15 giờ:48 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Thiết bị kiểm tra cực tính của các cuộn dây biến thế, khuếch đại từ, động cơ

Thiết bị kiểm tra cực tính của các cuộn dây biến thế, khuếch đại từ, động cơ

 Một công việc mà những người thợ kỹ thuật của Nhà máy A29, Cục Kỹ thuật (Quân chủng Phòng không-Không quân) thường xuyên phải thực hiện trong quá trình sửa chữa khí tài phòng không là quấn mới, lắp ráp các biến thế, khuếch đại từ, động cơ. Khi quấn mới các thiết bị này, đòi hỏi người thợ phải đánh dấu chiều của các cuộn dây, để khi lắp ráp không xảy ra sự cố. Trên thực tế, quá trình sửa chữa tại Nhà máy thường xảy ra hiện tượng đấu nối nhầm các cuộn dây với nhau do mất dấu hoặc do nhiều người cùng quấn một biến thế, khuếch đại từ, động cơ... Việc đấu nối nhầm không những làm người thợ mất nhiều thời gian, công sức do phải tháo lắp nhiều lần, mà còn có thể gây ra quá dòng làm chập cháy các linh kiện khác trong mạch và cả chính các biến thế, khuếch đại từ, động cơ đó, gây lãng phí vật tư sửa chữa.

Đứng trước vấn đề đó, Đại úy Văn Đình Trung - Trợ lý Phòng Kỹ thuật Nhà máy A29 đã thiết kế, chế tạo “Thiết bị kiểm tra cực tính của các cuộn dây biến thế, khuếch đại từ, động cơ”. Thiết bị được dùng để kiểm tra cực tính cuộn dây của các loại biến thế, khuếch đại từ, động cơ sử dụng trên các loại vũ khí trang bị kỹ thuật, bao gồm các loại biến thế nguồn, biến thế xung, biến thế tách sóng pha, khuếch đại từ, động cơ điện một chiều, động cơ điện ba pha... Thiết bị được cấu tạo nhỏ gọn gồm các đồng hồ vạn năng, dùng để xác định các cuộn dây; bộ phận cấp nguồn với một biến thế, bộ nắn dòng cho điện áp một chiều 9V, các nút ấn cấp nguồn cho cuộn dây được lấy làm chuẩn và các đồng hồ chỉ thị dùng để xác định chiều của các dòng điện trong mạch.

 Hoạt động theo nguyên lý hiện tượng cảm ứng điện từ, Thiết bị kiểm tra cực tính tạo ra các dòng điện cảm ứng chạy trong các cuộn dây, căn cứ vào chiều của dòng điện chạy trong các cuộn dây để xác định điểm đầu, điểm cuối của cuộn dây so với cuộn dây chuẩn.

Việc chế tạo thành công “Thiết bị kiểm tra cực tính của các cuộn dây, khuếch đại từ, động cơ” đã giúp cho người thợ kiểm soát được việc đấu nối các cuộn dây một cách chính xác, không còn tình trạng người thợ phải làm đi, làm lại nhiều lần, đảm bảo cho các hệ thống chứa các thiết bị hoạt động an toàn, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí sửa chữa các loại khí tài của Nhà máy.

CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website