8 giờ:18 phút Thứ hai, ngày 26 tháng 8 , 2024

“Bí quyết” giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” ở Lữ đoàn Phòng không 673

Là đơn vị phòng không chủ lực của Quân đoàn 12; những năm qua, Lữ đoàn Phòng không 673 đã thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), góp phần quản lý, bảo vệ vùng trời và các mục tiêu trọng yếu được phân công.

“Bí quyết” giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”Kíp Kíp chiến đấu Sở chỉ huy Lữ đoàn Phòng không 673 thực hành chiến đấu.

Theo dõi nội dung hiệp đồng kíp chiến đấu (KCĐ) của KCĐ sở chỉ huy (SCH) Lữ đoàn Phòng không 673, Quân đoàn 12 tại Hội thi KCĐ SCH Lữ đoàn Phòng không năm 2024, chúng tôi thực sự ấn tượng bởi khẩu lệnh, động tác chính xác, công tác hiệp đồng chặt chẽ, linh hoạt, đúng quy trình và kỹ năng xử lý tình huống nhạy bén của các thành phần. Ngay sau khi nhận được lệnh của SCH cấp trên, SCH Lữ đoàn nhanh chóng vào cấp 1, làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Chỉ trong thời gian ngắn, từng tốp mục tiêu của địch đã được các nhân viên tiêu đồ thu nhận, đi đường bay lên bảng tiêu đồ 9x9 và 5x5. Trên cơ sở đó, chỉ huy Lữ đoàn nhanh chóng hội ý đánh giá tình hình, hạ quyết tâm chiến đấu kịp thời, giao nhiệm vụ cho các phân đội đúng thời cơ, sử dụng hỏa lực phù hợp, thực hành xạ kích chính xác, đúng quy tắc và hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị trong khu vực tiêu diệt mục tiêu. Quá trình hiệp đồng chiến đấu, các thành phần trong KCĐ cũng bình tĩnh, xử lý linh hoạt, đúng quy trình các tình huống phát sinh được Ban Tổ chức đưa ra.

Sau hội thi, trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phan Tuấn Cường - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn PK 673 cho biết: “SCH là “bộ não”, là trung tâm chỉ huy, điều hành mọi hoạt động của đơn vị, nhất là công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời. Do đó, không chỉ tham gia hội thi lần này, Lữ đoàn cũng thường xuyên duy trì nghiêm túc nền nếp canh trực, sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời tại SCH Lữ đoàn, đồng thời tăng cường tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng để nâng cao trình độ mọi mặt cho các thành phần trong KCĐ, đặc biệt là vị trí chủ nhiệm trinh sát, sĩ quan hướng, trực ban trưởng, sĩ quan nghiệp vụ các cơ quan… để sẵn sàng xử trí thắng lợi các tình huống xảy ra”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, thời gian qua Lữ đoàn đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh, kế hoạch SSCĐ đã được phê duyệt, thường xuyên kiện toàn lực lượng, phương tiện đúng quy định, phù hợp với từng phương án, bảo đảm sẵn sàng cơ động khi có tình huống; xây dựng, làm mới các kế hoạch tác chiến, điều chỉnh các phương án sẵn sàng chiến đấu phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ. Đồng thời, duy trì nền nếp, chế độ canh trực từ SCH Lữ đoàn đến các phân đội trực chiến; thực hiện nghiêm 10 chế độ SSCĐ; chế độ báo động luyện tập chuyển trạng thái SSCĐ, chuyển các phân đội từ trực ban dự bị lên trực ban chính thức… Cùng với đó, Lữ đoàn tổ chức duy trì các vọng quan sát đỉnh đầu; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị phòng không, không quân và các đơn vị đóng quân trên địa bàn để thông báo, báo động, thu tình báo khu vực, quản lý chặt chẽ vùng trời được phân công, kịp thời phát hiện các phương tiện bay thấp, đột nhập từ xa, không để bị động, bất ngờ.

Theo Thượng tá Lý Văn Thành - Phó Lữ đoàn trưởng kiêm Tham mưu trưởng Lữ đoàn, để nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ, Lữ đoàn tăng cường luyện tập chuyển cấp thường xuyên, đột xuất; cập nhật tính năng các phương tiện tập kích đường không mới để xây dựng kế hoạch, bài tập với tình huống sát thực tế chiến đấu; chuẩn hóa các quy trình hiệp đồng, khẩu lệnh từng thành phần... Quá trình huấn luyện, Lữ đoàn tổ chức huấn luyện theo trình tự 1 cấp, 2 cấp, 3 cấp và 4 cấp; huấn luyện từ đơn giản đến phức tạp, từ phân đoạn đến tổng hợp, từng thành phần nắm chắc các trang thiết bị được biên chế trong sở chỉ huy, thuần thục thao tác cá nhân rồi mới tổ chức huấn luyện hiệp đồng toàn kíp. Đặc biệt, Lữ đoàn đã xây dựng và tổ chức huấn luyện theo 5 bài tập cơ bản (hiệp đồng KCĐ đánh địch bay thấp đột nhập; đánh địch tốp nhỏ, chiếc lẻ; đánh địch bay đêm thời tiết xấu; đánh địch nhiều tầng nhiều hướng; hiệp đồng với không quân ta đánh địch nhiều tầng nhiều hướng) và thực hiện đúng 5 có (có bài tập, có người tập, có đạo diễn, có bình tập, có phòng đáy).

Bằng các biện pháp phù hợp, đến nay chất lượng huấn luyện nói chung, huấn luyện KCĐ SCH của Lữ đoàn không ngừng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Năm 2023, Lữ đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham gia Diễn tập chiến thuật có bắn đạn thật (ĐT-23) do Quân đoàn 12 tổ chức, được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen; năm 2024, Lữ đoàn đạt giải nhất trong Hội thi KCĐ SCH Lữ đoàn Phòng không năm 2024 do Cơ quan Chủ nhiệm Phòng không toàn quân tổ chức; 4 năm liền (2020-2023), Lữ đoàn được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; các năm 2020, 2021, 2023, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua; năm 2023 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.

Bài, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website