8 giờ:8 phút Thứ hai, ngày 12 tháng 8 , 2024

“Ngôi sao quyết thắng” trên mặt trận tư tưởng, văn hóa

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng, trực tiếp là Thường vụ Đảng ủy, thủ trưởng Cục Chính trị Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ), Phòng Tuyên huấn luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xây dựng được đội ngũ cán bộ, nhân viên có phẩm chất, năng lực tốt, nhiệt huyết, trách nhiệm, thực sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa.

“Ngôi sao quyết thắng” trên mặt trận tư tưởng, văn hóa
Đại tá Kiều Đức Cường - Trưởng Phòng Tuyên huấn (đứng giữa) theo dõi chỉ đạo Hội thi Phòng Hồ Chí Minh năm 2024 tại Tiểu đoàn 77, Trung đoàn 257, Sư đoàn 361.

Công việc của ngành Tuyên huấn thường được ví von là “quanh năm bận rộn, bốn mùa khẩn trương” bởi đặc thù trong mọi nhiệm vụ đều có hoạt động CTĐ, CTCT và phần lớn trong số đó là công tác tư tưởng, văn hóa. Khối lượng công việc của ngành ở các đơn vị cơ sở đã nhiều, nhưng đối với đội ngũ cán bộ, trợ lý Phòng Tuyên huấn Quân chủng con số đó ước chừng còn lớn hơn gấp chục lần. Bởi vậy chúng tôi thường bắt gặp hình ảnh cán bộ, nhân viên Phòng Tuyên huấn khi thì “đầu tắt, mặt tối” với xấp tài liệu đi trình ký thủ trưởng, khi thì tác phong khẩn trương tham gia các đoàn kiểm tra của Quân chủng ở các đơn vị, lúc khác thì lại có mặt tại các hội nghị để giúp ban tổ chức điều hành công tác trao thưởng… mà chẳng có lúc nào ngơi việc. Ấy vậy mà mọi công việc đều rất trôi chảy, cũng không hề thấy ai kêu ca, nề hà việc gì, cứ như mọi thứ đều đã được lập trình sẵn.

Thượng tá Đặng Hồng Quỳnh - Trợ lý Giáo dục, Phòng Tuyên huấn chia sẻ: “Khi mới ở đơn vị cơ sở về công tác tại cơ quan, tôi cũng thực sự choáng ngợp bởi khối lượng công việc ở đây. Không chỉ có sự nhạy bén chính trị để tham mưu cho thủ trưởng các cấp hướng dẫn, chỉ đạo về công tác Tuyên huấn ở các đơn vị, đội ngũ cán bộ, nhân viên còn phải có kỹ năng tổng hợp, phân tích cùng tư duy khoa học. Rồi có những ngày nhiệm vụ gấp gáp, phải tổng hợp báo cáo để sáng hôm sau thủ trưởng dự họp thì kể cả phải thức đến sáng, trợ lý cũng sẽ phải hoàn thành xong. Những lúc cao điểm, nhiều nhiệm vụ thì thời gian chơi thể thao cũng chẳng có. Nhưng nhờ sự giúp đỡ của thủ trưởng các cấp, năng lực, trình độ chuyên môn của chúng tôi đã ngày càng được nâng cao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ”.

Trao đổi với chúng tôi về đặc thù nhiệm vụ của Phòng những năm qua, Đại tá Kiều Đức Cường - Trưởng Phòng Tuyên huấn cho biết, trong giai đoạn 2019-2024, tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp; trong khi đó, Quân chủng có nhiều lực lượng, quân số đông, đóng quân phân tán; việc điều chỉnh tổ chức, biên chế theo hướng “tinh, gọn, mạnh” cũng đặt ra những yêu cầu mới về công tác tư tưởng, tổ chức, cán bộ và chính sách, nhất là với những đơn vị thực hiện sáp nhập, giải thể. Do đó, nhiệm vụ trên mặt trận công tác tư tưởng, văn hóa của ngành Tuyên huấn Quân chủng nói chung và đội ngũ cán bộ, nhân viên Phòng nói riêng là hết sức nặng nề.

Xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của trên; Phòng Tuyên huấn đã chủ động nghiên cứu, tham mưu giúp thủ trưởng Cục Chính trị hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức học tập, quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, Nhà nước, Quân đội và Quân chủng; hoàn thành nội dung, chương trình giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật cho các đối tượng theo đúng kế hoạch. Từ năm 2021-2023, Phòng đã bồi dưỡng đội tuyển Quân chủng tham gia Hội thi báo cáo viên giỏi toàn quân đạt giải ba, tham gia Hội thi Báo cáo viên toàn quốc đạt giải nhất; tham gia Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị toàn quân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (1 giải ba, 2 giải khuyến khích); tổ chức Hội nghị tổng kết 12 năm thực hiện Chỉ thị số 124-CT/QUTW và 10 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” được thủ trưởng Tổng cục Chính trị và cơ quan Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Phòng cũng hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, ngày truyền thống và các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện hàng nghìn tin, bài, phóng sự, phim tài liệu về hoạt động của Quân chủng; tích cực tuyên truyền, viết bài đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực trên không gian mạng. Cùng với đó, chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng và Phong trào Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024; phát huy hiệu quả hệ thống các thiết chế văn hóa trong Quân chủng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho bộ đội.

Đối với nội bộ cơ quan, chỉ huy Phòng luôn quan tâm xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, đặc biệt là về chính trị; cán bộ, trợ lý, nhân viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn ngừa “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cơ quan luôn vững mạnh về chính trị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Phòng cũng đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn, công điện của các cấp về công tác XDCQ, QLKL, bảo đảm an toàn trong mọi hoạt động, hằng năm cơ quan không có cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật, kỷ luật phải xử lý; thường xuyên quan tâm củng cố nơi ăn, ở, làm việc, trang trí khánh tiết phòng họp, bảng biển… Đồng thời, quản lý, khai thác sử dụng tài chính, vật tư trang bị bảo đảm đúng quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Với những thành tích đạt được, tổng kết Phong trào Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019-2024, Phòng Tuyên huấn có 5 năm liên tục được Quân chủng tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, được tặng 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 2 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Qua đó không chỉ khẳng định vai trò là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận văn hóa, tư tưởng của Quân chủng, mà còn là “Ngôi sao quyết thắng” trong Phong trào Thi đua quyết thắng của Cục Chính trị.

THÁI SƠN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website