17 giờ:52 phút Thứ bảy, ngày 18 tháng 5 , 2024

Trung đoàn 935

Nâng cao hiệu quả huấn luyện bay buồng tập cho đội ngũ phi công trẻ

Vừa qua, Trung đoàn 935, Sư đoàn 370 đã tổ chức thành công Hội thi bay buồng tập Su-30MK2 năm 2024. Đối tượng tham gia Hội thi là các phi công trẻ của Trung đoàn. Với kết quả, 100% đạt khá, giỏi (trong đó 25% giỏi, 75% khá), đã khẳng định chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện bay buồng tập cho phi công ở Trung đoàn trong thời gian qua.

Nâng cao hiệu quả huấn luyện bay buồng tập cho đội ngũ phi công trẻ
Đại úy Hoàng Tuấn Anh - Phi công phi đội 1 thực hành bay buồng tập.

Tại Hội thi, các thí sinh đã tham gia thực hiện các nội dung thi lý thuyết và thực hành bay trên buồng tập. Trong đó, phần thi lý thuyết tập trung kiểm tra kiến thức của phi công về công dụng, thành phần của buồng tập máy bay Su-30MK2; tính năng, kỹ thuật, công dụng của hệ thống thiết bị được trang bị trên buồng tập máy bay Su-30; các biện pháp bảo đảm an toàn và quy định về quản lý khai thác buồng tập. Phần thực hành, phi công thực hành các bài bay theo quy định của hội thi, bao gồm: Bay không vực động tác phức tạp độ cao trung bình (Bài 5); bay chặn kích mục tiêu trên không độ cao trung bình (Bài 6); bay ném bom, bắn súng, rốc két cơ động đơn giản tại trường bia đỉnh sân bay Biên Hòa (Bài 33), sau đó vào vòng kín bình thường hạ cánh. Điểm nổi bật qua hội thi đó là các phi công đều nắm chắc công dụng, thành phần của buồng tập máy bay Su-30MK2; tính năng, kỹ thuật, công dụng của hệ thống thiết bị được trang bị trên buồng tập máy bay Su-30MK2; các biện pháp bảo đảm an toàn và quy định về quản lý khai thác buồng tập; thực hành nhuần nhuyễn các bài bay và xử lý tốt các tình huống bất trắc trong bay trên buồng tập Su30-MK2.

Theo Thiếu tá Trần Thanh Luân - Phó Trung đoàn trưởng Quân huấn, trong thời gian qua, Trung đoàn đã tăng cường huấn luyện bay buồng tập cho phi công, nhằm bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng khai thác sử dụng buồng tập của đội ngũ phi công, nhất là phi công trẻ. Từ đó, giúp cho phi công nắm chắc việc sử dụng các thiết bị trên máy bay và xử lý tốt các tình huống bất trắc trên không có thể xảy ra, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay của Trung đoàn trong thời gian tới. Hơn nữa, thực tế quá trình huấn luyện bay trên máy bay Su30-MK2 ở Trung đoàn, phi công được sử dụng các khoa mục về vũ khí chưa nhiều. Khi bay trên buồng tập, phi công có nhiều điều kiện tính toán sử dụng vũ khí sát với thực tế. Từ đó hỗ trợ, bổ sung, cho huấn luyện trên máy bay Su30-MK2, góp phần nâng cao trình độ ứng dụng chiến đấu của phi công.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả huấn luyện bay buồng tập cho phi công, Trung đoàn giao trách nhiệm cho Ban Kỹ thuật thường xuyên bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, bao gồm cả hệ thống trang thiết bị trên buồng tập và hệ thống máy tính chỉ huy trung tâm; giao Ban Quân huấn cắt cử cán bộ phụ trách duy trì, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch huấn luyện buồng tập của phi công; xây dựng kế hoach bay buồng tập cụ thể cho các phi đội và từng phi công; quán triệt, giáo dục nâng cao tinh thần tích cực, chủ động của phi công trong thực hiện kế hoạch huấn luyện bay buồng tập. Trong các buổi phi công bay buồng tập, chỉ huy Trung đoàn thay phiên nhau theo dõi, hướng dẫn, tạo tình huống bất trắc thông qua hệ thống máy tính chỉ huy để phi công xử lý; kiểm soát quá trình xử lý bất trắc của phi công để kịp thời uốn nắn rút kinh nghiệm. Đồng thời, Trung đoàn cũng tổ chức hội thi bay buồng tập giữa các phi đội nhằm kiểm tra, củng cố, bồi dưỡng, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giữa các phi công và tạo động lực thi đua huấn luyện giỏi giữa các phi đội.

Đại úy Nguyễn Đình Chung - Phi công Phi đội 1 chia sẻ: “Để đạt hiệu quả cao trong huấn luyện bay buồng tập, trước khi thực hành một khoa mục bay cụ thể, tôi luôn làm tốt công tác chuẩn bị, như nghiên cứu, tính toán số liệu bài bay, đường bay, các động tác bay, sử dụng thiết bị trong khi bay theo giáo trình huấn luyện chiến đấu của phi công; trao đổi, học hỏi kiến thức, kinh nghiệm của các đồng đội đã trải qua khoa mục huấn luyện đó; tập trung theo dõi, ghi nhớ các động tác mẫu của giáo viên. Quá trình bay, tôi luôn giữ vững số liệu bài bay, đường bay, kịp thời chấn chỉnh các sai sót theo hướng dẫn của giáo viên. Việc thực hiện thành thạo các bài bay trên buồng tập đã góp phần rất lớn giúp tôi thực hiện thành công các bài bay trên máy bay Su30-MK2”.

Thực tế tại Trung đoàn 935, trước khi bước vào một bài bay mới trên máy bay Su30-MK2, phi công đều phải trải qua thực hành bài bay đó trên buồng tập từ 2 đến 3 lần chuyến. Qua đó, giúp phi công nắm chắc, thành thạo hơn trong sử dụng thiết bị buồng lái, giữ số liệu bài bay, đường bay và tự tin xử lý tốt các trường hợp bất trắc có thể xảy ra trong khi bay trên máy bay thật.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website