9 giờ:9 phút Thứ tư, ngày 29 tháng 3 , 2017

Tăng gia sản xuất ở Trạm Ra đa 50

Trạm Ra đa 50, Trung đoàn 294 (Sư đoàn 367) đứng chân trên địa bàn có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi cho việc tăng gia sản xuất (TGSX). Nắm bắt được thuận lợi đó, trong thời gian qua, ngoài việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), quản lý vùng trời (QLVT), đơn vị còn tích cực đẩy mạnh TGSX, nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho bộ đội và xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Tăng gia sản xuất ở Trạm Ra đa 50
Chăm sóc đàn lơn tại khu tăng gia Trạm Ra đa 50.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Trực - Trạm trưởng Trạm Ra đa 50 cho chúng tôi biết, để bộ đội có sức khỏe tốt, yên tâm học tập huấn luyện, SSCĐ và  gắn bó với đơn vị, trước tiên công tác hậu cần phải được coi trọng đúng mức. Từ quan điểm nhất quán này, cấp ủy, chỉ huy Trạm luôn tìm mọi phương pháp hiệu quả nhất để nâng cao chất lượng đời sống cho bộ đội và được cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng tích cực.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khi mới cơ động về đứng chân trên địa bàn phường Trà An, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, doanh trại đơn vị ngổn ngang đất đá. Thế nhưng, với sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, chiến sĩ trong cải tạo, đào, đắp, đơn vị đã tạo ra hệ thống TGSX hiệu quả, cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp.

Đi tham quan một lượt quanh đơn vị, chúng tôi rất ấn tượng với khu bếp sạch sẽ, các dụng cụ nhà bếp sáng bóng. Bên cạnh đó, sân, vườn, ao, chuồng được quy hoạch hợp lý khoa học, đặc biệt khu TGSX tập trung với hơn 1.000m2 vườn, ao, chuồng cùng với hệ thống giàn bầu, bí, mướp trĩu quả; vườn cà, rau muống xanh mướt đạt năng suất cao, đáp ứng được 90,8% nhu cầu rau xanh cho bộ đội.

Đại úy Võ Xuân Thu -  Chính trị viên Trạm Ra đa 50 chia sẻ: “Để phục vụ tốt đời sống bộ đội, giải pháp đặt ra là mở rộng diện tích  TGSX, kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi, quy hoạch khu TGSX hợp lý, phân công cho từng tập thể, cá nhân chăm sóc, trồng nhiều chủng loại rau, bảo đảm mùa nào thức nấy, có cả vườn rau gia vị, vườn cây ăn quả, hệ thống giàn bầu, bí, mướp và vườn thuốc nam, có hệ thống dẫn nước tưới tới từng ô, luống”.

Ngoài ra, đơn vị còn xây dựng hệ thống chuồng trại 250m2 chăn nuôi lợn, gia cầm, đảm bảo thoáng mát về mùa mưa; chống được dột và thường xuyên duy trì đàn lợn khoảng 50 con và hơn 300 con gia cầm các loại, tiến hành đào 2 ao nuôi cá, để cung cấp thực phẩm cho nhà bếp. Mỗi năm đơn vị thu hoạch hơn 2 tấn rau xanh các loại, gần 5 tấn thịt, cá, đảm bảo vượt nhu cầu thực phẩm cho đơn vị. Nguồn thu từ TGSX, đơn vị vừa dành cho đầu tư tái sản xuất, mua sắm thêm cơ sở vật chất, trang bị... phục vụ đời sống sinh hoạt của bộ đội, vừa ủng hộ địa phương tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới.

Mặt khác, để xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp, Trạm chủ động kết hợp với nguồn kinh phí trên cấp và vốn tự có của đơn vị để xây dựng mới, sửa chữa cải tạo, nâng cấp doanh trại, nhà làm việc, nhà ở của cán bộ, chiến sĩ. Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Trực, để nâng cao hiệu quả công tác TGSX, hàng năm, đơn vị đều có đánh giá, rút ra ưu điểm, khuyết điểm, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý, kịp thời. Ngoài ra, đơn vị còn đưa công tác TGSX trở thành một trong những chỉ tiêu thi đua của các tập thể, cá nhân. Quan trọng hơn, công tác này được cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng nhiệt tình, tự giác tham gia nên đã đem lại kết quả thiết thực.

 Với tinh thần chủ động, tích cực, cho đến nay, nơi ở, nơi làm việc của đơn vị đã được nâng cấp và xây dựng mới, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của bộ đội. Các chế độ, tiêu chuẩn luôn được bảo đảm kịp thời đến từng cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị đã tổ chức lắp đặt bếp lò hơi cơ khí bảo đảm phục vụ nhu cầu hàng ngày. Đây cũng là điều kiện để đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, quản lý vững chắc vùng trời được giao.

   Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website