10 giờ:4 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 11 , 2018

Bài giảng trên những công trình

Đại đội 11, Phòng Tham mưu Sư đoàn 377 là đơn vị công binh, do đặc điểm thường xuyên phải cơ động thực hiện nhiệm vụ phân tán trên nhiều địa điểm khác nhau nên công tác giáo dục chính trị cho bộ đội gặp không ít khó khăn. Từ thực tế đó, để bảo đảm nội dung chương trình, đơn vị đã vận dụng linh hoạt các hình thức giảng bài chính trị, trong đó có việc cử cán bộ đến tận công trường, nơi bộ đội đang thực hiện nhiệm vụ để giảng dạy.

Bài giảng trên những công trình
Một buổi giảng bài của Đại úy Nguyễn Trọng Ba - Chính trị viên Đại đội 11.

Chúng tôi cùng Đại úy Nguyễn Trọng Ba - Chính trị viên Đại đội 11 đến Trạm Ra đa 55, Trung đoàn 292 - nơi cán bộ, chiến sĩ Đại đội 11 đang thực hiện xây dựng nhà che khí tài ra đa. Khác với mọi ngày, những người lính công binh tạm ngưng việc thi công để tập trung cho buổi học tập chính trị. Lớp học và dụng cụ giảng dạy đều được mượn của đơn vị sở tại. Điều kiện học tập thiếu thốn là vậy nhưng việc học tập của những người lính công binh luôn nghiêm túc.

Mở đầu buổi học, Đại úy Nguyễn Trọng Ba bắt nhịp cho cán bộ, chiến sĩ hát để tạo không khí. Sau đó, anh ân cần hỏi thăm từng người về công việc cũng như cuộc sống nơi công trường. Bước vào nội dung chính của bài, với chất giọng trầm ấm, truyền cảm, Đại úy Nguyễn Trọng Ba đã khiến mọi người chăm chú lắng nghe. Trong lớp học, đôi lúc lại vang lên những tràng cười, tiếng vỗ tay của cán bộ, chiến sĩ khi nghe những mẩu chuyện liên hệ vui của giáo viên. Kết thúc bài giảng, Đại úy Nguyễn Trọng Ba không quên căn dặn “Các đồng chí tranh thủ ôn tập, lần tới tôi sẽ kiểm tra lại bài cũ”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Trọng Ba, chia sẻ: “Là đơn vị công binh nên việc tổ chức lớp học tập trung là rất khó khăn. Để theo kịp chương trình giáo dục chính trị, chúng tôi phải trực tiếp đến các công trình giảng bài cho anh em. Những bộ phận công tác gần, tôi tranh thủ ngày nghỉ, buổi tối hoặc những hôm không làm công trình để huấn luyện. Đối với lực lượng công tác xa, chúng tôi tổ chức lớp học khoảng 2-3 ngày”.

Ngày nắng cũng như ngày mưa, dù bất kỳ nơi đâu có bộ đội của mình công tác, đều có những trang giáo án, nét chữ, lời giảng dạy chính trị của Đại úy Nguyễn Trọng Ba. Những trao đổi tâm tình của anh giúp mọi người phần nào hiểu hơn về những khó khăn trong công tác giáo dục chính trị của đơn vị, nhưng với tinh thần trách nhiệm, sự say mê của cả người dạy lẫn người học nên vẫn đạt được hiệu quả cao.

Trung sĩ Nguyễn Văn Tuấn - Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1, Trung đội 1, tâm sự: “Dù đi công tác ở đâu, đồng chí Chính trị viên vẫn thường xuyên đến tận nơi để giảng bài chính trị. Những kiến thức được học đã giúp chúng tôi hoàn thiện mình hơn, cập nhật được thông tin mới và thêm yêu mến đơn vị. Mỗi lần Chính trị viên đến giảng bài cũng là dịp chúng tôi được trao đổi, giãi bày tâm tư nguyện vọng với chỉ huy đơn vị về nhiệm vụ và cuộc sống hàng ngày. Qua đó, giúp chúng tôi an tâm công tác, xây dựng động cơ phấn đấu tốt, bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng, hiệu quả nhất”.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cũng như thường xuyên quan tâm đến đời sống của bộ đội khi đi làm công trình nên hầu hết cán bộ, chiến sĩ đều có nhận thức tốt, an tâm công tác và chấp hành nghiêm kỷ luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: VŨ CƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website