13 giờ:55 phút Thứ sáu, ngày 3 tháng 6 , 2022

Bộ đội Ra đa ở Trường Sa tăng gia giỏi

Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, những năm qua, cấp ủy, chỉ huy Trạm Ra đa 11 (Trung đoàn 292, Sư đoàn 377) còn chú trọng đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi, góp phần nâng cao đời sống cho bộ đội.

Bộ đội Ra đa ở Trường Sa tăng gia giỏi
Chiến sĩ Trạm Ra đa 11 (Trung đoàn 292, Sư đoàn 377) chăm sóc rau xanh trên đảo Trường Sa Lớn.

Đứng chân trên đảo Trường Sa lớn, nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng của gió, hơi muối, triều cường, đặc biệt là thời gian cuối năm nước biển thường dâng cao và tràn vào khuôn viên, nhà ở của đơn vị; bên cạnh đó, nguồn nước ngọt khan hiếm đã khiến cho công tác tăng gia gặp rất nhiều khó khăn. Để đối phó với tình trạng trên, Trạm Ra đa 11 đã quy hoạch khu tăng gia, chăn nuôi khép kín, có tường bao quanh cao hơn 1m. Trong các buổi sinh hoạt tập thể, nhiệm vụ tăng gia, chăn nuôi được đưa ra để cán bộ, chiến sĩ đóng góp ý kiến, xây dựng các mô hình và thống nhất triển khai thực hiện. Chính vì vậy, nhiều năm qua, công tác tăng gia, chăn nuôi của Trạm luôn đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ.

Đại úy Nguyễn Đình Tứ - Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 11 cho biết: “Được sự quan tâm của Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 292 và sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, Trạm đã xây dựng được vườn tăng gia khép kín có mái che lưới với diện tích hơn 300m2. Bên cạnh đó, Trạm cũng tận dụng công sức của bộ đội để cải tạo đất. Cán bộ, chiến sĩ làm phân hữu cơ từ các loại cây hiện có trên đảo như muống biển, cỏ dại, thậm chí là bã trà bỏ đi để trồng và chăm sóc rau xanh. Ngoài ra, Trạm luôn động viên bộ đội tận dụng triệt để các không gian trống, khu đất trống để trồng đa dạng các loại rau. Đến nay, khu tăng gia tập trung của Trạm thường xuyên duy trì 5-6 loại rau, 3-4 loại củ, quả. Bất kể điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dưới bàn tay chăm sóc, vun trồng của bộ đội, những luống rau vẫn vươn lên xanh tốt. Bên cạnh đó, Trạm thường xuyên duy trì số lượng hơn 10 con lợn thịt, 70 con gia cầm. Nhờ thực hiện công tác tăng gia, chăn nuôi phù hợp, kết hợp với chủ động nghiên cứu, tìm tòi, đa dạng hóa vật nuôi, cây trồng nên những năm gần đây, công tác tăng gia của Trạm đã có bước phát triển vượt bậc; 5 tháng đầu năm 2022, Trạm đã thu hoạch trên 800kg rau xanh, gần 500kg thịt.

Việc tăng gia, chăn nuôi ở Trạm Ra đa 11 luôn được cán bộ, chiến sĩ tham gia một cách tích cực, là việc làm thường xuyên sau giờ huấn luyện, học tập. Binh nhất Bùi Huỳnh Ngọc Hải - Trắc thủ Ra đa chia sẻ: “Hằng ngày, sau giờ huấn luyện, trực đài, tôi lại cùng anh em trong Trạm tăng gia, chăm sóc cho đàn lợn, gà. Chúng tôi đã tận dụng các thùng xốp, tôn cũ, gỗ mục, đi xin đất ở các vườn khác rồi trồng thêm các loại hành, gừng, cà... nên các loại rau xanh và gia vị đều lên xanh tốt không khác gì so với đất liền, bảo đảm an toàn”.

Với tinh thần chủ động, nỗ lực khắc phục khó khăn và bằng nhiều cách làm hay, cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 11 luôn thực hiện tốt công tác tăng gia, chăn nuôi. Bên cạnh bảo đảm tốt hơn đời sống cho bộ đội, vườn rau của Trạm luôn  là nơi để các đơn vị trên đảo học hỏi kinh nghiệm, nhất là thường xuyên được chọn làm điểm của toàn đảo để phục vụ các cấp ra thăm, kiểm tra.

Bài, ảnh: HOÀNG CÔNG THỊNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website