16 giờ:54 phút Thứ hai, ngày 17 tháng 6 , 2024

Thành công từ sự nỗ lực cố gắng từng ngày

Tại lễ tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2023, phụ nữ điển hình tiên tiến giai đoạn 2021-2023; trao giải thưởng “Sáng tạo trẻ” năm 2023 và Hội thi “Sản phẩm, đề tài sáng tạo” năm 2024 của Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) vừa qua, không chỉ chúng tôi mà hầu hết khán giả có mặt trong Hội trường đều nể phục thành tích của Trung tá, Tiến sĩ Nguyễn Thu Hương - Giảng viên Bộ môn Vật lý - Hóa học, Khoa Khoa học Cơ bản, Học viện PK-KQ. Chị vinh dự là 1 trong 10 phụ nữ điển hình tiên tiến của Quân chủng PK-KQ giai đoạn 2021-2023 được báo cáo thành tích.

Thành công từ sự nỗ lực cố gắng từng ngày
Trung tá, Tiến sĩ Nguyễn Thu Hương nhận bằng khen tại Lễ tuyên dương.

Gặp Trung tá Nguyễn Thu Hương sau Lễ tuyên dương; cầm trên tay tấm bằng khen, khuôn mặt, ánh mắt rạng rỡ, ánh lên niềm tự hào, chị kể về quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tham gia công tác hội phụ nữ và những thành tích tiêu biểu trong thời gian qua. Là phụ nữ, nhưng chị Hương lại đam mê với các môn học tự nhiên, nhất là môn vật lý. Ngay từ khi là học sinh trung học cơ sở, chị luôn đứng đầu lớp về thành tích môn học này, tham gia thi học sinh giỏi môn vật lý của tỉnh Quảng Ninh, chị đều đạt giải nhất. Đến khi trở thành giảng viên tại Học viện PK-KQ chị đã nỗ lực cố gắng, miệt mài, bền bỉ, khắc phục mọi khó khăn, sắp xếp công việc chung riêng, giữa đơn vị và gia đình để tham gia học tập, nghiên cứu trở thành thạc sĩ (năm 2008), rồi tiến sĩ chuyên ngành Vật lý lý thuyết - Vật lý toán (năm 2017); lúc đó chị mới tròn 34 tuổi. Không dừng lại ở đó, hiện nay chị tiếp tục nghiên cứu, tích lũy, chuẩn bị đầy đủ các yếu tố để bảo vệ học hàm Phó giáo sư chuyên ngành này.

Với đặc thù Học viện PK-KQ đào tạo nhiều học viên, đa dạng các loại hình đào tạo, trong đó có cả học viên của nước bạn Lào và Campuchia; hầu hết các lớp, các khóa đều phải học chương trình cơ sở cơ bản, trong đó có các môn Vật lý đại cương do Trung tá Nguyễn Thu Hương giảng dạy. Chính vì vậy, những năm qua, số giờ giảng của chị luôn đạt trung bình gần 330 tiết/năm (vượt định mức quy định gần 20%). Trong công tác giảng dạy, chị luôn nắm vững nhiệm vụ, chức trách được giao. Mặc dù có trình độ, năng lực chuyên môn tốt nhưng chưa bao giờ chị có suy nghĩ thỏa mãn, bằng lòng với bản thân, thành công phải bắt nguồn từ sự cố gắng nỗ lực từng ngày. Trung tá Nguyễn Thu Hương chia sẻ: “Để mỗi giờ lên lớp đạt hiệu quả, chất lượng, ngoài làm chủ kiến thức và phương pháp giảng dạy theo yêu cầu giáo dục, đào tạo; ở mỗi đối tượng tôi luôn đề ra mục tiêu phải truyền cảm hứng để kích thích sự ham học của học viên, truyền ngọn lửa đam mê học vật lý để ứng dụng vào thực tế và học tập các môn chuyên ngành; trong đó kết hợp chặt chẽ giữa lý luận và thực tiễn, học lý thuyết với ra bài tập kiểm tra và chữa bài ngay trong mỗi tiết giảng”. Vì vậy, việc học tập của học viên thấy rõ sự hiệu quả, chất lượng sau mỗi buổi học.

Những ngày không có giờ lên lớp, chị lại tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn, các buổi giảng thử, giảng mẫu, hội thảo trong bộ môn và khoa, kịp thời chắt lọc, bổ sung những cách đặt vấn đề hay, phương pháp giảng hiệu quả của đồng nghiệp vào bài giảng của mình; đồng thời, thường xuyên tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và phương pháp sư phạm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ...

Bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy, Trung tá Nguyễn Thu Hương còn tích cực nghiên cứu khoa học, là chủ nhiệm nhiều đề tài có hàm lượng khoa học cao như: Đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu lý thuyết ảnh hưởng của sự giam cầm điện tử và phonon lên các hiệu ứng động trong các hệ bán dẫn thấp chiều (siêu mạng, hố lượng tử, dây lượng tử)”; đề tài cấp Bộ Tổng Tham mưu “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học môn vật lý đại cương trong đào tạo kỹ sư hàng không ở Học viện Phòng không - Không quân”, “Giải pháp nâng cao các bài thí nghiệm môn Vật lý đại cương tại Học viện Phòng không-Không quân”; đề tài “Nghiên cứu hiệu ứng Hall lượng tử trong các hệ bán dẫn một chiều khi có mặt của sóng điện từ” cấp Bộ Giáo dục và Đào tạo và nhiều sáng kiến công trình khác; tất cả đều đạt giỏi và xuất sắc. Là chủ biên nhiều giáo trình, tài liệu, viết nhiều bài báo và tham dự các hội thảo quốc tế ở: Trung Quốc, Nga, Singapore, Thái Lan; là tác giả chính 3 bài báo quốc tế có ISI; hướng dẫn và bảo vệ thành công 2 luận văn Thạc sĩ và nhiều học viên nghiên cứu khoa học. Nguyễn Thu Hương còn tích cực tham gia huấn luyện đội tuyển Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc của Học viện, đạt thành tích nhất toàn đoàn (từ năm 2021 đến 2023)…

Ở một khía cạnh khác, chị Hương còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao do hội phụ nữ và đơn vị tổ chức phát động; là vận động viên môn bóng bàn đạt giải nhì Học viện, giải ba cấp Quân chủng tại Hội thao thể dục thể thao năm 2023, góp phần không nhỏ vào kết quả xây dựng Hội Phụ nữ Học viện vững mạnh xuất sắc nhiều năm liền.

Với sự đam mê, nhiệt huyết cố gắng từng ngày; dám nghĩ, dám làm, tiên phong trong nghiên cứu khoa học, Trung tá Nguyễn Thu Hương là giảng viên giỏi cấp Học viện, chiến sĩ thi đua cơ sở, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm liền (2022, 2023); được Bộ Quốc phòng công nhận nhà giáo giỏi và công nhận chức danh giảng viên cao cấp; Hội Vật lý Việt Nam tặng 2 bằng khen và nhiều thành tích tiêu biểu khác.
Bài, ảnh: THẾ THỦY, HỒNG ÁNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website