9 giờ:8 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 12 , 2023

Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nà Sản

Đẩy mạnh xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật

Đóng quân xa cơ quan Sư đoàn 371, địa bàn quản lý rộng, nhưng thời gian qua, công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật (XDCQ, QLKL) ở Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nà Sản luôn được duy trì có nền nếp và chất lượng. đây là nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật
Duy trì việc kiểm tra giấy tờ, phương tiện ra vào đơn vị ở Tiểu đoàn căn cứ Sân bay Nà Sản.

Sau hơn 5 giờ đồng hồ vượt qua những cung đường đèo dốc quanh co, khúc khuỷu từ Hà Nội lên Sơn La, chúng tôi có mặt ở “Đại bản doanh” của Tiểu đoàn Căn cứ Sân bay Nà Sản, Sư đoàn 371. Trong không gian mát lành, Trung tá Nguyễn Viết Tư - Tiểu đoàn trưởng giới thiệu với chúng tôi nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Anh cho biết đơn vị làm nhiệm vụ canh gác, quản lý đất quốc phòng tại 2 sân bay (Nà Sản và Điện Biên), bảo đảm các chuyến bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội. Địa bàn đóng quân của đơn vị phân tán, khu vực đóng quân gần đồng bào dân tộc thiểu số, mục tiêu bảo vệ trên diện rộng, chưa có tường rào bao quanh; nhận thức của chiến sĩ không đồng đều... trước thực tế đó, cấp ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn luôn xác định lấy XDCQ, QLKL là nội dung cơ bản, trọng tâm để ổn định đơn vị, coi đây là điểm tựa vững chắc để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác XDCQ, QLKL; tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ các nghị quyết, chỉ thị, thông tư, kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, đặc biệt là Chỉ thị 624 của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng về tăng cường công tác XDCQ, QLKL trong Quân chủng PK-KQ; Chỉ thị số 2024 của Tư lệnh Quân chủng về việc nâng cao chất lượng XDCQ, QLKL trong Quân chủng; cụ thể hóa và triển khai một cách cơ bản, chất lượng toàn diện trên các mặt công tác, sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị.

Trung tá Nguyễn Viết Tư cho biết thêm: “Tiểu đoàn coi trọng rèn luyện bản lĩnh, ý chí của đội ngũ cán bộ, người chỉ huy, làm trụ cột để xây dựng niềm tin vững vàng cho chiến sĩ, lấy tinh thần đoàn kết, tình thương yêu đồng chí, đồng đội để thực hiện các nhiệm vụ của đơn vị. Cán bộ chủ trì phải thực sự làm gương trước chiến sĩ, đề cao năng lực giáo dục, thuyết phục, nắm bắt, hướng dẫn của chỉ huy đơn vị để nâng cao ý thức tự giác của bộ đội trong thực hiện nhiệm vụ XDCQ, QLKL”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, Tiểu đoàn thường xuyên duy trì nghiêm các nền nếp theo đúng các chế độ trong ngày, trong tuần; các chế độ sinh hoạt, thực hiện giờ nào việc đó; đồng thời, tăng cường các biện pháp quản lý tình hình tư tưởng quân nhân, nắm chắc lý lịch trích ngang, hoàn cảnh gia đình, tư tưởng, tâm tư nguyện vọng, các mối quan hệ của từng chiến sĩ; nắm, dự báo, đánh giá phân loại, định hướng, đấu tranh, giải quyết tư tưởng bộ đội kịp thời, hiệu quả. Lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn còn luôn quan tâm, thăm hỏi, chia sẻ cùng gia đình chiến sĩ để nắm bắt tình hình tư tưởng quân nhân, gắn kết giữa gia đình hậu phương với đơn vị, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, đơn vị còn phát huy vai trò của các tổ chức trong XDCQ, QLKL. Cụ thể, các công việc đều được Ban Chỉ huy Tiểu đoàn trao đổi thống nhất để đề ra các biện pháp tổ chức thực hiện; phát huy vai trò của hội đồng quân nhân trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, quan tâm, chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ; chi đoàn xung kích thực hiện các nhiệm vụ và tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; duy trì hiệu quả “Ngày pháp luật”, hoạt động “Tổ tư vấn tâm lý, sức khỏe, pháp luật”, sinh hoạt tổ 3 người, chiến sĩ bảo vệ, chiến sĩ dân vận. Đại úy Lê Văn Thắng - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, chúng tôi xác định triển khai công việc phải cụ thể, tỉ mỉ, trực tiếp, dứt điểm và theo 4 rõ (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả). Quá trình bộ đội thực hiện nhiệm vụ canh gác, tuần tra canh phòng hay thực hiện nhiệm vụ khác, cán bộ phải thường xuyên bám nắm, kiểm tra, đôn đốc, kịp thời nhắc nhở, động viên thì đơn vị mới ổn định, công việc mới hoàn thành”.

Quan sát đơn vị, chúng tôi thấy không gian thoáng đãng, chính quy, nền nếp, từ cổng gác, doanh trại đến hệ thống bồn hoa, cây cảnh được chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng, thống nhất; hệ thống pa nô khẩu hiệu với những nội dung dễ hiểu, dễ nhớ được bố trí ở những địa điểm thuận lợi nhằm tuyên truyền cho bộ đội. Trong các dãy nhà ở, phòng làm việc được cán bộ, chiến sĩ sắp đặt gọn gàng, ngăn nắp; hệ thống biển bảng, dây giá bố trí khoa học, chính quy, thống nhất… cho thấy công tác XDCQ, QLKL đã được kết hợp chặt chẽ với công tác tuyên truyền, giáo dục và Phong trào Thi đua quyết thắng của đơn vị.

Việc thực hiện cơ bản, chất lượng công tác XDCQ, QLKL đã giúp Tiểu đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm canh gác, quản lý đất quốc phòng, cán bộ, chiến sĩ luôn yên tâm, đoàn kết, thống nhất thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài, ảnh: THẾ THỦY, ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website