8 giờ:42 phút Thứ hai, ngày 17 tháng 4 , 2023

Đại đội 71 quyết tâm giành kết quả cao ngay từ đầu

Ngay từ tuần đầu, tháng đầu huấn luyện năm 2023, Đại đội 71, Trung đoàn 280, Sư đoàn 361 đã đưa hoạt động huấn luyện đi vào nền nếp; đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trực ban chính thức, kiểm tra các nội dung 100% đạt yêu cầu, có trên 80% khá giỏi, đơn vị đứng đầu trong Phong trào Thi đua quyết thắng của Trung đoàn. Kết quả này là nguồn cổ vũ động viên rất lớn để cán bộ, chiến sĩ đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Đại đội 71 quyết tâm giành kết quả cao ngay từ đầu
Đại đội 71, Trung đoàn 280 huấn luyện hiệp đồng kíp chiến đấu.

Những ngày đầu tháng Tư, chúng tôi có mặt tại Đại đội 71 khi đơn vị vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ trực ban chính thức; triển khai các nội dung huấn luyện theo kế hoạch, tiến trình biểu năm 2023; từ hệ thống doanh trại đến thao trường, trận địa đều thể hiện sự chính quy, thống nhất; các nền nếp, chế độ được duy trì chặt chẽ nghiêm túc. Tại phòng học tập trung, sau khi làm công tác chuẩn bị, cán bộ, chiến sĩ thực hiện huấn luyện lý thuyết nội dung binh khí. Tinh thần quyết tâm được thể hiện rõ với trách nhiệm, nhiệt tình của giáo viên và các chiến sĩ. Giáo viên phân tích, giải thích kỹ từng nội dung về vai trò, cấu tạo, nguyên lý chuyển động của từng bộ phận trên từng sơ đồ, tranh vẽ; đồng thời, đặt câu hỏi để kiểm tra chất lượng nắm, hiểu bài ngay tại lớp học của từng người. Bộ đội chăm chú ghi chép những nội dung chính của bài vào sổ làm tài liệu học tập sau này và tích cực trả lời các câu hỏi phụ do giáo viên đưa ra.

Trực tiếp theo dõi, kiểm tra bộ đội huấn luyện, Thiếu tá Ngô Việt Quang - Đại đội trưởng chia sẻ: “Bên cạnh làm công tác chuẩn bị, chúng tôi làm tốt việc giáo dục, quán triệt chỉ tiêu huấn luyện cho các thành phần; xây dựng quyết tâm cao cho bộ đội ngay từ khi bước vào huấn luyện. Do vậy, sau một tháng huấn luyện, mọi chế độ, nền nếp, kỷ luật được duy trì nghiêm túc; bộ đội đều có quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ; các nội dung huấn luyện khi kiểm tra đều đạt tỉ lệ khá, giỏi cao. Đây là tiền đề quan trọng để đơn vị tổ chức huấn luyện trong thời gian tiếp theo”.

Sau phần huấn luyện lý thuyết, Đại đội chuyển sang huấn luyện thực hành nội dung hiệp đồng kíp chiến đấu đánh địch đột nhập đường không. Theo sát hoạt động của đơn vị trên trận địa, chúng tôi bị thu hút bởi hệ thống mô hình các loại mục tiêu bay được đặt ngay ngắn trên giá; từng khẩu pháo 57mm sừng sững trên các ụ bệ sẵn sàng chờ các pháo thủ. Cả trận địa đang im lặng bỗng trở nên sôi động khi hiệu lệnh kẻng vừa dứt, khẩu lệnh “Đại đội vào cấp 1” của Đại đội trưởng vang lên. Trong thời gian ngắn, các pháo thủ đã ngay ngắn trên các mâm pháo. Không khí càng nóng lên khi tiếng báo cáo, khẩu lệnh chỉ huy, khẩu lệnh hiệp đồng liên tục vang vọng khắp trận địa. Bằng các động tác chuẩn xác, nhanh mạnh, dứt khoát, các pháo thủ phối hợp nhịp nhàng điều khiển các khẩu Pháo 57mm cứ thế liên tục làm các bước lấy thăng bằng, thống nhất điểm ngắm, đo góc cấm bắn… và tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu.

Tại trung tâm trận địa, Thượng úy Lê Trần Đức - Phó Đại đội trưởng trực tiếp nhận lệnh từ Đại đội trưởng bao quát chỉ huy đồng loạt 6 khẩu đội hiệp đồng chặt chẽ, xử lý chuẩn xác tình huống. Phấn khởi trước những kết quả huấn luyện vừa đạt được, Thượng úy Lê Trần Đức cho biết: “Đây đều là những chiến sĩ năm thứ hai, đã qua một năm huấn luyện nên trình độ, khả năng hiệp đồng trong kíp chiến đấu cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, bên cạnh áp dụng các bài tập tình huống theo hướng tăng độ khó và cường độ, đơn vị rất coi trọng việc huấn luyện, rèn luyện, nâng cao thể lực, bảo đảm để bộ đội đủ sức khỏe tham gia huấn luyện trong mọi điều kiện và tăng cường khả năng cơ động nhanh cho toàn kíp chiến đấu”.

Sau lần luyện tập, dù đã tiêu tốn khá nhiều thể lực, nhưng các pháo thủ vẫn hào hứng cùng nhau trao đổi rút kinh nghiệm huấn luyện. Hạ sỹ Bùi Quốc Thành - Pháo thủ 2, Khẩu đội 5, Trung đội 2 chia sẻ: “Năm 2022, tôi đã trực tiếp được tham gia đi bắn đạn thật; khi vào bắn sẽ gặp nhiều áp lực về tâm lý, rồi tiếng đạn pháo, mục tiêu thật… Vì vậy, tôi cũng chia sẻ với các đồng đội ngay từ khi huấn luyện càng nắm chắc lý thuyết, thuần thục động tác bao nhiêu thì khi vào tình huống thật, nhất là thực hành bắn đạn thật sẽ tự tin hơn và mới thu được kết quả cao. Do vậy, chúng tôi sẽ cùng nhau đoàn kết, quyết tâm huấn luyện giành kết quả cao ngay từ bây giờ”.

Chia tay cán bộ, chiến sĩ Đại đội 71 cũng là lúc các khẩu lệnh chỉ huy, hiệp đồng khẩu đội lại tiếp tục vang khắp trận địa của đơn vị. Cùng với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tin tưởng rằng Đại đội 71, Trung đoàn 280 sẽ gặt hái nhiều thành công trong công tác huấn luyện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trong năm 2023.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website