13 giờ:57 phút Thứ năm, ngày 4 tháng 5 , 2017

Quân chủng PK-KQ nghiệm thu các sản phẩm máy hỏi MH-VN3 và máy trả lời MTL-VN3 trang bị trên tàu Hải quân

Ngày 3-5, tại Lữ đoàn 170, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân), Hội đồng nghiệm thu Quân chủng PK-KQ do Thiếu tướng Bùi Anh Chung - Phó Tư lệnh Quân chủng làm Chủ tịch Hội đồng đã tiến hành nghiệm thu các sản phẩm máy hỏi MH-VN3, máy trả lời MTL-VN3 trang bị trên tàu Hải quân thuộc Nhiệm vụ “Thiết kế, chế tạo hệ thống IFF-VN”. Chứng kiến quá trình nghiệm thu sản phẩm còn có đại diện các cơ quan của Bộ Quốc phòng và đại biểu các cơ quan, đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân.

Quân chủng PK-KQ nghiệm thu các sản phẩm máy hỏi MH-VN3 và máy trả lời MTL-VN3 trang bị trên tàu Hải quân
Tàu HQ266 của Lữ đoàn 170, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân)
cơ động phục vụ Hội đồng nghiệm thu kiểm tra, đánh giá các sản phẩm.
Quân chủng PK-KQ nghiệm thu các sản phẩm máy hỏi MH-VN3 và máy trả lời MTL-VN3 trang bị trên tàu Hải quân
Các thành viên Hội đồng kiểm tra 
chức năng điều khiển, xử lý
và hiển thị các tín hiệu trả lời, tín hiệu ra đa qua máy 
tính được gắn trên tàu Hải quân. 
Quân chủng PK-KQ nghiệm thu các sản phẩm máy hỏi MH-VN3 và máy trả lời MTL-VN3 trang bị trên tàu Hải quân
Hội đồng nghiệm thu trao đổi với đại diện của Quân chủng Hải quân.
Quân chủng PK-KQ nghiệm thu các sản phẩm máy hỏi MH-VN3 và máy trả lời MTL-VN3 trang bị trên tàu Hải quân
Hội đồng nghiệm thu Quân chủng và các đại biểu
chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, nhân viên Viện Kỹ thuật.

Các sản phẩm máy hỏi MH-VN3, máy trả lời MTL-VN3 trang bị trên tàu Hải quân nằm trong Nhiệm vụ “Thiết kế, chế tạo hệ thống IFF-VN” do Viện Kỹ thuật PK-KQ thực hiện. Mục tiêu của nhiệm vụ là thiết kế, chế tạo hệ thống IFF-VN gồm các máy hỏi, máy trả lời, hệ thống bảo mật nhận biết trên nền tảng hệ mã Parol trang bị đồng bộ cho các đài ra đa, tên lửa, máy bay, tàu chiến theo các phân hệ và các tuyến nhận biết.

Các sản phẩm máy hỏi MH-VN3, máy trả lời MTL-VN3 được chế tạo bảo đảm theo cấu hình, chỉ tiêu chiến kỹ thuật đã được Tổng Tham mưu trưởng phê duyệt. Cấu trúc của máy hỏi MH-VN3, máy trả lời MTL-VN3 được thiết kế phù hợp với không gian trên tàu hải quân. Toàn bộ thiết bị máy hỏi MH-VN3 nằm ngoài không gian, tích hợp với dàn anten trên boong tàu. Trong khoang trắc thủ bố trí máy tính để thực hiện chức năng điều khiển, xử lý và hiển thị tín hiệu trả lời, tín hiệu ra đa. Thiết bị máy trả lời MTL-VN3 có kết cấu nhỏ, gọn dễ dàng lắp đặt trong khoang máy của tàu hải quân. Các thiết bị máy hỏi và máy trả lời lắp đặt trên tàu hải quân không làm ảnh hưởng đến các hệ thống khác của tàu, đảm bảo tương thích điện từ trường với các thiết bị khác...

Tại buổi nghiệm thu, các thành viên Hội đồng nghiệm thu Quân chủng PK-KQ và đại biểu các cơ quan của Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân đã theo dõi việc vận hành và thử nghiệm các sản phẩm máy hỏi MH-VN3, máy trả lời MTL-VN3 gắn trên các tàu hải quân thuộc Lữ đoàn 170, Vùng 1 (Quân chủng Hải quân). Buổi thử nghiệm được thực hiện ở vùng biển Quảng Ninh, cách đất liền 80 km, các cự ly hỏi - đáp tương thích với cự ly phát hiện của đài ra đa được trang bị trên tàu hải quân. Viện Kỹ thuật PK-KQ đã phối hợp với Lữ đoàn 170 thực hiện thao tác hỏi - đáp giữa tàu HQ356 (lắp đặt MH-VN3 và MTL-VN3) với tàu HQ266 (có trang bị hệ thống hỏi - đáp Parol) từ cự ly xa đến hết vùng mù của máy hỏi đáp và từ gần ra cự ly xa. Kết quả thử nghiệm cho thấy, máy hỏi MH-VN3 và máy trả lời MTL-VN3 đã kết nối tốt qua đường truyền không gian, làm việc hiệu quả ở các chế độ; máy hỏi và máy trả lời tương thích hoàn toàn (hỏi và trả lời được) với máy trả lời, máy hỏi hiện có được trang bị trên các tàu hải quân.

Kết luận nghiệm thu, Hội đồng nghiệm thu Quân chủng PK-KQ đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Viện Kỹ thuật PK-KQ trong việc triển khai thực hiện thiết kế, chế tạo máy hỏi MH-VN3 và máy trả lời MTL-VN3 đảm bảo theo cấu hình, tính năng chiến kỹ thuật và thiết kế kỹ thuật được phê duyệt, các nội dung thực hiện đã bám sát kế hoạch và bảo đảm tiến độ đã đề ra. Các sản phẩm đã được thử nghiệm thành công trong những điều kiện môi trường, nhiệt độ, độ ẩm cao khắc nghiệt và có độ rung xóc cao. Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu các sản phẩm, đồng thời yêu cầu Viện Kỹ thuật PK-KQ bổ sung, hoàn thiện một số nội dung liên quan đến các sản phẩm và hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để báo cáo Bộ Quốc phòng trong thời gian tới.

Tin, ảnh: TRUNG THÀNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website