15 giờ:35 phút Thứ hai, ngày 20 tháng 4 , 2020

“Thực túc, binh cường” ở Sư đoàn 361

Thực hiện Phong trào Thi đua (PTTĐ) “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” giai đoạn 2015-2020, các đơn vị thuộc Sư đoàn 361 đã đột phá bảo đảm tốt mọi mặt công tác hậu cần, nổi bật là công tác tăng gia sản xuất (TGSX), nâng cao đời sống, sức khỏe bộ đội.

“Thực túc, binh cường” ở Sư đoàn 361
Chiến sĩ Đại đội 26, Trung đoàn 218, Sư đoàn 361, chăm sóc rau xanh (ảnh chụp tháng 12-2019).

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Điềm - Chủ nhiệm Hậu cần Sư đoàn 361, những năm qua, những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, giá cả các mặt hàng luôn biến động đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác TGSX của các đơn vị. Để hạn chế và thích ứng với những tác động này, ngành Hậu cần Sư đoàn 361 đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nội dung được giao.

Các cơ quan, đơn vị đã tập trung đổi mới công tác bảo đảm hậu cần tại chỗ, từ quy hoạch hệ thống vườn, ao, chuồng đến phương thức canh tác và thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo mùa vụ. Ngành Hậu cần Sư đoàn đã chỉ đạo các đơn vị quy hoạch khu tăng gia chăn nuôi theo mô hình VAC phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị; chú trọng xây dựng khu chăn nuôi tập trung cấp Trung đoàn để bảo đảm cung cấp thực phẩm sạch cho bộ đội. Đối với việc trồng rau xanh, các đơn vị chú trọng trồng các loại: Bí ngô, cà tím, đu đủ, rau ngót, rau đay… đối với đất sỏi nhiều thì trồng rau muống cạn, các ruộng thấp hơn, sẵn nước thì trồng bắp cải, su hào. Để thâm canh tăng năng suất, ngoài các yêu cầu ủ phân xanh cải tạo đất bạc màu đón đầu các vụ rau, các đơn vị còn cử người đi đến các vùng chuyên trồng rau để học hỏi thêm kỹ thuật trồng xen canh giữa rau ngắn ngày với rau dài ngày, nhờ đó mà các đơn vị của Sư đoàn luôn bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu tăng gia hằng năm.

Trong 5 năm qua, giá thành sản phẩm tăng gia của các đơn vị trong Sư đoàn luôn thấp hơn giá của thị trường từ 8-10%. Tổng giá trị thu từ TGSX trong 5 năm qua của Sư đoàn đạt gần 3 tỷ đồng. Các bếp ăn trong Sư đoàn đã tự túc được 95% rau xanh; 78% nhu cầu thịt và 43% nhu cầu cá. Bên cạnh đó phong trào phủ xanh đất trống đồi trọc, trồng rừng phủ xanh trận địa cũng được triển khai duy trì có nền nếp, Sư đoàn đã trồng được hàng nghìn cây lấy gỗ và cây ăn quả, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp.

Thực hiện PTTĐ “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt” những năm qua ngành Quân nhu Sư đoàn đã chỉ đạo việc chăm sóc nuôi dưỡng bộ đội; bảo đảm đúng tiêu chuẩn, chế độ định lượng cho từng đối tượng. Trong 5 năm qua, toàn ngành đã cung ứng cho các đơn vị 950 tấn lương thực với giá cả phù hợp, bảo đảm chất lượng. Việc cung ứng lương thực được quản lý chặt chẽ từ khâu khảo sát, ký kết đến khâu tiếp nhận, vận chuyển thông qua hội đồng duyệt giá. Việc tiếp phẩm cũng được ký kết hợp đồng cụ thể thông qua Tổ kinh tế và đều có cam kết về vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, nhờ phát huy hiệu quả các trạm chế biến, giết mổ tập trung nên Sư đoàn bảo đảm được nguồn thực phẩm tươi sống, có chất lượng tốt cho các bếp ăn hằng ngày cũng như các đợt diễn tập, hành quân dã ngoại, lễ, tết. Ngoài ra, các bếp ăn còn ngâm ủ giá, muối nén củ quả, làm giò chả các loại, đậu phụ… để thực đơn hằng ngày thêm phong phú. Ngành Hậu cần Sư đoàn cũng bảo đảm đầy đủ các trang thiết bị nhà ăn, nhà bếp, dụng cụ cấp dưỡng; phát huy hiệu quả bếp lò hơi cơ khí, bảo đảm tiết kiệm chất đốt và vệ sinh môi trường, cải thiện điều kiện làm việc của đội ngũ nuôi quân, nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng bộ đội.

Với việc chủ động, tích cực trong TGSX, ngành Hậu cần Sư đoàn 361 luôn bảo đảm đủ và vượt định lượng dinh dưỡng ăn theo quy định, góp phần để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, duy trì quân số khỏe đạt 98,9% trở lên. Nhiều năm liền, Sư đoàn được khen thưởng trong Phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” .

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website