18 giờ:11 phút Thứ hai, ngày 1 tháng 4 , 2024

Hiệu quả nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật ở Đại đội 1

Thời gian qua, với nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả trong Công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật (XDCQ, QLKL) Đại đội 1, Tiểu đoàn 61, Trung đoàn 236, Sư đoàn 361 đã tạo được sự chuyển biến vững chắc trên các mặt công tác. Nhờ đó, năm 2023, Đại đội hoàn thành tốt nhiệm vụ và được Sư đoàn 361 tặng thưởng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”.

Hiệu quả nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật ở Đại đội 1
Kiểm tra, bàn giao súng tiểu lên AK sau luyện tập phương án SSCĐ ở Đại đội 1, Tiểu đoàn 61, Trung đoàn 236.

Những ngày cuối tháng 3, có dịp đến công tác tại Đại đội 1, chúng tôi thấy cảnh quan, đơn vị đều được củng cố khang trang, sạch, đẹp; hệ thống biển bảng, dây giá bảo đảm đầy đủ, chính quy, thống nhất; nội vụ vệ sinh được sắp đặt gọn gàng; lễ tiết tác phong mang mặc, xưng hô chào hỏi của bộ đội đúng điều lệnh. Đặc biệt chúng tôi cũng cảm nhận rõ sự quyết tâm, ý thức, tinh thần tự giác, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong công việc.

Đang cùng các đồng đội tỉ mỉ kiểm tra lại trật tự nội vụ vệ sinh trước khi tham gia huấn luyện, Binh nhất Nguyễn Phi Hùng - Trắc thủ ra đa, Đại đội 1 chia sẻ: “Bản thân tôi nhận thấy việc nắm chắc, tự giác chấp hành nghiêm pháp luật, kỷ luật, quy định của đơn vị giúp tôi thấy mình tự tin, thỏa mái, không sợ sai sót hay chỉ huy các cấp chấn chỉnh nhắc nhở dẫn đến bị áp lực trong mọi hoạt động. Chính điều này giúp tôi và các đồng đội tự tin thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Trao đổi với chúng tôi về kết quả công tác XDCQ, QLKL của đơn vị thời gian qua, Đại úy Tạ Văn Tùng - Đại đội trưởng Đại đội 1 cho biết: “Đối với cấp phân đội, nơi trực tiếp chỉ huy, quản lý và huấn luyện bộ đội thì việc nâng cao chất lượng XDCQ, QLKL là một trong những nội dung biện pháp cực kỳ quan trọng. Đây là biện pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, bên cạnh duy trì nghiêm túc các nền nếp, chế độ ngày, tuần; tăng cường các biện pháp quản lý trong giờ nghỉ, ngày nghỉ thì chúng tôi yêu cầu cán bộ các cấp phải sâu sát, cụ thể, tỉ mỉ trong từng chế độ công tác; luôn gần gũi, nắm bắt động viên giúp đỡ bộ đội chấp hành nghiêm các quy định kể cả trong huấn luyện và sinh hoạt thường ngày. Qua đó biến việc phải chấp hành thành tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật và các quy định. Nhờ đó, thời gian qua, đơn vị luôn giữ được ổn định và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

 Trung úy Đồng Mạnh Hùng - Chính trị viên Đại đội cho biết: “Hằng năm, chi bộ đều ra nghị quyết chuyên đề Đại đội xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ XDCQ, QLKL; cùng với đó lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đều yêu cầu chi đoàn, Hội đồng quân nhân phải cụ thể hóa trong chương trình hành động năm, tháng để quán triệt đến 100% các thành phần trong đơn vị. Đại đội triển khai 100% cán bộ, chiến sĩ viết cam kết không vi phạm kỷ luật và trong kế hoạch tu dưỡng phấn đấu của đảng viên, kế hoạch nêu gương của cán bộ cũng phải có nội dung về XDCQ, QLKL. Nhờ sự đồng bộ đó mà nhận thức của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị có sự chuyển biến rõ nét”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Đại đội thường xuyên quán triệt, giáo dục cho bộ đội nắm chắc, thực hiện nghiêm nội dung Chỉ thị của cấp trên về việc nâng cao chất lượng XDCQ, QLKL; những nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật; huấn luyện điều lệnh quản lý bộ đội theo quy định. Hằng tuần, căn cứ vào hướng dẫn của trên, Đại đội lựa chọn những Điều luật trong Luật Giao thông đường bộ, Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ Luật hình sự, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, 9 biện pháp bảo đảm an toàn giao thông do Đảng ủy Sư đoàn 361 đề ra; tổng hợp các vụ việc vi phạm pháp luật, kỷ luật xảy ra trong Quân đội, Quân chủng…  để tuyên truyền, quán triệt định hướng trong giao ban, sinh hoạt và yêu cầu bộ đội phải ghi chép vào sổ học tập cá nhân; nhằm nâng cao kiến thức về pháp luật, kỷ luật và có biện pháp tự phòng tránh.

Bên cạnh đó, Đại đội duy trì tốt hoạt động của  Tổ “3 người”, Tổ “Tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật’’, Tổ “Chiến sĩ bảo vệ’’, Đoàn thanh niên và Hội đồng quân nhân đơn vị để quản lý tốt tình hình tư tưởng, ý thức chấp hành kỷ luật, mối quan hệ của quân nhân trong và ngoài đơn vị. Phát huy mọi nguồn lực để củng cố cảnh quan đơn vị “xanh, sạch, đẹp” và tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phong phú, lành mạnh để bộ đội có môi trường rèn luyện, công tác tốt nhất, nhằm giữ vững đơn vị ổn định, bảo đảm an toàn tuyệt đối và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phát huy những kết quả đã đạt được và sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, chiến sĩ, tin tưởng rằng chất lượng XDCQ, QLKL của Đại đội 1, Tiểu đoàn 61 sẽ ngày càng được nâng cao và củng cố chắc; làm cơ sở để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ, VĂN THÀNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website