểm mạnh mỗi người vào từng nhiệm vụ, vừa làm vừa bồi dưỡng cho nhau, nỗ lực không kể ngày, đêm, ngày nghỉ, giờ nghỉ để thực hiện nhiệm vụ được giao.

Qua nhiều lần thất bại, loại trừ dần những hỏng hóc, Đào Văn Hiệp đã tìm ra hướng “chữa bệnh” bằng phương pháp thiết kế ngược các sơ đồ, nguyên lý hoạt động để kiểm tra, giải mã và “chữa trị” các hỏng hóc. Cùng với đó, hàng loạt đề tài, sáng kiến được anh sáng tạo trong quá trình sửa chữa trên máy bay Su-30MK2, như: Nghiên cứu, thiết kế ngược sơ đồ mạch điện và thuật toán kiểm tra máy tính: ВДУ-451-01; БАГЕТ-55-04.02; СЦВ-3 (СОЛО-54); máy tính số БЦВМ-486-2-26, БЦВМ-486-2-27 thuộc tổ hợp СУВ-П-1И; khối liên kết và biến đổi thông tin БСПИ-6; khối biến đổi tín hiệu truyền hình БКТС-1-1; khối điều khiển 1МТЦ-4301 (bộ tạo các tín hiệu điều khiển bằng tay 1МТЦ)…

Điều ấn tượng hơn trong số đề tài, sáng kiến được anh nghiên cứu, có nhiều khối máy không phải chuyên ngành mà anh được học tập như: Nghiên cứu, thiết kế ngược sơ đồ mạch điện và thuật toán kiểm tra máy tính БАГЕТ-55-04.02; đây là loại máy tính có cấu trúc phức tạp và khó, thuộc chuyên ngành vô tuyến điện tử mà nhiều đơn vị đã nghiên cứu nhưng chưa khai thác sửa chữa được. Hay đề tài Nghiên cứu, thiết kế ngược sơ đồ mạch điện và thuật toán kiểm tra máy tính ВДУ-451-01; là máy tính thuộc hệ thống CДУ, thuộc chuyên ngành thiết bị hàng không…. Anh và tổ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, sửa chữa thành công các loại hỏng hóc, góp phần khẳng định thương hiệu của Nhà máy trong khai thác làm chủ vũ khí trang bị khí tài hiện đại. Bên cạnh đó, là Bí thư đoàn cơ sở Nhà máy, Thượng úy Đào Văn Hiệp còn thường xuyên tổ chức sôi nổi các hoạt động phong trào của Đoàn, nhất là phong trào sáng tạo trẻ trong đoàn viên, thanh niên. Đại tá Đoàn Đình Trường - Chính ủy Nhà máy cho biết: “Là một sĩ quan trẻ, Thượng úy Đào Văn Hiệp không chỉ nhiệt huyết, xông xáo, là người tiên phong trong lĩnh vực khoa học công nghệ, mà còn truyền cảm hứng, thúc đẩy đội ngũ cán bộ, kĩ sư trẻ trong đơn vị phát huy tinh thần sáng tạo, có nhiều đề tài, sáng kiến thiết thực”.

Ham học hỏi, say mê nhiệm vụ và luôn tìm tòi sáng tạo của Thượng úy Đào Văn Hiệp đã góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu, sửa chữa khí tài của Nhà máy A45, nhất là các hệ máy tính điều khiển hệ thống hỏa lực, điều khiển trung tâm, điều khiển các kênh chuyển động của máy bay chiến đấu. Anh đã có 2 năm liền (2022, 2023) là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh: LẠI THẾ THỦY
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website