19 giờ:8 phút Thứ bảy, ngày 18 tháng 5 , 2024

Đại đội 23, Trung đoàn 230

Đẩy mạnh tăng gia rau xanh trong mùa nắng nóng

Chúng tôi đến Đại đội 23, Trung đoàn 230, Sư đoàn 367 vào một ngày cuối tháng Tư. Cái nắng nóng kéo dài làm cho những thảm cỏ trên trận địa đổi màu vàng úa. Thế nhưng, tại vườn tăng gia của đơn vị, những luống rau vẫn khoác một màu xanh mơn mởn, tạo nên bức tranh đối lập khá thú vị.

Đẩy mạnh tăng gia rau xanh trong mùa nắng nóng
Chăm sóc vườn rau xanh ở Đại đội 23.

Theo quan sát của chúng tôi, vườn tăng gia của Đại đội 23 rộng gần 2.000m2, nằm gần trận địa pháo 37mm, phần diện tích trồng rau xanh được phủ lưới che. Nhờ vậy, đã hạn chế được rất nhiều tác động tiêu cực của đợt nắng nóng kéo dài vừa qua. Hiện tại, vườn rau của Đại đội có nhiều loại rau như cải xanh, cải ngọt, rau muống, rau mồng tơi… tất cả đều phát triển tươi tốt.

Trung úy Lê Quang Huy - Chính trị viên Đại đội 23 cho biết: “Mặc dù tình hình thời tiết những tháng qua diễn biến cực đoan, nắng nóng kéo dài gây nhiều khó khăn cho công tác tăng gia rau xanh của đơn vị, song với tinh thần khắc phục khó khăn, sáng tạo trong tăng gia sản xuất của cán bộ, chiến sĩ nên vườn rau của đơn vị vẫn phát triển tốt. Nhằm hạn chế tác động của thời tiết nắng nóng và khô, Đại đội đã cắt cử lực lượng thường xuyên tổ chức tưới đẫm nước cho rau vào buổi sáng sớm và chiều tối. Vào buổi trưa nắng nóng, ngoài hệ thống lưới che cố định có sẵn, đơn vị còn che thêm một lớp lưới lan, cắm cành cây phía dưới, nhất là đối với những luống rau mới trồng để ngăn ảnh hưởng của nắng nóng, tạo điều kiện thuận lợi cho rau sinh trưởng tốt hơn. Lớp lưới và lá cây sẽ được dỡ bỏ vào chiều tối và che lại vào ngày hôm sau. Ngoài ra, đơn vị cũng định kỳ sử dụng phân chuồng, xơ dừa tạo độ tơi xốp cho đất; tổ chức ươm cây giống trong khu vực râm mát; lập kế hoạch cụ thể việc sử dụng các loại phân bón hóa học theo giai đoạn phát triển của từng loại rau nhằm mang lại hiệu quả cao nhất”.

Do tích cực chủ động trong cải tạo đất, thâm canh gối vụ, lựa chọn giống rau phù hợp, có nhiều biện pháp chống nắng nóng hiệu quả, đơn vị luôn tự túc được rau xanh phục vụ bữa ăn bộ đội, ngay cả trong thời gian nắng nóng kéo dài vừa qua. Bên cạnh tập trung phát triển vườn rau xanh, đơn vị cũng phát triển hệ thống giàn lấy rau, củ, quả; tổ chức chăn nuôi gia cầm, nuôi lợn, nuôi cá mang lại hiệu quả cao.

Theo Đại úy Phạm Thành Danh - Đại đội trưởng, trong nhiều năm qua, Đại đội đã tích cực xây dựng, củng cố hệ thống vườn, ao, chuồng phục vụ ngày càng tốt hơn cho công tác tăng gia, chăn nuôi. Trong công tác tăng gia rau xanh, Đại đội đã xác định tốt cơ cấu cây trồng phù hợp với diễn biến thời tiết, tổ chức xen canh, gối vụ, đa dạng các loại rau, củ, quả. Kết quả tăng gia, chăn nuôi hàng năm của Đại đội luôn đạt chỉ tiêu kế hoạch trên giao. Đơn vị thường xuyên tự túc được 100% rau xanh, từ 30% đến 40% thịt và cá tươi... Đặc biệt, từ đầu năm 2024, do thời tiết khắc nghiệt nên giá cả các loại rau xanh trên thị trường tăng cao. Việc duy trì hiệu quả công tác tăng gia rau xanh đã giúp đơn vị chủ động được nguồn cung, bảo đảm tốt chất lượng bữa ăn cho bộ đội. 

Với giá cả các sản phẩm tăng gia, chăn nuôi nhập bếp có giá thấp hơn giá thị trường từ 5% đến 25% và nguồn thu từ tăng gia, chăn nuôi được đơn vị trích một phần chi vào ăn thêm lễ, Tết; củng cố nơi ăn ở sinh hoạt, các thiết chế văn hóa trong đơn vị… đã  góp phần thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website