15 giờ:37 phút Chủ nhật, ngày 7 tháng 7 , 2024

Đại úy NGUYỄN HỮU VĂN

Người cán bộ trẻ nhiệt huyết và sáng tạo

Tôi gặp Đại úy Nguyễn Hữu Văn - Đại đội trưởng Đại đội 10, Ban Tham mưu, Trung đoàn 93, Sư đoàn 367 tại Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) Trung đoàn 93 giai đoạn 2019-2024. Anh là một trong những tấm gương tiêu biểu, được báo cáo thành tích trước Đại hội. Qua báo cáo thành tích cá nhân bằng văn bản và video clip, cũng như những nhận xét, đánh giá của đồng chí, đồng đội, hình ảnh Đại úy Nguyễn Hữu Văn - Một cán bộ trẻ nhiệt huyết và sáng tạo đã gây ấn tượng sâu đậm trong tôi.

Người cán bộ trẻ nhiệt huyết và sáng tạo
Đại úy Nguyễn Hữu Văn huấn luyện bộ đội khai thác sử dụng sở chỉ huy tự động hóa.

Năm 2015, sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Thông tin, Văn được điều động về công tác tại Sư đoàn 367. Trải qua các cương vị trung đội trưởng, phó đại đội trưởng, Văn đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tháng 5-2020, Nguyễn Hữu Văn được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Đại đội trưởng Đại đội 10.

Trao đổi với Đại úy Nguyễn Hữu Văn, chúng tôi được biết, trong những năm qua, nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc của Đại đội 10 đặt ra yêu cầu ngày càng cao. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ chỉ huy từ Trung đội đến Đại đội có nhiều thay đổi, cán bộ trung đội mới ra trường đều chưa được tập huấn chuyển loại thông tin PK-KQ; điều kiện sinh hoạt công tác của cán bộ, chiến sĩ còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất còn thiếu thốn; một số trang bị khí tài thông tin đã qua nhiều năm sử dụng, thiếu đồng bộ, vật tư thay thế khan hiếm, nhất là hệ thống truyền dẫn và tổng đài. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận nhiều trang thiết bị mới, hiện đại. Tuy nhiên, việc đưa vào khai thác, sử dụng các trang thiết bị hiện đại này còn gặp nhiều khó khăn do trình độ nhân viên còn hạn chế. Đứng trước những khó khăn thử thách đó, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, chỉ huy điều hành của Ban chỉ huy Đại đội, nổi bật là vai trò chủ trì của Đại đội trưởng Nguyễn Hữu Văn, Đại đội 10 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 4 năm liền (từ năm 2020 đến năm 2023), Đại đội được Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức trách, Nguyễn Hữu Văn còn có nhiều sáng kiến được áp dụng hiệu quả vào công tác huấn luyện, SSCĐ của đơn vị. Năm 2019, Văn nghiên cứu Sáng kiến “Cải tiến chỉ thị mục tiêu và hiển thị mục tiêu tại Sở chỉ huy truyền thống”. Với Sáng kiến này, anh sử dụng hệ thống cảm biến nhiệt xác định các mục tiêu bay trong vùng trời quản lý để xác định độ chính xác của hệ thống tiêu đồ đi trên bảng tiêu đồ truyền thống; đồng thời kết hợp xây dựng vòng tròn phương vị cự ly để tính toán đường bay với khả năng nhận dạng phát hiện mục tiêu của nhân viên tiêu đồ 5x5 khi quan sát mắt thông báo mục tiêu về sở chỉ huy. Năm 2020, Nguyễn Hữu Văn cải tiến lại một thiết bị tương tự như ống nhòm nhưng nhẹ và gọn hơn loại cầm tay có thể quan sát được máy bay, UAV, Fly cam bằng mắt qua thấu kính phóng đại, với cự ly quan sát từ 5km đến 7km và đồng bộ thêm camera nhìn đêm trong thiết bị để quan sát mục tiêu ban đêm. Sáng kiến này đã góp phần nâng cao khả năng phát hiện mục tiêu của vọng quan sát mắt tại Trung đoàn, làm cho công tác quản lý các mục tiêu bay thấp, đột nhập được thuận lợi và dễ dàng hơn. Năm 2023, Văn tiếp tục thiết kế, xây dựng thành công mô hình Đài Ra đa VRS-SRS, Quang điện tử VEE-LRA, giúp nâng cao khả năng huấn luyện khí tài mới tại đơn vị.

Trung tá Phạm Trọng Hải - Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn 93 nhận xét: “Trên cương vị Đại đội trưởng, đồng chí Văn có tác phong làm việc khoa học, cụ thể, tỉ mỉ, năng động, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ; góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trên các mạng, hướng, tuyến quang, tuyến truyền dẫn. Là cán bộ chủ trì Đại đội, đồng chí Văn luôn thực hiện tốt vai trò nêu gương, nói đi đôi với làm; biết phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; giải quyết tốt các mối quan hệ công tác; được cấp trên tín nhiệm, đồng chí, đồng đội quý mến, cảm phục”.

Với nhiều thành tích đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, 5 năm liền (2019 - 2023) Đại úy Nguyễn Hữu Văn được Sư đoàn tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; được Bộ Quốc phòng tặng bằng khen các năm 2021, 2023, 2024.

Bài, ảnh: CÔNG GIANG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website