9 giờ:18 phút Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 , 2019

Hạnh phúc từ trong gian khó

Tại Hội nghị giao lưu, biểu dương gia đình quân nhân tiêu biểu của Quân chủng năm 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, tôi rất ấn tượng với tâm sự của Thượng úy QNCN Tô Thị Thùy Dung - Chủ tịch Hội Phụ nữ Trung đoàn 274, Sư đoàn 377.

Hạnh phúc từ trong gian khó 
Gia đình của Thượng úy QNCN Tô Thị Thùy Dung.
Ảnh do nhân vật cung cấp

Chị bước lên sân khấu, đưa ánh mắt nhìn khắp hội trường rồi cất giọng nhẹ nhàng: “Tôi tên là Tô Thị Thùy Dung, tôi đến từ Trung đoàn 274, Sư đoàn 377”. Gương mặt để mộc, phong thái điềm tĩnh và chất giọng miền Nam dịu nhẹ khiến chị lập tức chiếm được cảm tình của mọi người.

Với một nét duyên ngầm giản dị, sau những lời chào, lời chúc mộc mạc, chị hồn hậu kể về cuộc sống gia đình nhỏ bé của mình. Mỗi câu, mỗi chữ đều thấm đẫm một tình yêu bình dị và ấm áp. Trong thế giới của chị, không chỉ có tình vợ chồng thủy chung, tình mẫu tử thiêng liêng, mà còn đầy ắp một tình yêu và trách nhiệm với quê hương, đồng đội.

Chị kể: “Tôi sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Cam Ranh, một miền đất mà chỉ cái tên gọi thôi cũng đã thấy sự khó khăn và khắc nghiệt; một miền đất mà chỉ có biển xanh và cát trắng, với những cây mía, cây mì quắt queo trong những mùa khô hạn. Trong số bạn bè cùng trang lứa, có lẽ tôi là người may mắn và hạnh phúc nhất. Năm 2003, tôi nên duyên vợ chồng với anh Nguyễn Danh Vinh - một người lính của Trung đoàn 274. Về làm dâu bộ đội, cuộc sống của tôi đã có sự đổi thay mang tính bước ngoặt, bởi chỉ 2 năm sau, tôi được tuyển vào làm nhân viên nấu ăn của đơn vị. Được sự quan tâm của tổ chức, bằng sự nỗ lực cố gắng phấn đấu bản thân, tôi được chuyển thành quân nhân chuyên nghiệp và bây giờ là thủ kho vũ khí thuộc Ban Kỹ thuật Trung đoàn 274.

Ở Cam Ranh, được tiếng là thành phố thôi nhưng đời sống của người dân nói chung và gia đình quân nhân chúng tôi còn nhiều khó khăn. Nhiều tuyến đường vẫn còn là đường cấp phối. Ngôi trường nơi các con tôi đang học vẫn là các dãy nhà cấp 4 cũ kỹ. Và để cho các con được tiếp cận sớm với ngoại ngữ, mỗi tuần 3 buổi vợ chồng tôi phải vượt quãng đường gần 10km để đưa cháu đến trung tâm ngoại ngữ ở Thành phố Cam Ranh để học tập. Gia đình tôi cũng bình thường như bao gia đình quân nhân, gia đình chị em hội viên phụ nữ khác ở Sư đoàn 377. Cuộc sống của 2 vợ chồng với đồng lương quân nhân chuyên nghiệp, việc bảo đảm chi tiêu trong gia đình cũng đã là một nghệ thuật. Quê chồng lại ở xa nên mỗi lần về thăm quê là tiêu hết cả tiền mấy năm dành dụm.

Chị Dung chia sẻ: Tôi thấy mình thật sự may mắn khi được học tập, rèn luyện và trưởng thành trong môi trường đầy ắp tình đồng đội và sự cảm thông, sẻ chia. Chính điều ấy đã giúp vợ chồng tôi tạo dựng được một gia đình êm ấm, hòa thuận, luôn có sự đồng cảm, tôn trọng và sự sẻ chia, giúp đỡ nhau trong mọi công việc, kể cả ở đơn vị và gia đình; sự nhất quán trong quan điểm nuôi dạy con cái, tạo cho các con có tính tự lập, tự giác ngay từ khi còn nhỏ. Sau hơn 15 năm chung sống, chúng tôi đã cùng nhau tạo dựng một không gian gia đình ấm cúng để mỗi thành viên khi có việc đi xa đều khao khát trở về. Ở đó có một ngôi nhà cấp 4 nho nhỏ, xây tường mười phân và lợp mái tôn, có mảnh sân và khoảng vườn để trồng rau xanh, ít cây cảnh và nuôi thêm con lợn, con gà. Nhưng đó là không gian tràn ngập tiếng cười.

Chị cho biết: “Cuối năm 2018, chồng tôi được điều động ra công tác tại Trạm Ra đa 44, Trung đoàn 292, đóng quân trên đảo Phan Vinh với thời gian 2 năm. Để có thể vừa hoàn thành nhiệm vụ của một nhân viên kho, chức trách của một Chủ tịch Hội phụ nữ; đồng thời vừa thay chồng chăm lo nuôi dạy con cái và đảm đương công việc 2 bên gia đình, bản thân tôi xác định mình phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để chồng yên tâm công tác nơi đảo xa. Đến với Hội nghị giao lưu, biểu dương gia đình quân nhân tiêu biểu hôm nay, với tôi đây thực sự là một nguồn động viên tinh thần vô cùng quý giá, giúp tôi có thêm sự tự tin, tiếp thêm động lực to lớn giúp tôi vững vàng hơn trong cuộc sống”.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website